Góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng

Cần tổng kết các mô hình thí điểm về tổ chức bộ máy

21:23 | 05/11/2020

457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiệm kỳ 5 năm qua, Trung ương có nhiều cái mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó có việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý của các đơn vị sự nghiệp công lập, thí điểm sáp nhập một số cơ quan đảng với cơ quan nhà nước… Cách làm mới tạo nên khá nhiều biến động về tổ chức, tác động đến toàn bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Sau một thời gian hợp nhất, sáp nhập các đơn vị, “bộ máy nhà nước bước đầu được sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với tinh giản biên chế”, như đánh giá trong Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. Điểm nổi bật nhất là giảm nhiều đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả, có cùng chức năng, nhiệm vụ. Nhân dân đồng tình cao với việc chuyển đổi hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng bám sát nhu cầu thị trường lao động.

Nhưng thực tế cũng phát sinh nhiều vướng mắc, có nhiều ý kiến khác nhau. Một số ý kiến cho rằng, việc tổ chức sắp xếp lại dẫn đến những xáo trộn về nhiệm vụ công việc, vị trí công tác, chế độ công tác, khối lượng công việc; vai trò, vị trí của một số ngành, cơ quan tăng lên, trong khi của một số ngành, cơ quan khác lại giảm đi. Chẳng hạn như khi hợp nhất giữa ủy ban kiểm tra đảng với thanh tra nhà nước, thì kiểm tra viên muốn làm nhiệm vụ của cán bộ thanh tra phải có chứng chỉ thanh tra viên và ngược lại.

Do đó, các địa phương mong muốn Trung ương khẩn trương đánh giá, nhất là về hiệu quả và tính thực chất của việc hợp nhất. Cơ quan có thẩm quyền cũng cần làm rõ hiệu quả mô hình trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Ủy ban MTTQ, đánh giá việc không tổ chức HĐND cấp xã và cấp huyện ở một số địa phương… để tránh chủ quan, duy ý chí trong công tác sắp xếp tổ chức bộ máy. Đồng thời, cần quy định cụ thể trong luật đối với những trường hợp đặc thù, như huyện đảo, xã đảo, nơi có dân số ít. Cần quy định về chế độ chính sách, cơ chế làm việc… của các cơ quan được hợp nhất, sáp nhập.

BÙI VĂN CẨM

(Cán bộ hưu trí xã Gia Sinh,

huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình)

Theo Báo Nhân dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc