Cảnh báo thủ đoạn mở khóa điện bằng máy phá sóng

19:00 | 06/09/2014

2,636 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cửa cuốn vốn là một loại cửa an toàn và được các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, gara ôtô sử dụng rộng rãi… Tuy nhiên, Công an Hà Nội vừa phát hiện ra thủ đoạn mở được cánh cửa cuốn, truy ra một loại tội phạm mới, thì loại cửa chắc chắn này đứng trước nguy cơ mất an toàn rất cao.

 

Mở khóa “ngoạn mục”

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Điển - Đội phó Đội CSĐT Tội phạm về Trật tự xã hội Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, kẻ trộm cắp đã sử dụng công nghệ cao để phạm tội, đánh lạc hướng và gây khó khăn cho Cơ quan điều tra. Đó là thực trạng đáng báo động đối với tính an toàn của các loại cửa cuốn điện hiện nay.

Cuối tháng 8-2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thành Dương về hành vi trộm cắp tài sản.

Tối ngày 28-7, anh Nguyễn Văn Lợi (ở quận Ba Đình, TP Hà Nội) đến trụ sở Công an phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) trình báo về việc cửa hàng kinh doanh máy ảnh, thiết bị số của mình tại số 6 phố Hàng Bài bị kẻ gian đột nhập lấy đi một lượng lớn máy ảnh và ống kính máy ảnh. Theo ước tính của chủ cửa hàng, toàn bộ số tài sản bị mất có giá trị khoảng 700 triệu đồng.

Mở khóa điện bằng máy phá sóng

Đối tượng Nguyễn Thành Dương tại Cơ quan Công an

Tiếp nhận thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm và Công an phường Tràng Tiền đã có mặt, tổ chức khám nghiệm hiện trường. Kết quả cho thấy, cửa ra vào là loại cửa cuốn hiện đại. Tất cả bề mặt cũng như các góc, cạnh của cửa cuốn trên không có dấu hiệu cậy phá hay tác động của ngoại lực. Không lẽ kẻ trộm tàng hình vào lấy cắp máy ảnh?

Chưa đầy một ngày sàng lọc những mối quan hệ, tập trung phân tích dấu vết đồ đạc bị xáo trộn trong cửa hàng, Đội Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội Công an quận Hoàn Kiếm đã loại trừ những giả thiết về “người thân” gây án.

Tập trung một số mũi trinh sát rà soát những đối tượng ngoài xã hội, cơ quan điều tra nhận định, số tài sản bị trộm cắp là các thiết bị điện tử loại hiện đại, chuyên dụng, giá trị cao nên khả năng mua được số mặt hàng này phải là những người có tiền. Cơ quan điều tra tổ chức, tăng cường phối hợp với lực lượng công an một số tỉnh, thành lớn để kịp thời phát hiện.

Ngày 11-8, qua một mũi trinh sát trên địa bàn Hà Nội báo về, tại khu vực đường Xã Đàn (phường Kim Liên, quận Đống Đa) xuất hiện một nam thanh niên đang rao bán ống kính máy ảnh, máy ảnh với những thông số kỹ thuật trùng hợp với số tài sản của cửa hàng đã bị trộm cắp trước đó. Ngay lập tức, nghi can này đã được đưa về trụ sở Công an quận Hoàn Kiếm để làm rõ.

Tại Cơ quan Công an, anh ta khai tên là Nguyễn Thành Dương, từng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, đã nhận mình chính là thủ phạm gây ra vụ trộm cắp tại cửa hàng điện tử, máy ảnh của anh Nguyễn Văn Lợi.

Nguyễn Thành Dương nói, khoảng giữa tháng 7-2014, khi đi qua khu vực phố Hàng Bài, đã nhìn thấy rất nhiều cửa hàng bán máy ảnh, đồ điện tử đắt tiền nên nảy ý định trộm cắp tài sản. Trong khi ngồi uống nước ở trước cửa hàng máy ảnh ở số 6 Hàng Bài quan sát, tìm sơ hở để trộm cắp, Nguyễn Thành Dương phát hiện thấy cửa hàng có hai cửa cuốn và cửa kính ở trong.

Mở khóa điện bằng máy phá sóng

Toàn bộ số tài sản do Nguyễn Thành Dương trộm cắp được thu hồi

Sau khi xác định được mục tiêu, Dương về nhà lên mạng Internet tìm hiểu cách mở phá khóa cửa cuốn. Ngày 22-7, Nguyễn Thành Dương lên mạng gọi điện thoại hỏi mua thiết bị điều khiển cửa cuốn của một đối tượng người Trung Quốc. Sau một tuần, Nguyễn Thành Dương và đối tượng người Trung Quốc hẹn giao hàng và nhận tiền trước cửa hàng số 6 Hàng Bài.

Trước khi cầm số tiền 10 triệu đồng, đối tượng người Trung Quốc này còn hướng dẫn tỉ mỉ cho khách về cách thức dùng thiết bị dò và phá sóng mở cửa cuốn.

Khoảng 2 giờ 30 phút đêm 28-7, Dương đi bộ đến trước cửa hàng Digiwold dùng thiết bị dò và phá sóng để mở cánh cửa cuốn. Khi chiếc cửa cuốn vừa cuộn lên, hắn chui vào trong mở cửa kính và đóng lại cửa. Tại đây, Dương lục soát cửa hàng, lấy đi tài sản gồm 6 máy ảnh, 10 ống kính máy ảnh và các phụ kiện máy ảnh số khác.

Sau khi lấy được số tài sản trên, tên trộm vận chuyển ra ngoài và tiếp tục dùng thiết bị điện tử đóng cửa cuốn lại như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Một phần lớn số tài sản trộm cắp được, hắn chuyển vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Số tài sản còn lại Nguyễn Thành Dương mang về nhà ở TP Sơn La cất giữ.

Báo động tội phạm công nghệ cao

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Điển,  với thiết bị dò và phá sóng, Nguyễn Thành Dương đứng cách cửa hàng khoảng 5m, chờ chủ nhà điều khiển cửa cuốn bằng thiết bị điều khiển từ xa (khóa từ) thì hắn lập tức bật thiết bị dò mã.

 Trước khi đối tượng định trộm cắp mục tiêu nào thì chúng đến gần khu vực cửa cuốn để chờ chủ sở hữu đóng, mở cửa cuốn thì phát ra sóng điện từ. Lúc này đối tượng sao mã khóa từ và thu lại để thực hiện trộm cắp tài sản. Chỉ cần 3 giây, thiết bị của Nguyễn Thành Dương dò được tần số, lấy được mã cửa cuốn. Đây là vấn đề đáng báo động đối với tính an toàn của các loại cửa cuốn điện hiện nay.

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Điển, đây là lần đầu tiên xuất hiện thủ đoạn trộm cắp này ở Việt Nam. Điều nguy hiểm nhất là những thiết bị này nếu được bán phổ biến có thể sẽ gây ra những vụ trộm không ngờ tới. Trước thực trạng này, cá nhân, tổ chức sử dụng cửa cuốn cần gia cố thêm khóa thủ công.

“Với thiết bị này, không chỉ cửa cuốn bị khống chế mà kẻ phạm tội còn dò được cả mã khóa xe ôtô hoặc xe máy, vì cơ chế hoạt động tương đối giống nhau” - Trung tá Nguyễn Hữu Điển nói.

Cũng trong vụ trộm này, Cơ quan Công an còn thu giữ một chiếc khoan lắc được sử dụng cho việc mở bi ổ khóa. Đây cũng là thiết bị được Nguyễn Thành Dương mua cùng chiếc máy dò mã khóa, theo quảng cáo thì có thể sử dụng để mở được ổ khóa bằng cách dò các lỗ bi ổ khóa.

Còn theo một cán bộ Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội), người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm trộm cắp đột nhập bằng việc gia cố các loại cửa trong gia đình và sử dụng các loại khóa chống trộm hữu hiệu. Các cơ quan, doanh nghiệp cần củng cố hệ thống tường rào, hệ thống cửa có khóa đảm bảo an toàn. Két bạc cất giữ tài sản phải được đặt ở nơi an toàn, có khóa chắc chắn. Nếu tài sản có số lượng lớn thì phải phân công rõ trách nhiệm cho cá nhân để quản lý.

Bên cạnh đó, người dân nên tham khảo, sử dụng các thiết bị an ninh phòng chống trộm hiệu quả, như hệ thống báo động tự cảm quan, hệ thống từ, công tắc từ, đầu cảm nhận sóng ngắn hồng ngoại với phần mềm kỹ thuật mới đẻ gắn ở cửa sổ, cửa ra vào, két sắt…

Thiên Minh