Canada áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc

16:51 | 27/08/2024

193 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Canada, theo chân Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, hôm thứ Hai (26/8) cho biết sẽ áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời công bố mức thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ quốc gia này.
Canada áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc
Mẫu xe Cybertruck của Tesla được trưng bày tại Hội nghị Robot Thế giới tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 21/8/2024.

Mức thuế mới áp dụng đối với tất cả các loại xe điện được vận chuyển từ Trung Quốc, bao gồm cả những loại do Tesla sản xuất, một quan chức chính phủ Canada cho biết.

Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô lớn nhất toàn cầu đóng cửa giảm 3,2%.

Lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Canada tại cảng Vancouver đã tăng vọt 460% so với cùng kỳ năm trước lên 44.356 chiếc vào năm 2023, khi Tesla bắt đầu vận chuyển xe điện sản xuất tại Thượng Hải đến Canada.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, Ottawa đang hành động để chống lại tình trạng dư thừa năng lực sản xuất của Trung Quốc. Mức thuế mới sẽ được áp đặt bắt đầu từ ngày 1/10.

"Điều quan trọng là chúng ta đang thực hiện điều này một cách đồng bộ và song song với các nền kinh tế khác trên thế giới", ông Trudeau phát biểu bên lề cuộc họp nội các kéo dài 3 ngày tại Halifax, Nova Scotia.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada gọi động thái này là "bảo hộ" và là "hành động mang tính chính trị", đồng thời nói thêm rằng Canada đã phớt lờ các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Người phát ngôn của đại sứ quán Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố đưa ra vào cuối ngày thứ Hai (26/7) rằng hành động của Canada sẽ làm suy yếu sự hợp tác kinh tế và thương mại bình thường giữa hai nước và gây tổn hại đến người tiêu dùng và doanh nghiệp Canada.

Người phát ngôn cho biết: "Chính phủ Canada vẫn kiên quyết áp đặt thuế đối với xe điện Trung Quốc bất chấp sự phản đối của Trung Quốc".

"Trung Quốc kêu gọi Canada tuân thủ các quy định của WTO, ngay lập tức sửa chữa những hành động sai trái của mình và kiềm chế chính trị hóa các vấn đề kinh tế và thương mại".

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada, đứng sau Hoa Kỳ.

Tesla không tiết lộ việc xuất khẩu xe tới Canada từ Trung Quốc. Tuy nhiên, mã nhận dạng xe cho thấy mẫu xe Sedan Model 3 và mẫu xe Crossover Model Y đang được xuất khẩu từ Thượng Hải sang Canada.

"Đây là mức thuế phụ 100% áp đặt đối với tất cả xe điện do Trung Quốc sản xuất. Nếu các công ty đang sản xuất xe tại Trung Quốc chuyển hoạt động sản xuất sang quốc gia khác, họ sẽ không phải chịu mức thuế này nữa", một quan chức chính phủ Canada cho biết.

Tesla không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

D.Q

Reuters