Châu Âu tung kế hoạch đẩy mạnh sản xuất hydro "sạch"

08:57 | 26/07/2020

591 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch phát triển sản xuất hydro "sạch" ở châu Âu, với mục đích khử cacbon cho các ngành gây ô nhiễm nhất để đạt mục tiêu trung hòa về khí hậu vào năm 2050.
chau au tung ke hoach day manh san xuat hydro sach

Cơ quan hành pháp châu Âu đã coi kế hoạch này là một trong những ưu tiên về đầu tư từ quỹ phục hồi kinh tế của mình, giống như 5G, năng lượng tái tạo, pin và thậm chí cả trí tuệ nhân tạo.

"Trong khi 75% lượng khí thải nhà kính của EU xuất phát từ sản xuất năng lượng, chúng tôi cần thực hiện một sự thay đổi mô hình để đạt được các mục tiêu vào các năm 2030 và 2050 của mình”, Ủy viên năng lượng châu Âu Kadri Simson cho biết trong một thông cáo báo chí. “Hệ thống năng lượng của EU cần được tích hợp tốt hơn, linh hoạt hơn và có khả năng cung cấp các giải pháp sạch nhất và hiệu quả nhất về chi phí. Hydro sẽ đóng vai trò chính trong việc này, khi giá năng lượng tái tạo giảm và đổi mới liên tục làm hydro trở thành một giải pháp khả thi cho nền kinh tế trung hòa khí hậu”, Kadri Simson cho biết thêm.

Đối với Ủy ban châu Âu, hydro "sạch" sẽ giúp các ngành nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính: không chỉ thay thế nhiên liệu hóa thạch trong công nghiệp, đặc biệt là sản xuất thép mà còn thay thế nhiên liệu cho vận tải hàng không và đường biển, xe tải, và cho sản xuất pin và lưu trữ năng lượng.

Tuy nhiên, Kadri Simson đánh giá rằng trong những năm đầu tiên, một “giai đoạn chuyển tiếp” sẽ là cần thiết để đảm bảo sản xuất ổn định và giá cả cạnh tranh, trong đó các quy trình sản xuất khác, các nguồn phát thải cacbon sẽ được duy trì nhưng sẽ được giảm thiểu bằng các kỹ thuật thu giữ cacbon.

Cơ quan hành pháp châu Âu đặt kế hoạch thúc đẩy hydro “tái tạo” là ưu tiên hàng đầu, nghĩa là hydro “sạch” được sản xuất bằng cách điện phân nước với điện được lấy từ các nguồn tái tạo. “Phát thải khí nhà kính của chu trình sản xuất hydro tái tạo gần như bằng 0”và đây là sự lựa chọn “tương thích nhất với mục tiêu trung hòa khí hậu”, Uỷ ban châu Âu nhấn mạnh.

Sản xuất và tiêu thụ hydro hiện tại ở EU ở mức 9,8 triệu tấn mỗi năm, chủ yếu được sản xuất từ ​​nhiên liệu hóa thạch. Chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong mức tiêu thụ năng lượng ở châu Âu, nhưng Uỷ ban châu Âu muốn tăng năng lượng “sạch” này lên 14% vào năm 2050.

Ban đầu, Uỷ ban muốn hỗ trợ lắp đặt 6 máy điện phân có công suất 6 gigawatt và sản xuất lên tới một triệu tấn hydro tái tạo mỗi năm. Từ năm 2025 đến 2030, Uỷ ban đặt mục tiêu 40 GW và sản xuất 10 triệu tấn hydro “tái tạo” mỗi năm. Và từ năm 2030 đến 2050, Uỷ ban hi vọng sẽ thấy công nghệ này trưởng thành và được phát triển trên quy mô lớn.

Cơ quan hành pháp châu Âu xem sự phát triển của hydro sạch là một phần không thể thiếu của một hệ thống năng lượng tích hợp tốt hơn ở châu Âu. Hệ thống năng lương tích hợp cũng là chủ đề của một "chiến lược" mới được EU công bố.

chau au tung ke hoach day manh san xuat hydro sachÚc công bố chiến lược hydro tái tạo
chau au tung ke hoach day manh san xuat hydro sach“Hydro sạch”: Động lực vượt qua cuộc khủng hoảng COVID-19
chau au tung ke hoach day manh san xuat hydro sachNăng lượng thế giới đang đổi màu

Nh.Thạch

AFP

  • vietinbank