Chỉ thị khí đốt sửa đổi của EU không cản trở Nord Stream-2

09:29 | 05/04/2019

491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 4/4, Nghị viện châu Âu (EP) đã phê chuẩn dự thảo sửa đổi chỉ thị khí đốt của EU, cho phép Brussels mở rộng khả năng kiểm soát các đường ống khí đốt ngoài khơi, đặc biệt là Nord Stream-2. Các đại biểu đã bỏ phiếu áp đảo ủng hộ dự thảo tại phiên họp toàn thể EP.

"Hôm nay chúng ta đang chấm dứt kỷ nguyên độc quyền từ bên ngoài trên thị trường khí đốt EU. Trong nhiều năm qua, người tiêu dùng EU buộc phải trả hóa đơn tiền điện cao hơn nhiều. Đây là tin tuyệt vời cho công dân, ngành công nghiệp và nền an ninh năng lượng nói chung của EU" - người đứng đầu Nghị viện châu Âu về Công nghiệp, Nghiên cứu và Năng lượng, nghị sĩ Jerzy Buzek người Ba Lan, đồng thời là tác giả của dự án, phát biểu.

chi thi khi dot sua doi cua eu khong can tro nord stream 2

Bây giờ, văn bản hoàn chỉnh sẽ được đệ trình lên Hội đồng EU để phê duyệt lần cuối và đưa vào thực hiện. EU dự định sẽ thực hiện tất cả các quy trình kỹ thuật vào cuối năm 2019, vì, như tuyên bố của Dominic Earni, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng của Ủy ban châu Âu, chỉ thị khí đốt của EU sẽ phải có hiệu lực để áp dụng trước khi Nord Stream-2 được triển khai hoạt động (Nord Stream-2 dự kiến ​​sẽ được đưa vào hoạt động trước cuối năm 2019).

Chỉ thị sửa đổi mở rộng các tiêu chuẩn năng lượng của EU đối với các đường ống khí đốt ngoài khơi đến các nước EU từ các nước thứ ba bên ngoài lãnh thổ của các quốc gia cộng đồng. Theo các chỉ tiêu của Gói năng lượng thứ ba của EU, nhà điều hành Nord Stream-2 phải là một công ty độc lập từ Gazprom và 50% công suất đường ống khí nên được dành riêng để bơm khí từ các nhà cung cấp độc lập, có thể để trống một nửa trong thời gian không xác định. Đức đã giảm thiểu đáng kể những sửa đổi này, vì văn bản cuối cùng nêu rõ rằng quyết định cấp ngoại lệ cho các dự án Nga này sẽ không phải do Brussels đưa ra, mà là bởi quốc gia EU nơi đường ống dẫn khí đi vào lãnh thổ châu Âu, sau khi tham khảo ý kiến ​​của Ủy ban châu Âu. Trong trường hợp của Nord Stream-2, đây là chính nước Đức.

Theo hầu hết các chuyên gia châu Âu, trong hình thức này, chỉ thị khí đốt sẽ không cho phép ngăn chặn việc xây dựng Nord Stream-2, nhưng có thể tạo ra vấn đề và sự mất ổn định cho các nhà đầu tư, đặc biệt là về vấn đề thời gian hoàn vốn.

Trước những ý kiến lo ngại về việc chỉ thị khí đốt sửa đổi của EU có thể ảnh hưởng xấu đến tiến độ xây dựng đường ống khí đốt Nord Stream-2, đại diện thường trực của Nga tại EU Vladimir Chizhov khẳng định Nord Stream-2 vẫn sẽ được xây dựng đúng thời hạn.

Ông lưu ý rằng Đức có thể đạt được các miễn trừ trong việc áp dụng các sửa đổi đối với chỉ thị khí đốt liên quan đến dự án Nord Stream-2.

Bá Thủy (Theo RT)

chi thi khi dot sua doi cua eu khong can tro nord stream 2Đan Mạch cảnh báo nhà thầu Nord Stream 2 về vũ khí hóa học
chi thi khi dot sua doi cua eu khong can tro nord stream 2Bất chấp tranh cãi, Nord Stream 2 sẽ hoàn thành vào cuối năm nay
chi thi khi dot sua doi cua eu khong can tro nord stream 2Nord Stream-2 có thể thay thế toàn bộ nhiệt điện than của Đức