Thụy Điển đáp lại lời kêu gọi ngừng xây dựng Nord Stream 2

08:09 | 06/09/2020

|
(PetroTimes) - Theo báo Frankfurter Allgemeine Zeitung, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven đã bình luận về đề xuất của một số chính trị gia Đức nhằm đảo ngược quyết định xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 ở châu Âu sau vụ việc xảy ra với nhân vật đối lập Nga Alexeï Navalny.
0442-stefan-lofven
Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven

Thụy Điển, quốc gia đã cấp giấy phép đặt đường ống dẫn khí Nord Stream 2 vào năm 2018, kêu gọi cần có sự tôn trọng luật pháp quốc tế khi có nhiều lời kêu gọi được đưa ra nhằm ngăn cản dự án Nord Stream 2 vì vụ Alexeï Navalny phải nhập viện, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven cho biết trong một cuộc phỏng vấn đăng ngày 5/9 của tờ báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung.

"Với tư cách là một nhà nước, chúng tôi đã thực hiện tất cả các quyết định liên quan đến việc cấp giấy phép xây dựng cho Nord Stream 2. Điều rất quan trọng đối với chúng tôi là luật pháp quốc tế được tôn trọng", ông Löfven cho biết.

Người đứng đầu chính phủ Thụy Điển cho rằng cần có một "cuộc điều tra độc lập và đáng tin cậy" về nguyên nhân dẫn đến việc Alexey Navalny phải nhập viện trước khi EU đưa ra quyết định có thể có những hậu quả trong quan hệ với Moscow.

Theo ông, "Nga có trách nhiệm điều tra vụ việc và đưa những người chịu trách nhiệm ra trước công lý".

0524-12584078-16x9-xlarge
Nhà hoạt động chính trị đối lập Alexeï Navalny

Vụ Navalny

Vào ngày 20/8, blogger người Nga và là nhà hoạt động chính trị đối lập Alexeï Navalny đã phải nhập viện ở Omsk, Siberia. Máy bay chở ông từ Tomsk tới Moscow đã phải hạ cánh khẩn cấp sau khi ông Navalny cảm thấy không khỏe.

Sau những phân tích đầu tiên, các bác sĩ ở Omsk cho rằng Navalny bị rối loạn chuyển hóa gây hạ đường huyết nghiêm trọng. Họ không tìm thấy dấu vết của chất độc trong máu và nước tiểu của bệnh nhân.

Chuyển đến Đức: dấu vết của chất độc?

Trong tình trạng hôn mê từ ngày 20/8, Navalny được máy bay y tế chở đến bệnh viện Charité ở Berlin theo yêu cầu của gia đình.

Vào ngày 2/9, chính phủ Đức cho biết rằng Navalny bị đầu độc bằng một loại chất thuộc nhóm Novichok.

Điện Kremlin lưu ý rằng Berlin đã không thông báo cho họ về những phát hiện của họ, trong khi Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng Moscow vẫn đang chờ phản hồi của Đức về yêu cầu cung cấp thông tin chính thức của Nga.

Các cuộc điều tra được khởi động ở Nga và Đức

Cơ quan công tố và cảnh sát Nga đã mở cuộc điều tra về việc Navalny nhập viện Omsk vào ngày 20/8.

Sau khi Navalny chuyển sang Đức, Đại sứ quán Nga tại Berlin và Dmitri Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga, chỉ rõ rằng Moscow đang chờ sự hỗ trợ từ cơ quan công tố Đức, nhưng cơ quan này đã không cung cấp thông tin cho phía Nga.

Vụ "đầu độc Navalny" là giả mạo?

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói với Thủ tướng Nga Mikhail Michoustine vào ngày 3/9 rằng các cơ quan mật vụ của nước ông đã nghe trộm được một cuộc điện đàm giữa Warsaw và Berlin cho thấy những tuyên bố của Berlin về vụ "đầu độc" Navalny là một sự giả mạo.

Vào ngày 4/9, kênh truyền hình Belarus ONT đã công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện mà ông Loukashenko đề cập. Trong đoạn ghi âm này, một người đàn ông, được giới thiệu là đại diện của Đức tên là Nick, được hỏi liệu việc đầu độc Navalny đã được xác nhận hay chưa.

Người đối thoại của ông, một đại diện được cho là của Ba Lan, nói rằng cần phải phá vỡ ý định của Tổng thống Vladimir Putin trong việc "chúi mũi vào các vấn đề của Minsk bằng cách nhấn chìm ông ta trong các vấn đề của Nga”.

Cơ quan báo chí của chính phủ Đức đã phủ nhận với RIA Novosti về đoạn hội thoại này.

Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi ngăn chặn Nord Stream 2 vì vụ NavalnyThượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi ngăn chặn Nord Stream 2 vì vụ Navalny
Thủ tướng Đức Angela Merkel: Không thể kết hợp Nord Stream 2 với trường hợp NavalnyThủ tướng Đức Angela Merkel: Không thể kết hợp Nord Stream 2 với trường hợp Navalny
Nga huy động hải quân bảo vệ các tàu tham gia xây dựng Nord Stream 2Nga huy động hải quân bảo vệ các tàu tham gia xây dựng Nord Stream 2
Đối với Nga, Mỹ như một “con voi trong cửa hàng đồ gốm”Đối với Nga, Mỹ như một “con voi trong cửa hàng đồ gốm”

Nh.Thạch

RT