Chia sẻ nghệ thuật ẩm thực Bulgaria

14:39 | 22/10/2019

725 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 21/10/2019 tại Wine-Cella ADT 73 Tôn Đức Thắng, Hà Nội đã diễn ra cuộc giao lưu Việt Nam – Bulgaria về nghệ thuật ẩm thực, văn hóa thưởng vang và những câu chuyện tuyệt vời về một làng nho cổ hẻo lánh tại miền Tây Nam Bulgaria.    

Bà Rositza Kasabova, chủ nhân tòa lâu đài Villa Vinifera, tòa lâu đài được xây dựng từ năm 1936, đồng thời cũng là chủ cánh đồng nho 100 hectare tại miền Tây Nam Bulgaria đã tới dự cuộc giao lưu này để chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời về vang nho tại làng cổ Brestovitsa, cũng như đặc điểm văn hóa lâu đời tại nơi này.

chia se nghe thuat am thuc bulgaria
Bà Nguyễn Thị Kim Dung chia sẻ về văn hóa vang tại Wine-Cella ADT

Rositza Kasabova cho biết, thời bà còn nhỏ xíu, mẹ bà đã mải mê thu hái nho quên cả cho đứa con gái nhỏ của mình bú sữa. Em bé Rositza đã bị quá đói, bò tới giỏ đựng nho mới thu hái từ cánh đồng nho của gia đình và tự giải quyết cơn khát sữa mẹ bằng những trái nho xanh, đỏ ngọt lịm.

Có thể do nho và vang nho chảy trong huyết quản của bà từ khi còn trong bụng mẹ, nên Rositza khi lớn lên đã đi học ngành đồ uống, sau đó trở về làng cổ Brestovitsa quê hương mình, và 30 năm qua gắn bó với cánh đồng nho, với lâu đài Villa Vinifera và câu chuyện bất tận về nghệ thuật thưởng vang, thưởng thức cuộc sống nguyên sơ nhất trên cánh đồng nho bạt ngàn của mình.

chia se nghe thuat am thuc bulgaria
Bà Rositza Kasabova, chủ nhân tòa lâu đài Villa Vinifera

Và không chỉ có cánh đồng nho bạt ngàn bao quanh tòa lâu đài cổ, làng Brestovitsa quê hương của Rositza Kasabova còn có lễ hội hái nho, lễ hội thưởng vang, khi ấy, du khách tứ phương đặt chân tới nơi này sẽ được phép vào vườn, tự tay thu hái nho, nghiền nho và tham gia vào quá trình ủ men làm vang nho. Sau đó, họ thăm hầm rượu và được thả sức thưởng thức các loại vang, từ vang được làm với quy trình thủ công cổ xưa, ủ trong thùng gỗ sồi với nấm men hoang dã, tới vang được sản xuất theo phương thức hiện đại, và say mê trong các điệu nhảy truyền thống Bulgaria, khi ấy, cuộc sống tuyệt đẹp và mê đắm như ở một thiên đường có thật trên trái đất.

Nếu du khách đến với làng cổ Brestovitsa thơ mộng vào đúng dịp 14/2, sẽ được tham gia Lễ cắt cành nho, tổ chức từ sáng sớm tới tối khuya. Cả làng cùng du khách tấp nập làm việc, hát ca trên cánh đồng nho, cùng cắt cành nho theo quy trình từ sáng sớm tới chiều muộn, buổi tối, họ lại cùng nhau dự tiệc, uống vang nho và nhảy múa. Người Bulgaria đặc biệt thích nhảy múa vui vẻ, có lẽ do dòng vang ngọt ngào đắm say luôn chảy trong huyết quản của họ.

chia se nghe thuat am thuc bulgaria
Chia sẻ nghệ thuật ẩm thực Bulgaria

Làng cổ Brestovitsa có truyền thống làm vang lâu đời nhất tại Bulgaria. Chính vì thế mà bà Rositza Kasabova thành thạo từ khâu trồng nho tới khi thu hái và làm ra thành phẩm vang nho. Với đam mê, tâm huyết về trái nho trồng nơi quê hương, bà đi nhiều nơi trên thế giới để giới thiệu về nét văn hóa làng cổ Brestovitsa và sản phẩm nho, vang nho đặc trưng của làng. Cuộc gặp gỡ với một phụ nữ Việt Nam cách nay 4 năm, bà Nguyễn Thị Kim Dung (Dung Margaux) như một nhân duyên. Từ đó, hai người phụ nữ này gắn kết tình bạn, cùng nhau xây dựng việc truyền bá nét văn hóa vang của làng cổ Brestovitsa tới Việt Nam. Đó là những chuyến trao đổi du lịch, học tập, khám phá văn hóa, kết nối kinh doanh, phát triển dòng vang của làng cổ Brestovitsa tới Việt Nam. Đúng như lời bà Rositza nói, không có rượu vang tồi, vấn đề là bạn chọn uống vang với ai, thời điểm nào, không gian nào, thì vang sẽ tuyệt vời tương ứng.

Khi tiếp cận với Việt Nam, bà Rositza cùng đội ngũ chuyên gia của mình đã tạo nên một loại vang đặc biệt dành riêng cho Việt Nam, mang tên: Erotic wine, đó là loại vang dành cho tình yêu đằm thắm, với hương thơm và vị ngon đặc biệt bởi những thảo dược đặc trưng của Bulgaria, trong đó có hoa nghệ tây, được bổ sung riêng cho loại vang này. Trên thế giới hiện nay chỉ có duy nhất làng cổ Brestovitsa là sản xuất ra loại vang nho Erotic wine.

chia se nghe thuat am thuc bulgaria
Chuyên gia kiểm tra chất lượng vang

Bà Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, bên cạnh lễ hội hoa hồng, thì Bulgaria còn có lễ hội vang đặc sắc với hương vị độc đáo, nét văn hóa đặc trưng của một miền đất lãng mạn, giàu tình yêu. Vang Bulgaria khá lạ so với vang Pháp hay Nam Phi. Vang Bulgaria là một loại vang đầy cá tính, hấp dẫn và khi đã thưởng thức một lần, bạn sẽ nhớ mãi như thương về một kỷ niệm đẹp

chia se nghe thuat am thuc bulgaria
Nho làng cổ Brestovitsa
chia se nghe thuat am thuc bulgaria
Thùng vang

Việt Châu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.