Chiến hạm Na Uy được cảnh báo liên tục trước khi bị tàu dầu đâm

16:55 | 10/11/2018

251 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủy thủ đoàn tàu Helge Ingstad nhận hàng loạt cảnh báo va chạm từ tàu dầu và đài kiểm soát, nhưng dường như không có phản ứng kịp thời. 
chien ham na uy duoc canh bao lien tuc truoc khi bi tau dau dam

Tàu hộ vệ Helge Ingstad nghiêng sang một bên và chìm một phần đuôi. Ảnh: Twitter.

Trang tin quân sự Aldrimer của Na Uy hôm qua dẫn các nguồn tin giấu tên khẳng định tàu chở dầu Sola TS và Trung tâm kiểm soát lưu thông phương tiện (VTS) Fedje đã nhiều lần phát cảnh báo qua sóng vô tuyến VHF tới tàu hộ vệ tên lửa HNoMS Helge Ingstad trước khi xảy ra vụ va chạm làm chiến hạm chủ lực của Na Uy bị hư hại nặng.

"Kíp trực đài chỉ huy tàu hộ vệ đáp rằng họ đã kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên, tàu dầu Sola TS đã đâm vào chiếc Helge Ingstad không lâu sau đó", một nguồn tin tiết lộ.

Một nguồn tin khác cho biết thủy thủ tàu dầu Sola TS đã nhìn thấy hộ vệ hạm Helge Ingstad ngay sau khi rời cảng dầu khí Sture. Chiến hạm Na Uy khi đó đang tiến vào bờ để tới quân cảng Haakonsvern. Kíp lái tàu Sola TS liên lạc với tàu Helge Ingstad để xác định hướng di chuyển. Trung tâm VTS Fedje cũng nhận thấy nguy cơ va chạm và liên tục cảnh báo thủy thủ đoàn HNoMS Helge Ingstad.

Trung tâm Vận tải Hàng hải Fedje hôm qua xác nhận có liên lạc vô tuyến với tàu Helge Ingstad. Bộ Quốc phòng Na Uy từ chối bình luận về thông tin này, cho biết vẫn đang điều tra nguyên nhân tai nạn.

Kíp trực trên tàu Helge Ingstad dường như đã bật hệ thống nhận diện tự động (AIS) sau cú đâm để giúp lực lượng cứu hộ dễ dàng tìm thấy con tàu gặp nạn. Điều này giải thích cho sự xuất hiện đột ngột của hộ vệ hạm Na Uy trên các ứng dụng theo dõi tàu biển dân sự.

Tàu hộ vệ tên lửa HNoMS Helge Ingstad bị tàu chở dầu Sola TS mang quốc tịch Malta đâm trúng lúc 4h sáng ngày 8/11 ở cảng Sture, phía tây Na Uy, khiến 7 người bị thương nhẹ. Chiến hạm này mới trở về cảng sau khi tham gia cuộc tập trận Trident Juncture 2018 của NATO ngoài khơi Na Uy.

Các tàu kéo sau đó đã nỗ lực đẩy chiến hạm bị thương vào gần bờ, cho nó mắc cạn ở một khu vịnh hẹp nhằm giúp con tàu không bị chìm ở vùng biển sâu hơn.

HNoMS Helge Ingstad là tàu hộ vệ tên lửa thuộc lớp Fridtjof Nansen, được biên chế hồi tháng 9/2009. Đây là một trong 5 chiến hạm chủ lực và lớn nhất của hải quân Na Uy. Tàu dài 134 mét, có lượng giãn nước 5.290 tấn, tốc độ tối đa 50 km/h và tầm hoạt động 8.300 km.

Theo VnExpress

chien ham na uy duoc canh bao lien tuc truoc khi bi tau dau damNga: Tàu chiến Hạm đội Thái Bình Dương trở về căn cứ Vladivostok
chien ham na uy duoc canh bao lien tuc truoc khi bi tau dau damBên trong tàu sân bay trực thăng Pháp neo đậu tại Bà Rịa - Vũng Tàu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc