Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2015 tăng 22 bậc
Theo kết quả công bố của Doing Business, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam là chỉ số có kết quả thay đổi tốt nhất trong 10 chỉ số đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam. Nội dung thay đổi của ngành điện Việt Nam cũng được Doing Business ghi nhận trong danh sách 19 nước có cải thiện hiệu quả quy trình tiếp cận điện.
![]() |
Cũng theo Doing Business, để có được kết quả, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm cụ thể hóa các mục tiêu tiếp cận điện năng. EVN đã nỗ lực giảm thời gian thực hiện các công việc của ngành điện để cấp điện cho các khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp từ 18 ngày xuống 16 ngày và đến tháng 9-2015, thời gian này đã được rút ngắn chỉ còn 10 ngày. Điều này có được là do Tập đoàn đã thay đổi quy trình kinh doanh điện năng, trong đó gộp thủ tục thỏa thuận đấu nối và thỏa thuận thiết kế thành thỏa thuận đấu nối và các yêu cầu kỹ thuật với thời gian thực hiện là 2,5 ngày, rút ngắn thời gian nghiệm thu đóng điện công trình và ký kết Hợp đồng mua bán điện xuống còn 6 ngày.
EVN cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng qua đó khách hàng có thể đăng ký cấp điện và tra cứu tiến độ giải quyết cấp điện của ngành điện cho khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp qua website của các tổng công ty điện lực.
Và một điểm đáng lưu ý, theo Doing Business là EVN đã công bố đầy đủ các quy định pháp lý, quy trình, thủ tục, hồ sơ và thiết kế mẫu đối với việc cấp điện đấu nối lưới điện trung áp tại tất cả các phòng giao dịch khách hàng trên toàn quốc, website của các công ty điện lực.
Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt của EVN trong việc rút ngắn thời gian, rút gọn thủ tục liên quan đến ngành điện đã góp phần cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng đối với khách hàng trung áp. Theo báo cáo của Doing Bussines, số ngày thực hiện của Việt Nam là 59 ngày (bao gồm các thủ tục của EVN và các đơn vị chức năng liên quan) tốt hơn các nước Indonesia, Timor-Leste, Cambodia, Myanmar, Lao PDR.
Báo cáo của Doing Business đã đưa ra những kết quả tốt về việc cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, điều này đã minh chứng cho nỗ lực không ngừng của EVN trong quá trình quyết tâm cải thiện công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng nói chung, khách hàng đấu nối điện trung áp nói riêng. Trong thời gian tới, EVN sẽ tiếp tục các nỗ lực để cải thiện hơn nữa chỉ số tiếp cận điện năng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện để tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và xã hội.
Theo Doing Business, việc thay đổi số ngày làm thủ tục của ngành điện trong năm 2015 (giảm từ 38 ngày xuống còn 15 ngày) và thời gian thuê đơn vị thiết kế và thi công công trình của khách hàng (giảm từ 63 ngày xuống còn 22 ngày). Việc thực hiện theo cơ chế 1 cửa “one door”, tiếp nhận yêu cầu qua nhiều kênh như tại Điện lực địa phương, trực tuyến qua website, qua trung tâm chăm sóc khách hàng, hồ sơ yêu cầu chỉ cần bản photo không cần chứng thực… |
Thanh Ngọc
Năng lượng Mới 471
-
Cải cách môi trường kinh doanh Việt Nam: Những dấu ấn từ EVN
-
Việt Nam thăng hạng vượt bậc chỉ số Tiếp cận điện năng
-
Cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng: Kỳ vọng vào cải cách hành chính
-
EVN cần bảo đảm chủ động cung ứng điện cho nền kinh tế với chất lượng tốt
-
Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam năm 2019 tiếp tục đà tăng điểm số
-
Cháy rừng tại Kim Bảng (Hà Nam) không ảnh hưởng đến hệ thống truyền tải điện quốc gia
-
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Ưu tiên sử dụng tối đa khí trong nước để phát điện
-
Giá phát điện tối đa cho nhiệt điện than năm 2025
-
Khung giá điện nhập khẩu từ Lào về Việt Nam giai đoạn 2025-2030
-
Triển khai dự án đường dây 500kV: Người dân đồng thuận nhường đất, dời nhà