Cao Bằng xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi

15:57 | 16/04/2019

1,001 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người nông dân chăn nuôi lợn chưa kịp thở phào nhẹ nhõm vì một số tỉnh phát hiện dịch tả lợn châu Phi đang lần lượt tuyên bố hết dịch thì thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh Cao Bằng cho biết lại phát hiện ổ dịch đầu tiên. 

Chiều ngày 15/4, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cao Bằng Hoàng Minh Đạt cho biết: Trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại nhà ông Trương Văn Thế (Tổ 10, phường Tân Giang, TP Cao Bằng). Đây là ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên phát hiện tại địa phương.

cao bang xuat hien o dich ta lon chau phi
Lực lượng chức năng tỉnh Cao Bằng nhanh chóng lập chốt chặt, tẩy uế chống bệnh tả lợn lây lan từ ổ dịch.

Trước đó, nhận được tin báo, tại hộ chăn nuôi Trương Văn Thế, tổ 10, phường Tân Giang, TP Cao Bằng có 2 con lợn chết bất thường, có biểu hiện nghi nhiễm dịch tả lợn châu Phi, cán bộ thú y tỉnh đã đến lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm và tiêu hủy lợn chết. Kết quả xét nghiệm cho thấy, mẫu bệnh phẩm dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, cán bộ thú y tỉnh đã khẩn trương tiến hành chôn lấp, tiêu hủy 8 con lợn còn lại trong chuồng lợn của hộ chăn nuôi Trương Văn Thế và thực hiện thủ tục hỗ trợ chăn nuôi theo quy định. Khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất các thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi gây ra.

Trong ngày 14/4, tỉnh Cao Bằng đã thành lập hai trạm kiểm soát ở tổ 10, phường Tân Giang và tiến hành phun thuốc khử trùng, tiêu độc các phương tiện đi ra từ ổ dịch. Đồng thời, tiến hành phun thuốc khử trùng, tiêu độc trong ổ dịch.

Mặt khác, chính quyền địa phương cũng tuyên truyền rộng rãi, vận động nhân dân không vận chuyển lợn ra, vào ổ dịch. Đặc biệt, các hộ chăn nuôi quanh vùng liên tục theo dõi đàn lợn, kịp thời thông tin cho lực lượng chức năng về các hiện tượng bất thường của đàn lợn để có phương án xử lý khẩn cấp.

Có thể thấy rằng, dịch tả lợn châu Phi vẫn đang có diễn biến khá phức tạp, lực lượng chức năng phòng chống dịch tại các tỉnh/ thành phố không được phép chủ quan nếu không dịch bệnh có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào.

T.P (Tổng hợp)

cao bang xuat hien o dich ta lon chau phi

Trang trại chăn nuôi lớn khó bị các loại dịch bệnh xâm nhiễm
cao bang xuat hien o dich ta lon chau phi

Nhiều nông sản, thực phẩm tăng giá trở lại
cao bang xuat hien o dich ta lon chau phi

Hòa Bình công bố hết dịch tả lợn châu Phi
cao bang xuat hien o dich ta lon chau phi

"Phải xác định sống chung với dịch tả lợn châu Phi"
cao bang xuat hien o dich ta lon chau phi

Thực phẩm cho trường học cần có sự giám sát thường xuyên của phụ huynh
cao bang xuat hien o dich ta lon chau phi

An toàn sinh học trong chăn nuôi: Báo động đỏ!

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc