Cảnh báo tình trạng vượt biên tại huyện Ea H’leo

22:46 | 09/08/2015

2,844 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian gần đây, tại một số xã vùng sâu vùng xa của huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk, đồng bào các dân tộc thiểu số đã bị một số đối tượng xấu rủ rê đi vượt biên trái phép, gây bất ổn đến tình hình ANTT tại đây, thêm nữa là đồng bào bị thiệt hại về kinh tế chỉ vì đi theo lời xúi dục của kẻ xấu.  
Cảnh báo tình trạng vượt biên tại huyện Ea H’leo
5 đối tượng vượt biên trái phép nhận lỗi trước buôn làng.

Mới đây, tại buôn Chứ, xã Ea Sol, huyện Ea H’leo, chính quyền địa phương và các ban ngành đã đưa 5 người vượt biên trái phép ra kiểm điểm trước buôn làng, để họ kể lại những ngày tháng cực khổ đã trải qua mà họ bị những kẻ xấu rủ rê lôi kéo, cho người dân tại đây, thấy được bản chất của những kẻ xấu khi kêu gọi đồng bào vượt biên trái phép.

5 người vượt biên trái phép đó là: Nay Biên, trú tại buôn Bung, xã Ea Sol, huyện Ea H’leo; Rcăm Y Pin, trú ở buôn Săm B, xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo; Rơ măh Y Jang, trú ở buôn Dăng, xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo; R’ô Y Piông và Kpă Nek, cùng trú tại buôn Doài, xã Dliê Yang, huyện Ea H’leo.

Tại buổi phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ này, lần lượt 5 người con trở về với buôn làng đã kể lại những câu chuyện mà họ đã từng trải qua, về những ngày tháng cực khổ, trái phép bên đất bạn Campuchia.

Với những lời đường mật, vượt biên trái phép của kẻ xấu rằng, đi vượt biên sang Campuchia rồi sẽ có người bảo lãnh sang Mỹ, để làm những việc đơn giản mà có thu nhập cao. Nhưng đồng bào, không biết được những lời đường mật đó là của các đối tượng Fullro, lưu vong, đi theo cái gọi là Tin lành Đề ga, lôi kéo đồng bào vượt biên trái phép.

Tại buổi phát động, 5 đối tượng vượt biên trái phép, đã nói những lời nói ân hận của mình, mong chính quyền, già làng và bà con trong buôn tha thứ cho những lỗi lầm của họ và giúp đỡ họ trở lại với cuộc sống yên bình ngày nào.

Cảnh báo tình trạng vượt biên tại huyện Ea H’leo
Anh R’ô Y Piông kể chuyện khó khăn mà mình gặp phải khi ở bên Campuchia.

Chúng tôi đã đến thăm gia đình của anh R’ô Y Piông, ở buôn Doài, xã Dliê Yang. Gia đình anh là một gia đình có hoàn cảnh khó khăn vì có tới 7 người con, mà gia đình chỉ có 3 xào cà phê. Vừa rồi, anh đã phải đi vay mượn 35 triệu đồng tiền cà phê để trang trải chi phí theo một đối tượng xấu trong buôn, bảo là đi vượt biên để sang Mỹ, rủ rê rằng sẽ có việc làm và có thu nhập cao, sau này về có tiền mà đầu tư vào vườn cà phê.

Tiếp chuyện với phóng viên, anh rất buồn bã, vì hoàn cảnh túng thiếu của gia đình nay càng khó khăn hơn, chỉ vì anh đi vượt biên trái phép. Kế đến chúng tôi cũng đã đến thăm gia đình anh Kpă Nek, cùng buôn với anh R’ô Y Piông, nhưng hoàn cảnh kinh tế thì thuộc loại nhất nhì trong buôn, gia đình có hơn 8ha cà phê, với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh rất buồn bã và hối hận hành vi vượt biên trái phép của mình. Do anh tin theo lời kẻ xấu, bảo vượt biên sang Campuchia, rồi sẽ có người bảo lãnh sang Mỹ, rồi đi làm việc rất đơn giản mà thu nhập mỗi ngày là 300 USD. Anh đã gói ghém tiền của và gác mọi công việc chăm nom cho 8ha cà phê đang cho thu hoạch cao của gia đình mình.

Đến khi đã ở bên Campuchia, bị nhốt trong một nhà trọ rẻ tiền, chật chội và nóng nực, ở bên đó được 1 tháng mà vẫn không thấy ai đón mình đi Mỹ. Biết là đã bị lừa, nên anh và những người vượt biên, cùng trốn về lại Việt Nam. Đến cửa khẩu, các anh đã gọi về và nhờ cán bộ an ninh của huyện Ea H’leo đến để làm thủ tục đưa họ về nhà được an toàn.

Tiếp chuyện chúng tôi, anh Kpă Nek nói ở đây mát mẻ thế này, được tự do làm ăn, được nhà nước quan tâm mọi thứ, mà không chịu ở, mà nghe theo kẻ xấu, làm tốn của anh gần 30 triệu đồng, mà lại chịu khổ rất nhiều…

Cảnh báo tình trạng vượt biên tại huyện Ea H’leo
Anh Kpă Nek kể lại việc mình bị kẻ xấu lừa gạt đi vượt biên trái phép cho phóng viên.

Từ những câu chuyện buồn này của các anh, người dân cần cảnh giác đến các đối tượng xấu, chúng rủ rê đồng bào đi vượt biên trái phép, rồi bắt làm những việc làm phi pháp, gây bất ổn đến tình hình ANTT tại địa phương. Các cơ quan chức năng, các địa phương cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân, nhất là đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo cảnh giác với các thủ đoạn tương tự kẻo lại rơi vào tình cảnh “tiền mất, tật mang”.

Hành lang an toàn lưới điện Đắk Lắk: Câu chuyện chưa có hồi kết

Hành lang an toàn lưới điện Đắk Lắk: Câu chuyện chưa có hồi kết

Thống kê của Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) cho thấy, tính đến ngày 20/6/2015, trên lưới điện do công ty quản lý vẫn còn 187 vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA). Đây là một con số còn khá lớn, đặt ra những yêu cầu và thách thức đối với công ty trong công tác quản lý vận hành.

Đắk Lắk: Triệt xóa tụ điểm cờ bạc ăn tiền

Đắk Lắk: Triệt xóa tụ điểm cờ bạc ăn tiền

Vào lúc 19h30 ngày 17/6, tại số nhà 112/4 đường Y Ngông, phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột, một nhóm đối tượng đang tụ tập đánh bạc ăn tiền bị thì bị Cơ quan Công an bắt quả tang.

Đắk Lắk: Cây bồ đề 132 năm trở thành cây di sản Việt Nam

Đắk Lắk: Cây bồ đề 132 năm trở thành cây di sản Việt Nam

Sáng qua (1/6), Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã tổ chức lễ vinh danh, gắn biển, công bố cây bồ đề 132 năm là cây di sản Việt Nam.

Duy Hòa

Năng lượng Mới