Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung: Doanh nghiệp Việt lơ ngơ là “dính đòn”

21:53 | 16/11/2018

296 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu Mỹ phát hiện ra việc “bắt tay” giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam để sản xuất hàng “đội lốt” thì doanh nghiệp Việt có thể sẽ phải nhận những hậu quả đau đớn.

Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia trong Hội thảo Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam.

TS.LS Bùi Quang Tín, Chuyên gia kinh tế tại TPHCM cho biết, hàng hóa của Trung Quốc đang bị chặn từ hàng rào thuế quan của Mỹ và sắp tới sẽ còn nhiều hàng rào khác được “dựng lên” để chặn hàng hóa từ quốc gia đến từ châu Á này.

chien tranh thuong mai my trung doanh nghiep viet lo ngo la dinh don
Các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp Việt cần “tỉnh táo” trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung.

Chính vì điều này mà các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ có xu hướng chuyển qua Việt Nam để “giả danh” xuất xứ hàng hóa Việt Nam để xuất qua Mỹ. Việc này nhằm hưởng lợi từ những lợi thế thương mại giữa Việt Nam và Mỹ.

“Chúng ta cần kiểm soát tốt hàng rào phi thuế quan, hàng rào thuế quan bởi hiện nay, hàng từ Trung Quốc xuất qua Việt Nam rất dễ nhưng hàng Việt Nam vào thị trường Trung Quốc rất khó”, ông Tín nói.

Theo ông Tín, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý rằng, Việt Nam là một trong 5 nước có thặng dư thương mại lớn nhất khi xuất khẩu qua Mỹ. Việt Nam đứng thứ 5 sau Trung Quốc, EU, Mexico và Nhật Bản. Bốn thị trường này đã bị Mỹ đưa ra chính sách hạn chế thặng dư thương mại. Việt Nam cần phải cẩn trọng vì đã có thặng dư thương mại rất lớn, trị giá hàng chục tỷ USD.

“Chúng ta không chỉ lo việc hàng Trung Quốc đưa qua nước ta rồi làm giả xuất xứ Việt Nam và xuất đi Mỹ, mà chúng ta còn phải lo việc, nếu không cẩn thận và để việc giả xuất xứ tiếp tục diễn ra thì phía Mỹ sẽ làm rất gay gắt. Họ sẽ điều tra, xem xét và xử lý hàng hóa Việt Nam khi xuất qua Mỹ. Các doanh nghiệp Việt cần phải cảnh giác cao độ khi làm ăn với các đối tác Trung Quốc”, ông Tín nhấn mạnh.

Ông Ngô Võ Vĩnh Hưng, Giám đốc Kinh doanh một doanh nghiệp thực phẩm chia sẻ, việc kiểm soát hàng nhập khẩu từ Trung Quốc là trách nhiệm của cơ quan chức năng. Hiện nay, dù có kiểm soát thì hàng Trung Quốc vẫn ồ ạt vào Việt Nam với giá rẻ mạt và chất lượng rất kém. Trong khi các sản phẩm của Trung Quốc xuất khẩu đi Châu Âu và các nước khác lại có chất lượng rất tốt.

chien tranh thuong mai my trung doanh nghiep viet lo ngo la dinh don
Các doanh nghiệp cần có định hướng lâu dài, tránh “bắt tay” với những đối tác chỉ xăm xăm vào việc lợi dụng lợi thế của nước ta để làm “bàn đạp” xuất khẩu qua thị trường Mỹ.

Ông Hưng đưa ra lời cảnh báo với các doanh nghiệp Việt Nam rằng, khi doanh nghiệp Việt Nam liên kết với các doanh nghiệp Trung Quốc rồi xuất khẩu hàng qua Mỹ thì các doanh nghiệp trong nước sẽ có khả năng gặp rủi ro rất lớn trong tương lai.

“Hàng hóa xuất đi sẽ mang tên doanh nghiệp Việt Nam. Thế nhưng, khi phía Mỹ điều tra ra việc “bắt tay” giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc thì các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ bị cấm nhập khẩu vào Mỹ hoặc bị áp dụng các lệnh trừng phạt khác. Và chúng ta hoàn toàn không muốn điều đó xảy ra”, ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, các doanh nghiệp Việt đừng nên làm ăn kiểu “ăn xổi ở thì”, không nên chỉ thấy cái lợi trước mắt mà làm hỏng tương lai, bởi chỉ cần một số doanh nghiệp làm ăn “chụp giật” cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp khác đang làm ăn uy tín và đàng hoàng.

Theo Dân trí

chien tranh thuong mai my trung doanh nghiep viet lo ngo la dinh donBloomberg: Trung Quốc lên điều khoản nhượng bộ Mỹ về thương mại
chien tranh thuong mai my trung doanh nghiep viet lo ngo la dinh don[VIDEO] Những "chiến binh" đặc biệt trong Thế chiến I
chien tranh thuong mai my trung doanh nghiep viet lo ngo la dinh donPVN tổ chức tọa đàm chuyên đề "Bối cảnh Quốc tế hiện tại và các vấn đề đặt ra cho nền kinh tế Việt Nam"