Vụ Navalny: Đức đe đọa đóng băng Nord Stream 2

06:30 | 08/09/2020

1,133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Đức Angela Merkel không loại khả năng dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 bị ảnh hưởng nếu Moscow không đưa ra câu trả lời về vụ Alexei Navalny, người phát ngôn phủ thủ tướng Đức cho biết hôm thứ Hai.
5956-unnamed-1
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Khi được hỏi liệu các biện pháp trừng phạt có thể chống lại Nga liên quan đến vụ Navalny sẽ ảnh hưởng đến dự án đường ống dẫn khí đốt hay không, Steffen Seibert trả lời trong một cuộc họp báo thường kỳ: “Thủ tướng cho rằng sẽ sai lầm nếu loại trừ điều đó ngay từ đầu”. Ngày 6/9, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cũng đưa ra nhận xét tương tự, tuyên bố trên kênh truyền hình công cộng ARD rằng "sẽ sai lầm nếu tạo ra vùng cấm" đối với Nord Stream 2, cung cấp khí đốt của Nga cho Đức và châu Âu.

Ông Maas đã dành cho Moscow một vài ngày để "giúp làm rõ" những gì đã xảy ra trong vụ Navalny, theo nhật báo Bild. Nếu không, "chúng tôi sẽ phải thảo luận với các đối tác châu Âu về một sự đáp trả", ông Maas cảnh báo. Đức hiện là chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu. Ông nói thêm rằng trong trường hợp Nga bị trừng phạt, các biện pháp có thể sẽ có "mục tiêu rõ ràng", và đặc biệt đề cập đến việc Nord Stream 2 có thể bị đóng băng.

Vào ngày 20/8, blogger người Nga và là nhà hoạt động chính trị đối lập Alexeï Navalny đã phải nhập viện ở Omsk, Siberia. Máy bay chở ông từ Tomsk tới Moscow đã phải hạ cánh khẩn cấp sau khi ông Navalny cảm thấy không khỏe.

Sau những phân tích đầu tiên, các bác sĩ ở Omsk cho rằng Navalny bị rối loạn chuyển hóa gây hạ đường huyết nghiêm trọng. Họ không tìm thấy dấu vết của chất độc trong máu và nước tiểu của bệnh nhân.

Trong tình trạng hôn mê từ ngày 20/8, Navalny được máy bay y tế chở đến bệnh viện Charité ở Berlin theo yêu cầu của gia đình.

Vào ngày 2/9, chính phủ Đức cho biết rằng Navalny bị đầu độc bằng một loại chất thuộc nhóm Novichok.

Berlin và các nước phương Tây khác đã nhiều lần thúc giục Moscow làm sáng tỏ vụ đầu độc. Điện Kremlin hôm thứ Hai đã lên án những nỗ lực "vô lý" nhằm cáo buộc Nga về vụ đầu độc này. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng: "Bất kỳ nỗ lực nào liên kết Nga theo bất kỳ cách nào đã xảy ra (với ông Navalny) là không thể chấp nhận được".

Nga chỉ trích Berlin đã "trì hoãn quá trình điều tra mà họ đang kêu gọi" bằng cách không chuyển các tài liệu trong vụ việc cho các nhà chức trách Nga. Theo ông Peskov, Moscow vẫn chưa nhận được bất cứ căn cứ nào và mong muốn Đức sẽ cung cấp mọi thông tin cần thiết cho Nga "trong vài ngày tới".

Thụy Điển đáp lại lời kêu gọi ngừng xây dựng Nord Stream 2Thụy Điển đáp lại lời kêu gọi ngừng xây dựng Nord Stream 2
Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi ngăn chặn Nord Stream 2 vì vụ NavalnyThượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi ngăn chặn Nord Stream 2 vì vụ Navalny
Khi nào Nord Stream 2 được hoàn thành?Khi nào Nord Stream 2 được hoàn thành?
Đối với Nga, Mỹ như một “con voi trong cửa hàng đồ gốm”Đối với Nga, Mỹ như một “con voi trong cửa hàng đồ gốm”

Nh.Thạch

AFP