Chi phí khôi phục nhà thờ Đức Bà có thể lên tới 3,3 tỷ USD

15:19 | 22/04/2019

232 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát ngôn viên nhà thờ Đức Bà nói rằng việc xây lại công trình bị phá hủy sau vụ cháy sẽ tốn rất nhiều tiền bạc và thời gian.
Chi phí khôi phục nhà thờ Đức Bà có thể lên tới 3,3 tỷ USD
Khung cảnh đổ nát bên trong nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn tối 15/4. Ảnh: AFP.

Vụ cháy tối 15/4 khiến phần lớn cấu trúc nhà thờ Đức Bà Paris bị phá hủy, bao gồm mái vòm và tháp nhọn được làm từ gỗ sồi hàng trăm năm tuổi. Nhiều tỷ phú cam kết quyên góp hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu USD để khôi phục nhà thờ, nâng tổng số tiền huy động được lên một tỷ USD.

Tuy nhiên, Pháp có thể cần số tiền lớn gấp ba lần để xây lại nhà thờ như cũ. Stephane Bern, người phụ trách các dự án tu sửa trên khắp nước Pháp, nói rằng dự án khôi phục có thể tốn 1,13-2,3 tỷ USD, song một số quan chức cho rằng con số còn cao hơn. Andre Finot, phát ngôn viên của nhà thờ Đức Bà, nói rằng chi phí có thể lên tới hai hoặc ba tỷ euro (2,2-3,3 tỷ USD).

Bên cạnh đó, việc khôi phục nhà thờ như trước kia cũng tốn rất nhiều thời gian. John J. Casbarian, trưởng khoa tại Đại học Kiến trúc Rice của Mỹ, nói rằng quá trình khôi phục sẽ tập trung vào phần mái vòm và có thể mất từ 10 đến 20 năm, thậm chí lâu hơn. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước đó nói rằng ông muốn nhà thờ được xây dựng lại trong 5 năm.

Casbarian lưu ý rằng có nhiều tài liệu ghi chép về quá trình xây dựng nhà thờ nên dự án khôi phục sẽ dễ dàng hơn, song không thể tiến hành nhanh chóng. "Vấn đề ở chỗ làm thế nào chế tạo và thay thế những thứ đã bị phá hủy", ông nói.

Nỗ lực gây quỹ cho dự án khôi phục nhà thờ Đức Bà tiếp tục mang lại hàng triệu USD nhưng cũng gây tranh cãi. Một số tỷ phú đối mặt với phản ứng dữ dội từ dư luận khi nhiều người cho rằng số tiền đó nên dành cho các mục đích xã hội thay vì xây lại nhà thờ.

Số tiền quyên góp khổng lồ này cũng được cho là lý do khiến phong trào biểu tình Áo vàng diễn ra dữ dội hơn vào cuối tuần trước. Những người biểu tình từ lâu đã phản đối sự bất bình đẳng về thu nhập và các nỗ lực thắt lưng buộc bụng gây ảnh hưởng lớn đến tầng lớp trung lưu và lao động ở Pháp.

Theo VNE

Biểu tình Áo vàng rúng động nước Pháp sau vụ hỏa họa Nhà thờ Đức Bà Paris
Nhà thờ Đức Bà Paris có thể cháy do chập điện?
Tìm ra nhân vật trong bức ảnh gây "sốt" trước Nhà thờ Đức Bà Paris
Nghi vấn "thủ phạm" gây ra vụ hỏa hoạn ở Nhà thờ Đức Bà Paris
Nhà thờ Đức Bà Paris có thể đóng cửa 5-6 năm sau hỏa hoạn kinh hoàng
Vụ hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà Paris đã được tiên đoán từ hơn 4 thế kỷ trước?
Hình ảnh giống Chúa Jesus trong vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris gây xôn xao

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc