Chế tạo áo hạ nhiệt hỗ trợ nhân viên y tế phòng, chống dịch Covid-19

07:02 | 28/06/2021

696 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung tâm Ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp khoa học - công nghệ (Viện Ứng dụng công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa nghiên cứu, chế tạo thành công áo hạ nhiệt ACG (gi-lê làm mát). Đây được coi là một giải pháp hay giúp các y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19.
Thủ tướng khen 21 tập thể, cá nhân thuộc Bộ Quốc phòng, TP Hà Nội trong phòng, chống dịch Covid-19Thủ tướng khen 21 tập thể, cá nhân thuộc Bộ Quốc phòng, TP Hà Nội trong phòng, chống dịch Covid-19
Thủ tướng khen 32 thầy thuốc tiêu biểu, xuất sắc trong phòng chống dịch COVID-19Thủ tướng khen 32 thầy thuốc tiêu biểu, xuất sắc trong phòng chống dịch COVID-19
Hà Nội phát động cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật phòng, chống dịch Covid-19”Hà Nội phát động cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật phòng, chống dịch Covid-19”
Thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong phòng chống dịch Covid-19Thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong phòng chống dịch Covid-19
Chế tạo áo hạ nhiệt hỗ trợ nhân viên y tế phòng, chống dịch Covid-19
Sản phẩm áo hạ nhiệt ACG

Thời gian qua, cùng với những diễn biến phức tạp của dịch bênh cộng thêm thời tiết nắng nóng đỉnh điểm đã khiến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tuyến đầu đối với đội ngũ y, bác sĩ trở nên vất vả hơn trong bộ đồ bảo hộ.

Hiểu được những khó khăn đó, Trung tâm Ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp khoa học - công nghệ với sự tư vấn y khoa của nhóm các bác sĩ từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Đại học Y tế công cộng và Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock đã phát triển thành công chiếc áo ACG để làm giảm hiệu ứng sốc do nhiệt của nhân viên y tế trong các hoạt động chống dịch.

Đây là mẫu áo được thiết kế để làm giảm nhiệt cục bộ trong không gian thiết bị bảo hộ y tế (PPE) mà nhân viên y tế mặc trong quá trình làm việc. Áo gồm 2 thành phần chính: Vật liệu chuyển pha và áo gi-lê.

Áo gi-lê được làm từ vải không dệt tráng Polyphenyl Ether (chống nước và biết thở). Gi-lê được thiết kế theo chiều cao trung bình của người Việt, có thể dễ dàng thao tác (mặc/cởi áo/cúi…), dễ dàng vệ sinh, cấp đông và tái sử dụng.

Vật liệu chuyển pha dùng trong sản phẩm này là hỗn hợp polyme và muối ăn đã được chứng nhận chất hợp chuẩn, không độc hại của ba thị trường khó tính nhất là Mỹ (TSCA), EU (EINECS) và Nhật Bản (ENCS). Vật liệu được đóng thành gói riêng có thể tháo ra, thêm vào áo gi-lê một cách dễ dàng.

Thử nghiệm ở nhiệt độ 35 độ C (môi trường), áo cho thời gian tăng nhiệt từ 21 độ C lên 32 độ C trong vòng 2 giờ, sau đó ổn định tốt ở 32 độ C trong vòng hơn 1 giờ. Tổng trọng lượng của áo là 1,3kg, phù hợp với thể trạng người Việt, có thể mang và làm việc trong nhiều giờ.

Hiện tại, nhóm này đã hoàn thiện được 1.000 sản phẩm và bàn giao cho hơn 20 đơn vị y tế trong cả nước, như: CDC Nghệ An, CDC Hà Tĩnh, Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương), Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Việt Tiệp, thành phố Hải Phòng) và một số bệnh viện tại thành phố Hồ Chí Minh.

Dự kiến sản phẩm được chuyển giao cho Công ty TNHH Địa Nguyên để phát triển và thương mại hóa, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng trong và ngoài nước.

Phú Văn

  • el-2024