Chấm điểm taxi Uber thấp, nhận ‘cả rổ’ tin nhắn mua dâm

09:33 | 06/01/2016

7,491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thấy thái độ của lái xe Uber không chuyên nghiệp, chị P.L. chỉ chấm điểm 1 sao,  ngày hôm sau, nữ hành khách bất ngờ nhận được hàng loạt cuộc gọi, tin nhắn gạ gẫm bán dâm.
cham diem taxi uber thap nhan ca ro tin nhan mua dam
Quãng đường và một phần nội dung trao đổi giữa bạn chị L. và tài xế Uber

Chấm 1 sao, bị đưa số điện thoại lên web sex?

Ngày 5/1, trao đổi với phóng viên Báo điện tử PetroTimes, chị P.L. (SN 1993, đang làm việc tại một công ty xây dựng ở Hà Nội) vẫn chưa hết bức xúc về việc bị đưa số điện thoại lên mạng.

Chị L. cho biết: Khoảng 19h ngày 3/1, chị gọi xe taxi Uber từ đường Quan Hoa đặt điểm đến là tòa nhà Vincom (đường Bà Triệu, Hà Nội). 2 phút sau, lái xe Uber tên Quốc Anh đến đón chị L, tuy nhiên sau khi lên xe, chị L. đổi ý, đề nghị lái xe đưa đến đường Đội Cấn.

Theo lời chị L. sau khi đón khách, lái xe Uber vừa lái xe vừa chát nhóm qua Zalo với bạn bè nên đã đi lòng vòng nhiều lần tại khu vực đường Đội Cấn, đường Bưởi mặc dù chị đã vạch sẵn cung đường vì có việc gấp.

“Anh ta vừa đi vừa nhìn màn hình điện thoại nên đi qua cả điểm dừng khiến tôi rất khó chịu. Kết thúc chuyến đi, tôi cảm thấy lái xe không chuyên nghiệp và không tốt nên đánh giá 1 sao” - chị L. nói.

Đến sáng 4/1, chị L. liên tục nhận được nhiều tin nhắn khiếm nhã với nội dung gạ gẫm quan hệ tình dục, kèm theo nhiều cuộc gọi nhỡ từ nhiều số lạ.

cham diem taxi uber thap nhan ca ro tin nhan mua dam
Số điện thoại chị L. bị đăng lên trang web sex

“Tôi thấy lạ vì tự nhiên có nhiều người kết bạn zalo đến chóng mặt nên nghi ngờ là số điện thoại đã được phát tán lên mạng. Sau đó tôi có nói chuyện với một số người bạn thì họ đặt ra khả năng là do tôi gây hấn với ai nên họ trả thù. Nhưng tôi mới tốt nghiệp, ra trường và đi làm, không có hận thù với ai, hơn nữa việc tôi đánh giá tài xế Uber như vậy không phải quá đáng vậy mà họ lại làm vậy” - chị L. giãi bày.

Sau đó, một người bạn của chị L. đã nhắn tin cho tài xế Uber và trình bày câu chuyện của bạn mình thì tài xế Uber liên hệ và xác nhận có đưa số điện thoại của chị L. lên một nhóm chát, còn việc đưa số điện thoại lên trang web thì anh này chưa biết.

“Hôm đó lái xe vừa đi vừa sử dụng điện thoại, không tập trung vào lái xe khiến đi lạc đường nhưng ngày mai nhỡ lái xe vì mải nhìn điện thoại mà ảnh hưởng đến tính mạng thì sao?” - nữ khách hàng bức xúc.

Uber chối trách nhiệm?

Sau khi sự việc xảy ra, chị L. đã viết phản hồi cho Uber Việt Nam thông qua ứng dụng trên điện thoại, đại diện Uber đã gọi lại xác nhận sự việc và xin lỗi chị L.

“Cảm giác rất sốc, vì chưa va vấp nên khi bị nhắn tin gạ gẫm tôi phải vào bệnh viện điều trị. Lúc đó, đại diện Uber có gọi điện cho tôi và nói rằng xuất trình hóa đơn đi viện để được bồi thường nhưng tôi trả lời rằng việc bồi thường viện phí không quan trọng bằng việc lấy lại nhân phẩm, danh dự bị chà đạp” - chị L. nói.

Cũng theo lời chị L. trong ngày 4/1, đại diện Uber tiếp tục liên hệ và nói rằng trách nhiệm không hoàn toàn ở Uber mà là do tài xế.

cham diem taxi uber thap nhan ca ro tin nhan mua dam
Một số tin nhắn gạ gẫm chị L. quan hệ tình dục

“Họ nói đến phương thức hoạt động của Uber và nói rằng trách nhiệm là của người tài xế nhưng tôi không quan tâm. Sau đó, họ nói là thu xếp cho tôi gặp tài xế để giải quyết với tư cách là bên trung gian” - chị L. cho hay.

Đến tối 4/1, chị L. tiếp tục bực bội khi đọc trên báo chí thấy đại diện Uber trả lời phóng viên có ý chối bỏ trách nhiệm. Nữ khách hàng cho biết sẵn sàng đối chất với Uber và tài xế để làm sáng tỏ sự việc, hoặc đưa ra những bằng chứng trước pháp luật để đảm bảo lời nói của mình là đúng.

Sáng 5/1, đại diện Uber tiếp tục liên hệ với chị L. và đề nghị làm người trung gian kết nối giữa khách hàng và lái xe để giải quyết sự việc. Đại diện Uber cũng cho cho chị L. biết nếu cần thiết thì đưa sự việc ra cơ quan công an.

Liên quan đến vụ việc này, trả lời trên báo chí, người đại diện Uber Việt Nam cho biết đã liên hệ với cả hai phía để làm rõ sự việc. Đồng thời nghiêm túc xử lý vụ việc.

Về vấn đề số điện thoại khách hàng bị đưa lên mạng, người đại diện Uber Việt Nam cho biết trong thời gian tới sẽ thêm tính năng ẩn danh số điện thoại của cả hành khách và đối tác để bảo vệ thông tin cá nhân của cả hai bên, nhằm ngăn chặn trường hợp tương tự xảy ra.

Có thể xử lý hình sự

Theo Luật sư Tạ Anh Tuấn - Trưởng văn phòng luật sư Bách Gia luật và Liên danh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết hành vi của tài xế taxi Uber có dấu hiệu vi phạm Điều 38 Bộ luật Dân sự năm 2005 về quyền bí mật đời tư.

Cụ thể, Luật quy định “Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý… trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật”.

Tương tự, Điều 21, Chương II quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong Hiến Pháp có quy định:

1. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình.

Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn. 

2. Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác.

Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.

“Trong trường hợp này, phải xem xét về mục đích, động cơ của người đưa thông tin lên mạng là gì thì mới có biện pháp xử lý. Nếu người khách hàng bị khủng hoảng về tinh thần, ảnh hưởng đến công việc thì vụ việc đã có dấu hiệu hình sự. Nhẹ nhất là xử lý vi phạm về hành chính, nặng thì xử lý tài xế taxi về hành vi làm nhục người khác quy đinh Điều 121 Bộ Luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009” - Luật sư Tạ Anh Tuấn nói.

Xuân Hinh