Chăm “mầm xanh” nơi “đất trắng”

10:44 | 22/03/2019

258 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sinh ra ở vùng đất được mệnh danh là “đất trắng” bởi tệ nạn ma túy, không ít em nhỏ ở xã Lượng Minh (Tương Dương, Nghệ An) có bố, mẹ đang thụ án tù hoặc chết sớm, cuộc sống vô cùng khốn khó. Bước chân đến trường, các em được thầy, cô giáo chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ và hướng đến tương lai tươi sáng.

Tường THCS bán trú xã Lượng Minh cách trung tâm huyện khoảng 15km, nằm cheo leo trên vách núi, vừa được xây dựng cách đây chưa lâu, phía trước là lòng hồ Thủy điện Nậm Nơn. Trường có 308 học sinh đến từ khắp các bản trong xã, trong đó có 281 em thuộc diện bán trú. “Ở đây, trên 90% học sinh là con em hộ nghèo, nhiều em mồ côi hoặc bố mẹ đang thụ án tù, rơi vào cảnh không nơi nương tựa” - thầy Hiệu trưởng Trần Hưng Thái chia sẻ.

cham mam xanh noi dat trang
Trường THCS bán trú Lượng Minh nằm cheo leo bên mép núi

Theo chân thầy Thái, chúng tôi đến phòng ở bán trú gặp Vi Thị Hoài Thương (lớp 7C) khi em vừa hết giờ học buổi chiều. Trong căn phòng bán trú, Thương và 17 bạn ở bản Đửa cùng sinh hoạt và học tập, không gian chật chội nhưng các em như một gia đình bởi đã thân quen nhau từ lâu. Thương kể, bố em là Vi Văn Phòng, mất từ khi em mới học lớp 4, em cũng không rõ bố mất vì lý do gì. Còn mẹ là Kha Thị Ít đang trong thời gian thụ án vì tội buôn bán chất ma túy, án 15 năm, nay mới được hơn 1 năm. Thương và anh trai (đã nghỉ học) ở với ông bà nội. Ông bà đã già lắm nhưng hằng ngày vẫn phải lên rẫy trồng ngô, xuống suối bắt cá để kiếm cái ăn cho các cháu. Trường cách bản khoảng 6 cây số, đầu tuần bác trai (anh ruột của bố) chở Thương ra trường, cuối tuần bác lại ra chở Thương về nhà thăm ông bà.

Ở trường, Thương và các bạn được nuôi ăn ngày 3 bữa, giờ giấc học tập, sinh hoạt được quản lý nghiêm ngặt. Khi được hỏi về niềm mong ước tương lai, đôi mắt to và sáng của cô bé chợt ngân ngấn nước: “Hoàn cảnh của em không thể học lên cao, nhưng sẽ cố gắng học hết THCS rồi đi học nghề, sau này có tiền còn giúp đỡ ông bà. Ông bà của em già rồi, mẹ thì còn lâu mới được về”. Niềm mong ước thật nhỏ bé và giản dị, nhưng với hoàn cảnh của Thương, để đạt được điều đó quả không mấy dễ dàng.

cham mam xanh noi dat trang
Các em luôn được thầy, cô giáo quan tâm, giúp đỡ trong học tập

Tương tự, Kha Thị Khánh Ly (lớp 7B) ở bản Minh Phương, bố mất đã được hai năm vì căn bệnh dạ dày, mẹ đang trong thời gian thụ án vì buôn bán ma túy. Hiện Ly ở cùng anh trai là Kha Văn Biển (30 tuổi) chưa lập gia đình, nhà còn có chị gái và cháu về ở cùng. Ngôi nhà nhỏ nằm chênh vênh bên mép sông Nậm Nơn, trận lũ năm 2018 khiến nền nhà bị xói lở nhưng vẫn phải ở tạm, vì khu tái định cư chưa được san lấp mặt bằng, lại không có họ hàng ở gần để sơ tán. Mấy anh em sống khá chật vật, vì chỉ biết trông vào thu nhập hằng ngày của anh trai, mà việc làm của anh lại không ổn định, nên bữa đói, bữa no.

Từ ngày lên THCS, Ly thuộc diện ở bán trú nên anh trai không còn phải lo việc ăn ở hằng ngày, chỉ lo sắm sách vở, áo quần. Ly được các thầy, cô đánh giá thông minh và chăm chỉ học tập, nhờ vậy, năm học lớp 6 và học kỳ I vừa rồi em được công nhận là học sinh tiên tiến. Khánh Ly tâm sự: “Em muốn được học tiếp lên THPT, sau này trở thành cô giáo, giúp các em nhỏ biết chữ để không bị người nơi khác đến rủ rê, lừa bán”.

cham mam xanh noi dat trang
Bữa ăn của các em Trường THCS bán trú Lượng Minh

Học sinh bản Xốp Mạt không thuộc diện hưởng chế độ bán trú nên hằng ngày Lương Thị Lan Anh (lớp 7A) hai buổi cuốc bộ đến trường. Hoàn cảnh của em cũng không kém phần đáng thương khi cả bố và mẹ đều chết khi em còn nhỏ, đều do hệ lụy từ ma túy. Ông bà nội ngoại cũng không còn, Lan Anh và em gái là Lương Thị Phương Thảo (lớp 5) được bà Lương Thị Hồng (chị gái ông ngoại) cưu mang. Ngoài hai chị em Lan Anh - Phương Thảo, bà Hồng còn cưu mang hai cháu ruột có mẹ đang thụ án tù, bố đi làm ăn xa. Cuộc sống vô cùng chật vật, chi tiêu hằng ngày chỉ biết nhìn vào số tiền ít ỏi các con đang làm ăn xa gửi về. Sách vở, áo quần của chị em Lan Anh chủ yếu do thầy, cô và các nhà hảo tâm giúp đỡ. Sau mỗi buổi học, em thường giúp bà nấu cơm, ngày nghỉ thì lên rừng lấy củi, xuống sông xúc cá, tép về cải thiện bữa ăn. Lan Anh rất chăm chỉ học tập và đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. “Em chưa biết sẽ học tiếp lên nữa hay không, nhưng trước mắt phải thật chăm học mới có hy vọng về tương lai” - Lan Anh chia sẻ.

Trường THCS bán trú xã Lượng Minh hiện có tới hơn 40 em mồ côi bố, mẹ, không nơi nương tựa và hơn 10 em có bố, mẹ đang thụ án tù vì liên quan đến ma túy. Với những em có hoàn cảnh này, nhà trường luôn dành sự quan tâm đặc biệt, luôn ưu tiên khi có các phần quà của các cấp, các ngành và nhà hảo tâm gửi tặng. Với học sinh bán trú, trường cố gắng cân đối chi phí Nhà nước cấp để bảo đảm có đủ ngày 3 bữa cơm (bình quân 18 nghìn đồng/ngày/học sinh). Bên cạnh đó, trường quản lý chặt chẽ giờ giấc và sinh hoạt để hạn chế những tác động xấu từ bên ngoài, nhất là tệ nạn ma túy và buôn bán người.

Cùng với trang bị kiến thức các môn học, các thầy, cô giáo còn trang bị thêm cho các em những hiểu biết về giới tính, kỹ năng phòng tránh tệ nạn ma túy và buôn bán người. Bởi Lượng Minh lâu nay được mệnh danh là “đất trắng”, tình trạng buôn bán chất ma túy diễn ra rất phức tạp, gần đây xuất hiện thêm tội phạm buôn người. Vì thế, những buổi học thực sự hữu ích giúp các em nhận diện được những hành vi của tội phạm để tránh xa.

Thầy Trần Hưng Thái trăn trở: “Các em như những “mầm xanh” được ươm trên vùng đất cỗi cằn và khí hậu khắc nghiệt. Chúng tôi xác định nhiệm vụ của mình là chăm chút những “mầm xanh” này phát triển tươi tốt và lành mạnh. Cùng với cung cấp tri thức, trường còn định hướng nghề nghiệp để các em có tương lai tươi sáng. Sắp tới, trường sẽ phối hợp với các cấp chính quyền và một số trường nghề tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh”.

Rời Lượng Minh nơi trập trùng rừng núi và suối khe hiểm trở, những bản làng chênh vênh bên dòng Nậm Nơn, chúng tôi mang theo niềm hy vọng về tương lai tương sáng của Hoài Thương, Khánh Ly, Lan Anh và hàng chục em nhỏ khác - những “mầm xanh” đang được thầy cô, giáo Trường THCS bán trú xã Lượng Minh ươm trồng.

Trần Công Kiên