Canh ngon giải nhiệt ngày hè

15:04 | 17/05/2014

1,130 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong những ngày nắng nóng này một bát canh ngon, mát nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng luôn là lựa chọn hàng đầu cho chị em khi chuẩn bị bữa ăn cho gia đình.

Canh cua đồng, mồng tơi

Cách làm:

- Cua mua về, rửa sạch cho hết bùn đất, tách mai cua, lột bỏ phần yếm rồi khêu lấy gạch cua để riêng, thịt cua đem giã hoặc xay cùng một nhúm muối nhỏ. Hòa phần cua đã xay với nước rồi lọc qua một cái rây (loại lưới nhỏ) phần bã ở vỏ cua bỏ đi.

- Mồng tơi nhặt bỏ phần lá và cuống già, rửa sạch để ráo bớt nước rồi đem thái nhỏ.

- Bắc nồi nước cua lên bếp, bật lửa vừa, hòa vào nước cua 1 thìa cà phê muối rồi dùng đũa quấy liền tay trong 1 đến 2 phút mục đích để thịt cua không bị lắng xuống đáy nồi.

- Quấy xong, đậy vung lại, khi canh sôi, thịt cua chín sẽ đóng thành tảng nổi lên, lúc bấy giờ các bạn vặn nhỏ lửa xuống để gạch cua không bị nát.

- Nhẹ nhàng thả rau mồng tơi vào riêng một góc trong nồi, tránh làm vỡ gạch cua.

- Rút nốt phần gạch cua đã khêu lúc trước vào, đợi canh sôi lại tức là rau đã chín, nêm nếm lượng hạt nêm cho vừa miệng rồi tắt bếp ngay kẻo đun lâu rau sẽ bị nhũn và nồng.

Canh hến nấu bầu

Cách làm:

- Hến mua về ngâm rửa cho sạch, rồi cho nước vào nồi luộc chín, lọc lấy nước để riêng. Nhặt hoặc đãi bỏ vỏ hến, phần thịt hến ướp với một chút hạt tiêu, nước mắm và muối cho vừa rồi để cho ngấm gia vị trong khoảng 10 phút.

- Bầu gọt bỏ, rửa sạch, băm hoặc dùng nạo nạo thành sợi nhỏ.

- Cho dầu vào chảo, phi thơm hành tím băm rồi cho hến vào xào sơ, xúc ra để riêng

- Cho nước luộc hến lên bếp, đun sôi trở lại. Giữ lửa khoảng 1-2 phút rồi cho bầu vào. Khi nước sôi, các bạn cho hến đã xào sơ vào, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi rắc hành lá và thì là cắt khúc vào rồi tắt bếp.

- Canh chín, cho thêm hành lá, thì là cắt khúc để dậy mùi thơm.

Canh mướp đắng nấu thịt

- Mướp đắng cắt khúc, nạo sạch ruột, ngâm vào nước muối pha loãng cho bớt đắng.

- Mộc nhĩ ngâm nở, rửa sạch, băm nhỏ; Nấm hương ngâm nở, cắt chân, băm nhỏ.

- Trộn thịt xay với gia vị, dầu ăn, nấm hương, mộc nhĩ, hạt tiêu.

- Hành và mùi rửa sạch, thái nhỏ.

- Nhồi thịt vào mướp. Đun sôi nước rồi thả mướp vào.

-Tắt bếp rồi thêm hành, mùi vào, lấy ra bát, dùng với cơm.

Canh trùng trục nấu chua

Nguyên liệu: trùng trục cả vỏ 1kg, cà chua 2 quả, me hoặc sấu 2 quả, dấm bỗng hay mẻ, hành lá, rau răm, rau sống (xà lách hay rau diếp 0,5kg).

Cách làm:

- Trùng trục mua về ngâm nước rồi rửa nhiều lần cho sạch bùn đất bám trên vỏ, khi đã sạch, bỏ vào nồi luộc. Cách luộc trùng trục giống như luộc ốc: đổ xâm xấp nước, đậy vung và đun sôi. Khi trùng trục đã há hết miệng là đã chín.

- Bắc nồi, vớt trùng trục ra 1 cái rổ để cho ráo nước.

- Gỡ lấy ruột trùng trục. Bóc phần ruột đen bỏ đi, xả qua với nước để loại bỏ hết những cát bẩn ở ruột. Nước luộc trùng trục: gạn lấy phần nước luộc trong phía trên để nấu canh. Hành, rau răm rửa sạch, thái nhỏ.

- Bắc nồi lên, dùng dầu ăn phi thơm hành củ, bỏ ruột trùng trục vào xào săn, tra 1-2 thìa nước mắm cho thơm, tắt bếp, múc trùng trục ra bát.

- Chưng cà chua với dầu ăn để tạo màu rồi đổ nước luộc trùng trục vào đun sôi. Cho dấm bỗng, me hoặc sấu vào đun sôi tiếp, cho ruột trùng trục vừa xào vào nồi canh, đun sôi, cho hành răm vào, bắc nồi ra.

- Múc canh ra bát tô. Ăn khi canh còn hơi nóng, kèm theo rau sống rất ngon miệng.

Linh Chi (sưu tầm)