Chiến trường Điện Biên Phủ những tháng ngày “nếm mật nằm gai”

09:22 | 06/05/2014

3,507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 5/5, tại tỉnh Điện Biên đã tổ chức khánh công trình Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (giai đoạn 1). Hàng nghìn hiện vật trong bảo tàng khiến người xem tưởng nhớ lại những ngày tháng “nếm mật nằm gai” ở chiến trường Điện Biên Phủ 60 năm trước.

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ là công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, lưu giữ những hiện vật, kỷ vật quý giá, có giá trị lâu dài, đạt giá trị của công trình Di tích Lịch sử quốc gia.

Công trình được khởi công vào năm 2011, có kinh phí đầu tư 211 tỷ đồng, trên tổng diện tích hơn 22.334m2, trong đó diện tích xây dựng là 7.140m2, được thiết kế dạng hình nón cụt, tạo hình quả trám tượng trưng như tấm lưới ngụy trang của chiếc mũ Bộ đội Cụ Hồ.

Phần thiết kế nhà bên trong được chia thành hai tầng gồm một tầng nổi và một tầng hầm. Bên trong được chia thành các phân khu gồm: phòng hội thảo, khu học tập, vui chơi, khu trưng bày cố định, khu trưng bày chuyên đề, khu hành chính và không gian toàn cảnh…

Đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp trao tặng Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ sơ đồ có chữ ký của Đại tướng

Khu trưng bày cố định trong bảo tàng được chia thành các phân khu, giới thiệu theo một số chủ đề chính: sơ lược về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp từ 1945 đến 1953; chiến dịch Đông - Xuân 1953-1954; chiến dịch Điện Biên Phủ; sự giúp đỡ của nhân dân thế giới đối với chiến dịch Điện Biên Phủ... Bảo tàng lưu giữ nhiều hiện vật quý: khẩu pháo 37mm bắn rơi máy bay trinh sát của Pháp vào ngày 14/3/1954; xe đạp thồ chở lương thực tiếp tế cho chiến dịch; những tài liệu, chỉ thị của Trung ương Đảng, Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp liên quan đến chiến dịch.

Đặc biệt, bảo tàng có nhiều hiện vật lần đầu tiên được trưng bày như: bức tranh “Xuân trong hầm pháo” của Đại tá, họa sĩ Phạm Thanh Tâm; Huy hiệu Chiến sĩ Điện Biên của Đại tá Hoàng Đăng Vinh (được Bác Hồ trao tặng khi lập chiến công trực tiếp bắt sống tướng De Castries); con dao đa năng thu được của tướng De Castries…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm bảo tàng

Những hình ảnh khiến người xem nhớ lại những ngày tháng “nếm mật nằm gai” ở chiến trường Điện Biên Phủ 60 trước

Bộ đội cùng dân công phá đá mở đường vào chiến trường Điện Biên Phủ

Khẩu sơn pháo 75mm trong chiến dịch cách đây 60 năm

Chân dung các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Du khách tham quan bảo tàng

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc