Chạy đua với thời gian vì Hoàng Sa

14:48 | 20/05/2014

2,145 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù nắng nóng lên tới gần 400C, nhưng không khí lao động của các công nhân, thợ kỹ thuật Nhà máy X50 (Tổng Công ty Sông Thu, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) không hề giảm. Họ đang chạy đua với thời gian, sửa chữa và khắc phục các hư hại để các tàu kiểm ngư nhanh chóng trở lại làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền ngoài vùng biển Hoàng Sa.

Trung tá Nguyễn Ngọc Dĩnh, Trưởng phòng Kế hoạch sản xuất của Nhà máy X50 kể, các tàu kiểm ngư đi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền ngoài vùng biển Hoàng Sa bị tàu Trung Quốc đâm va, dùng vòi rồng, súng phun nước tấn công bị hư hỏng rất nặng. Các tổ hợp diesel bị hỏng hóc khá nhiều, vỏ tàu bị móp méo, lan can boong tàu, lan can cabin lái và kính cửa sổ bị vỡ. Đặc biệt, hệ thống Vinasat trên tàu KN-628 bị hỏng hoàn toàn phải thay mới. Theo ước tính, súng bắn nước mà các tàu Trung Quốc sử dụng để bắn vào tàu kiểm ngư của ta có có tốc độ khoảng 4m3/s và áp lực rất lớn.

Các công nhân và thợ kỹ thuật nhà máy chạy đua với thời gian để sửa chữa tàu nhanh và đạt chất lượng tốt nhất.

Đại tá Lê Văn Lưu, Chính ủy Nhà máy X50 chia sẻ, 8 giờ sáng ngày 18/5, tàu kiểm ngư KN-630 cập cảng Nhà máy X50. Hơn 30 công nhân và cán bộ kỹ thuật của nhà máy khẩn trương cơ động tới hiện trường. Các loại máy hàn, máy cắt và vật liệu được nhanh chóng đưa xuống tàu. Tiếp đó, các cán bộ kỹ thuật của nhà máy kết hợp với cán bộ tàu kiểm ngư đánh giá mức độ hỏng hóc và lên phương án sửa chữa. Đánh giá đến đâu các công nhân làm việc ngay đến đó. Họ làm liên tục đến 20 giờ cùng ngày thì các hỏng hóc của tàu KN-630 đã được khắc phục xong. Sáng ngày 19/5, Tàu KN-630 rời cảng hướng thẳng ra Hoàng Sa tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Để nâng cao chất lượng và tiến độ sửa chữa, Nhà máy X50 đã lựa chọn những cán bộ kỹ thuật và công nhân có trình độ, tay nghề cao và kinh nghiệm tốt, chia làm 4 tổ: Điện, máy, vỏ và mộc làm việc liên tục. Tiếp đó, nhà máy tổ chức phát động thi đua phấn đấu đạt “chất lượng và tiến độ nhanh nhất”. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các công nhân tranh thủ từng giờ, từng phút; bộ phận này làm dứt công việc thì bộ phận khác đã tiếp quản để tiếp tục các phần việc khác theo chuyên ngành. Để rút ngắn thời gian thực hiện việc sửa chữa, các công nhân nghỉ giải lao rất ít, nhà bếp mang cơm bữa trưa và bữa tối xuống tàu để anh em ăn. Khi ăn xong là mọi người lại lao vào công việc.

Phải khó khăn lắm chúng tôi mới có thể gặp được đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Tổ trưởng tổ điện. Anh Hùng cho biết: “Việc sửa chữa trên tàu khó khăn hơn tại xưởng vì nơi làm việc chật hẹp, thiếu ánh sáng và rất nóng. Tuy nhiên, công việc của chúng tôi chẳng thấm tháp gì so với sự vất vả, nguy hiểm của các kiểm ngư viên trên tàu ngoài vùng biển Hoàng Sa. Chính các anh ấy là động cơ để chúng tôi sửa chữa tàu nhanh hơn”.

Tàu KN-628 vào cảng của Nhà máy X50 sửa chữa lúc 10 giờ ngày 19/5.

Vào lúc 10 giờ ngày 19/5, tàu kiểm ngư KN-628 vừa cập cảng. Các công nhân và thợ kỹ thuật lại tiếp tục bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ. Không khí làm việc được tiến hành hết sức khẩn trương. Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Dĩnh, với những hỏng hóc đã được các bên thống nhất đánh giá, nhà máy phấn đấu sửa chữa xong trong khoảng 10 giờ đồng hồ.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Ngọc Dĩnh, với những công việc thế này, bình thường tổng thời gian từ khi tàu vào đến khi tàu sửa chữa xong phải mất từ 8 đến 10 ngày. Yếu tố để rút ngắn thời gian sửa chữa chính là sự hiệp đồng và thống nhất rất chặt chẽ giữa các bên trong đánh giá mức độ hỏng hóc, lập phương án khắc phục. Trong quá trình sửa chữa, các cán bộ kỹ thuật của tàu luôn bám sát thợ của nhà máy, những chỗ nào sửa chữa chưa đạt là tiến hành khắc phục ngay. Điều này cho phép thợ không phải làm đi làm lại nhiều lần.

Trong khi nhân dân cả nước hướng về Hoàng Sa bằng các việc làm khác nhau thì những người thợ ở Nhà máy X50 lại âm thầm chạy đua với thời gian để sửa chữa tàu đạt chất lượng cao nhất, góp phần giúp các kiểm ngư viên nhanh chóng trở lại vùng biển Hoàng Sa, tiếp tục đấu tranh, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Miền Trung