Chevron trở thành tập đoàn lớn đầu tiên rút khỏi Na Uy

06:35 | 13/10/2018

280 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Chevron của Mỹ sẽ trở thành công ty dầu khí lớn đầu tiên chính thức rút khỏi thềm lục địa Na Uy (NCS) sau khi đồng ý chuyển nhượng 20% cổ phần tại khu vực cấp phép thăm dò PL859 ở Bắc Cực cho công ty DNO ASA của Na Uy.  
chevron tro thanh tap doan lon dau tien rut khoi na uy Petrofac nhận được gia hạn hợp đồng với Chevron North Sea
chevron tro thanh tap doan lon dau tien rut khoi na uy Equinor quan tâm tới việc mua lại cổ phần của Chevron tại mỏ Rosebank

Theo Bộ Năng lượng và Dầu mỏ Na Uy, quyết định này đồng nghĩa với việc Chevron Na Uy sẽ chấm dứt các hoạt động tại Na uy và rời khỏi NCS hoàn toàn. Bộ này cho biết thêm, việc phê duyệt thương vụ chuyển nhượng cổ phần này đi kèm với điều kiện Chevron đảm bảo sẽ chia sẻ các chi phí thu dọn mỏ Draugen – hiện vẫn đang được khai thác. Chevron đã từng bán 7,56% cổ phần tại mỏ này cho VNG của Áo vào năm 2014.

chevron tro thanh tap doan lon dau tien rut khoi na uy

Các tập đoàn dầu khí lớn, bao gồm Exxon Mobil, BP và Shell, cũng đã thu hẹp quy mô hoạt động tại Na Uy bằng cách bán bớt các cổ phần hoặc sáp nhập các tài sản để tập trung tìm kiếm các cơ hội phát triển mới ở những khu vực khác. Chevron cũng đang tìm cách bán các tài sản ở khu vực biển Bắc thuộc Anh để tập trung phát triển khai thác dầu khí đá phiến trên đất liền tại Mỹ cũng như mỏ dầu khổng lồ Tengiz ở Kazakhstan. BP hiện không còn nắm giữ cổ phần trực tiếp tại Na Uy nhưng vẫn sở hữu 30% cổ phần tại Aker BP của Na Uy, công ty đang điều hành một số mỏ đang khai thác và các giấy cấp phép thăm dò.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps