Cẩn trọng với sách giáo khoa trôi nổi trên thị trường

09:50 | 16/08/2024

250 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sách giáo khoa (SGK) là sản phẩm đang được tìm mua chuẩn bị cho năm học mới, để tránh mua phải sách in lậu, sách giả, giáo viên, phụ huynh và học sinh nên tìm mua sách tại các hệ thống phân phối chính thức, không mua sách từ các nguồn trôi nổi trên thị trường không bảo đảm chất lượng.
Cẩn trọng với sách giáo khoa trôi nổi trên thị trường
Ảnh minh hoạ

Để thực hiện tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã chuẩn bị đầy đủ, đa dạng nguồn tài liệu, dữ liệu (phiên bản điện tử SGK, sách giáo viên; tài liệu bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK; video giới thiệu SGK…). Tất cả các tài liệu, dữ liệu nêu trên được đăng tải miễn phí trên website taphuan.nxbgd.vn để cán bộ quản lý, giáo viên có thể chủ động tìm hiểu, nghiên cứu về sách giáo khoa các môn học.

Công tác tập huấn SGK đã được triển khai từ 3/6 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đến nay, NXBGDVN đã hoàn thành tập huấn cho tất cả các môn học, hoạt động giáo dục tại 63 tỉnh/TP và sẽ tiếp tục được tổ chức thực hiện trong suốt năm học khi có yêu cầu từ các địa phương.

Tính đến ngày 14/8, NXBGDVN đã hoàn thành in và nhập kho SGK các lớp đạt 96,7% kế hoạch, tương ứng 168 triệu bản. Hiện nay, NXBGDVN đang cung ứng SGK tới các địa phương theo số lượng đặt hàng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất, tiết giảm chi phí để giảm giá SGK, hỗ trợ người tiêu dùng, đảm bảo an sinh xã hội và các kiến nghị liên quan, NXBGDVN đã điều chỉnh giảm giá bán SGK tái bản (lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11).

Theo đó, giá bìa mới của các cuốn SGK nói trên áp dụng từ năm học 2024 - 2025 được điều chỉnh giảm so với các năm trước; trong đó giá bìa bộ SGK Kết nối tri thức với cuộc sống giảm 9,6%, giá bìa bộ SGK Chân trời sáng tạo giảm 11,2%.

Đối với SGK các lớp 5, 9, 12 (xuất bản năm đầu tiên), NXBGDVN đã xây dựng và hoàn thành kê khai giá theo cơ cấu giá đã giảm ở các lớp tái bản. Bảng giá mới SGK đã được niêm yết đầy đủ, công khai tại các điểm bán SGK trên toàn quốc.

Để đảm bảo chính xác, rõ ràng, không gây nhầm lẫn, thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng; bảo vệ quyền lợi cho học sinh và người tiêu dùng, bảng giá mới SGK đã được niêm yết đầy đủ, công khai tại các điểm bán SGK trên toàn quốc; trên trang thông tin điện tử tổng hợp của NXBGDVN và trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.

NXBGDVN cũng cho hay, hiện cơ quan chức năng đã phát hiện hàng trăm nghìn bản SGK giả sản phẩm của NXBGDVN tại một số tỉnh, thành. Để tránh mua phải sách in lậu, sách giả, giáo viên, phụ huynh và học sinh nên tìm mua sách tại các hệ thống phân phối chính thức của NXBGDVN, các công ty sách - thiết bị trường học địa phương, không mua sách từ các nguồn trôi nổi trên thị trường.

Năm học 2024 - 2025, NXBGDVN tiếp tục tổ chức thực hiện chương trình Tủ sách giáo khoa dùng chung để tạo nguồn tài liệu học tập, giảng dạy cho học sinh và giáo viên sử dụng chung tại thư viện trường học. Chương trình dự kiến sẽ triển khai từ tháng 10/2024, với tổng trị giá khoảng 27 tỷ đồng.

Cụ thể trao tặng khoảng 1.000 tủ sách giáo khoa dùng chung cho các trường/điểm trường cấp THCS vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… trên toàn quốc, trung bình mỗi tỉnh 15 tủ. Mỗi tủ sách gồm 90 bộ sách giáo khoa và 6 bộ sách giáo viên từ lớp 6 đến lớp 8 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Đường dây nóng của NXBGDVN (0344.181018) đã duy trì hoạt động liên tục từ 8h00 đến 22h00 hàng ngày, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ. Phụ huynh và học sinh cần thông tin về địa chỉ mua SGK có thể gọi đến đường dây nóng để được hỗ trợ.

N.H

Công bố đủ danh mục sách giáo khoa lớp 5, 9, 12 theo Chương trình mớiCông bố đủ danh mục sách giáo khoa lớp 5, 9, 12 theo Chương trình mới
Giá sách giáo khoa sẽ giảm tới 24%Giá sách giáo khoa sẽ giảm tới 24%
Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • nang-luong-cho-phat-trien