Châu Âu “thử lửa” trước kế hoạch lập liên minh chống Nord Stream 2 của Mỹ

06:30 | 24/09/2020

1,178 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo nghị sĩ Đức Waldemar Herdt, kế hoạch thành lập liên minh của Mỹ nhằm ngăn chặn Nord Stream 2 là một bằng chứng cho thấy sự chia rẽ trong Liên minh châu Âu.
1242-5cb9ee094c96bb702e8b4567
Waldemar Herdt, thành viên đảng AfD và Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Đức

Waldemar Herdt, thành viên đảng AfD và Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Đức, tin rằng sẽ không có một liên minh chống lại Nord Stream 2 nếu không có sự nhất trí giữa các nước châu Âu về vấn đề này.

“Kịch bản mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói đến có thể dự đoán được. Tuy nhiên, một liên minh chỉ được hình thành khi có sự khác biệt giữa các nước châu Âu. Ban đầu, chúng tôi mong đợi rằng các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu sẽ có cùng một tiếng nói về vấn đề này”, ông Herdt nói với Sputnik.

Nghị sĩ Đức cho rằng áp lực của Washington đối với các quốc gia không theo quan điểm của Mỹ sẽ tăng lên.

Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Bild của Đức được công bố hôm 21/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiết lộ việc thành lập một liên minh để ngăn chặn việc hoàn thành xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho rằng đường ống dẫn khí đốt này "tạo ra rủi ro cho châu Âu khi khiến châu lục này phụ thuộc vào khí đốt đến từ Nga".

Ông nói thêm rằng Nord Stream 2 cũng đe dọa Ukraine, "điều mà nhiều người Đức quan tâm sâu sắc".

“Chúng tôi hy vọng rằng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 sẽ không thể hoàn thành, chúng tôi đang nỗ lực xây dựng một liên minh để ngăn chặn dự án này. Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ Đức sẽ nhìn nhận nó theo cách này, cho dù đó là vì những gì đã xảy ra với ông Navalny hay vì những tác động an ninh thực sự phát sinh từ sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga”, ông Pompeo nói.

Hoa Kỳ, quốc gia đang thúc đẩy việc bán khí đốt hóa lỏng của mình ở châu Âu, tích cực phản đối dự án, cũng như Ukraine và một số nước châu Âu. Nước này đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với dự án vào năm 2019, yêu cầu các công ty phụ trách đặt đường ống phải dừng công việc của họ.

Công ty Thụy Sĩ Allseas do đó gần như ngay lập tức thu hồi các tàu rải ống của mình.

Mỹ tìm kiếm liên minh ngăn không cho dự án Nord Stream 2 hoàn thànhMỹ tìm kiếm liên minh ngăn không cho dự án Nord Stream 2 hoàn thành
Cái giá Đức phải trả để Mỹ cho phép hoàn thành Nord Stream 2Cái giá Đức phải trả để Mỹ cho phép hoàn thành Nord Stream 2
Vụ Navalny: Đức đe đọa đóng băng Nord Stream 2Vụ Navalny: Đức đe đọa đóng băng Nord Stream 2
Thủ tướng Đức Angela Merkel: Không thể kết hợp Nord Stream 2 với trường hợp NavalnyThủ tướng Đức Angela Merkel: Không thể kết hợp Nord Stream 2 với trường hợp Navalny

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc