Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn:

Cần tạo hứng thú cho học sinh khi trở lại trường

19:33 | 04/02/2022

270 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn khi trao đổi với báo chí về những giải pháp của ngành giáo dục trong việc đưa học sinh tới trường trong năm 2022.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: Chúng ta đều biết trong một thời gian khá dài vừa qua trước ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành GD&ĐT đã phải chuyển trạng thái sang dạy và học ứng phó với dịch bệnh. Sự thay đổi này cũng đã góp phần hạn chế các tác động tiêu cực. Học sinh vẫn tiếp tục công việc học tập, lên lớp và các mục tiêu tối thiểu cũng được duy trì.

Tuy nhiên, việc dạy học trực tuyến, dạy qua truyền hình và các hình thức khác trong một điều kiện có rất nhiều những khó khăn về cơ sở vật chất và sự đồng bộ cũng đặt ra rất nhiều tác động. Những ảnh hưởng của nó còn cần phải giải quyết trong một thời gian, thậm chí phải tính bằng cả những số năm mới giải quyết được vấn đề này. Trong đó có việc là lượng kiến thức, đặc biệt là kỹ năng mà cần phải có tương tác trực tiếp rất là khó đạt được. Cho nên cần có một sự bù đắp, điều chỉnh củng cố thì mới có thể đáp ứng được các mục tiêu về chất lượng.

Cần tạo hứng thú cho học sinh khi trở lại trường
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm trường Tiểu học Bích Sơn, tỉnh Bắc Giang

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, quyết tâm của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT trong việc đưa học sinh trở lại trường vào sau dịp Tết Nguyên Đán, nhưng để hạn chế bớt các rủi ro, để có sự an toàn nhất có thể đối với học sinh khi quay trở lại trường, còn có rất nhiều việc phải làm. Trong đó đối với địa phương thì việc chuẩn bị trường lớp, các điều kiện về cơ sở vật chất, vệ sinh phòng dịch và các điều kiện, các phương án dự phòng để xử lý các tình huống phát sinh cũng như chuẩn bị theo yêu cầu của ngành y tế là một nhân tố rất là quan trọng. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh trong đảm bảo cho học sinh từ ở nhà đến trường, về thời gian ở trường, sự phối hợp theo dõi sức khỏe hỗ trợ cho học sinh là những nhân tố hết sức quan trọng.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, có rất nhiều việc phải làm trong đó cần phải làm cho học sinh làm quen trở lại với điều kiện học trực tiếp với một môi trường có các tương tác xã hội, có quan hệ với thầy cô và bạn bè. Điều đó trong các hướng dẫn của ngành giáo dục dành cho các sở và các trường, Bộ cũng đã rất lưu ý đến việc này để làm sao mà tạo ra một hứng thú trở lại đối với học sinh khi quay trở lại trường. Cũng sẽ cần có những hỗ trợ để các em làm quen trở lại với cách học, sự tương tác với thầy cô, môi trường nhà trường. Hỗ trợ về các yếu tố về mặt tâm lý về sức khỏe, về các kĩ năng khi đưa học sinh quay trở lại trường.

Cũng phải tính toán đến một thời lượng, lượng kiến thức cho các em những ngày đầu vừa đủ để tránh căng thẳng, tránh sự mệt mỏi và ngại quay trở lại trường. Bên cạnh đó, còn cũng cần có một số những hoạt động khác để tái thích ứng cho học sinh đối với môi trường học tập trực tiếp.

Về kế hoạch của năm học, các nơi cũng căn cứ theo thời điểm mà bắt đầu năm học của thời gian vừa qua. Có những nơi mà năm học bắt đầu chậm hơn, ảnh hưởng của dịch nhiều hơn thì có thể có cân nhắc thời gian kết thúc năm học một cách phù hợp. Tuy nhiên, cả ngành đã xác định một lượng kiến thức cốt lõi cũng không quá nhiều cho nên là kết thúc của năm học. Tôi nghĩ là có thể giãn thời gian nhưng vẫn có thể đảm bảo được thời gian tương đối thống nhất trong cả nước trong thời gian sắp tới của năm 2022.

N.H

63 tỉnh, thành lên kế hoạch đưa học sinh trở lại trường từ mùng 763 tỉnh, thành lên kế hoạch đưa học sinh trở lại trường từ mùng 7
Học sinh trở lại trường sau Tết, làm gì để đảm bảo an toàn phòng dịch?Học sinh trở lại trường sau Tết, làm gì để đảm bảo an toàn phòng dịch?
Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch dạy học trực tiếp trước ngày 14/2Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch dạy học trực tiếp trước ngày 14/2
Hà Nội: Học sinh lớp 7 - 12 trở lại trường từ 8/2Hà Nội: Học sinh lớp 7 - 12 trở lại trường từ 8/2