Chạy đua phát hành trái phiếu doanh nghiệp

17:26 | 11/07/2019

318 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thống kê của Công ty chứng khoán MB (MBS), trong 6 tháng đầu năm 2019 đã có 70 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành. Trong đó, nhóm ngành ngân hàng hiện đang dẫn đầu phát hành trái phiếu với tổng số 25.700 tỷ đồng.

Dẫn đầu là ACB khi ngân hàng này đã phát hành 6.850 tỷ đồng trái phiếu, với mức lãi suất cố định từ 6,7-6,8%/năm, kỳ hạn 3 năm, thanh toán 1 năm/lần. Kế đến là VPBank cũng đã phát hành 5.900 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất cố định từ 6,4-6,9%/năm.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng khác cũng đã huy động vốn trung và dài hạn thành công qua kênh này như LienVietPostBank, SeABank, BacABank, OCB, HDBank, VIB, ABBank…

chay dua phat hanh trai phieu doanh nghiep
(Ảnh minh họa)

Theo MBS, việc các ngân hàng chạy đua phát hành trái phiếu là do nhu cầu tăng vốn cấp II của các ngân hàng tăng cao nhằm nâng tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) lên mức 8% theo quy định của thông tư 41/2016/TT-NHNN.

Một lý do khác cũng được chỉ ra là ngân hàng chuẩn bị trước cho việc tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn có thể giảm tiếp về còn 30% theo đề xuất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Đứng thứ hai về lượng trái phiếu phát hành là nhóm ngành bất động sản - xây dựng - hạ tầng với 19.749 tỷ đồng, chiếm 28,3% tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành từ đầu năm nay. Trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản, xây dựng thường có tài sản đảm bảo dưới dạng quyền sử dụng đất, có kỳ hạn từ 1 năm đến 10 năm, phổ biến là kỳ hạn 2 năm.

Đây là nhóm ngành thường có tỷ lệ vốn vay cao, đang phải tìm đến kênh huy động vốn khác như phát hành trái phiếu doanh nghiệp do thời gian tới NHNN chủ trương thắt chặt dòng tín dụng ngân hàng cho vay bất động sản thông qua quy định giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn về còn 30% trong năm 2021-2022.

M.T

chay dua phat hanh trai phieu doanh nghiepTrái phiếu doanh nghiệp phát triển nhanh chủ yếu tại các tập đoàn tư nhân lớn
chay dua phat hanh trai phieu doanh nghiepLời giải cho bài toán huy động vốn
chay dua phat hanh trai phieu doanh nghiepCần “soi sáng” các “mảng tối” trong việc buôn bán trái phiếu doanh nghiệp