Chế tạo thành công hệ thống giám sát khí mê tan tự động

14:16 | 13/06/2014

1,288 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, Công ty TNHH một thành viên Phát triển Công nghệ Điện tử, Tự động hóa (ELATEC) đã chế tạo thành công hệ thống giám sát khí mêtan tự động tập trung. Đây là loại sản phẩm lần đầu tiên được sản xuất chế tạo loạt nhỏ tại Việt Nam theo công nghệ cảm biến hồng ngoại phục vụ an toàn lao động trong khai thác hầm lò.

Hiện, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản (TKV) có khoảng 30 hệ thống giám sát khí mêtan đã được trang bị cho các mỏ với hàng trăm đầu đo khí mêtan. Và nhu cầu hàng năm có thể lắp đặt mới từ 5-7 hệ thống mới. Tuy nhiên, chủ yếu hệ thống giám sát khí mêtan được sử dụng công nghệ đốt xúc tác. Ngoài ra, điều kiện môi trường và khí hậu mỏ của Việt Nam nên các cảm biến này không được bền, tốc độ già hóa nhanh nên phần nào ảnh hưởng đến độ chính xác và ổn định của hệ thống.

Sơ đồ tổng thể Hệ thống giám sát khí mêtan tự động tập trung phục vụ an toàn trong khai thác hầm lò

Điều kiện khai thác hầm lò của ngành Than ngày càng xuống sâu, nguy cơ hiểm họa cháy nổ khí mêtan cao nên việc trang bị và lắp đặt các hệ thống giám sát khí mêtan là yêu cầu cấp thiết. Xuất phát từ thực tế trên, Công ty TNHH một thành viên Phát triển Công nghệ Điện tử, Tự động hóa (ELATEC) triển khai thực hiện dự án “Nghiên cứu đổi mới và hoàn thiện công nghệ chế tạo hệ thống giám sát khí mêtan tự động tập trung phục vụ an toàn lao động trong khai thác hầm lò” nhằm đổi mới và hoàn thiện công nghệ chế tạo hệ thống giám sát khí mỏ tự động, tập trung ổn định, chính xác, tin cậy, đảm bảo yêu cầu của người sử dụng, cạnh tranh về giá cả.

Đặc biệt, hệ thống còn chủ động trong việc nâng cấp, mở rộng khi cần cũng như đảm bảo hoạt động 24/24 theo quy phạm an toàn. Đồng thời, đảm bảo tốt các dịch vụ sau bán hàng như bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa thay thế các thiết bị được nhanh chóng với chi phí thấp và hoàn toàn chủ động. Các thiết bị được chế tạo tuân thủ nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn về an toàn phòng chống cháy nổ, điều kiện làm việc khắc nghiệt như độ ẩm cao, có khí bụi nổ.

Nguyễn Kiên