Cân đối cung – cầu than, bảo đảm an ninh năng lượng

07:27 | 06/08/2013

523 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cập nhật, tính toán sát cung cầu than để đảm bảo bài toán an ninh năng lượng trong những năm tới là nhiệm vụ được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công Thương trong cuộc họp chiều 5/8.

Tại cuộc họp, Bộ Công Thương và các tập đoàn than, điện, dầu khí đã có báo cáo về vấn đề sản lượng khai thác, khả năng cung cấp than và các kế hoạch nhập khẩu cho các nhu cầu sử dụng than năng lượng sơ cấp trong nước; công tác chuẩn bị đầu tư dự  án Cảng trung chuyển cung cấp than cho các trung tâm nhiệt  điện khu vực phía Nam.

Chủ trương cân đối than với yêu cầu nhập khẩu từ bên ngoài đã được tính tới từ lâu khi sản lượng khai thác trong nước được dự báo sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu trong tương lai. Tuy nhiên thời gian qua, do tình hình kinh tế - xã  hội có nhiều diễn biến mới, kéo theo những thay đổi trong bài toán năng lượng phục vụ phát triển. Các cơ quan hoạch định đang phải xây dựng lại những định hướng, kế hoạch mới trong sản xuất, khai thác, tiêu thụ than cũng như đầu tư các nhà máy điện than, điện khí trong thời gian tới.

Trên tinh thần này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Công Thương cùng các đơn vị liên quan sớm tính toán, cập nhật thông tin, dự báo để xây dựng Đề án cung cầu và nhập khẩu than. Trong đó, các thông tin phải đảm bảo rất cụ thể và từng năm, phục vụ hiệu quả cho công tác điều hành, quản lý đầu tư lĩnh vực năng lượng.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu  đôn đốc việc ký hợp đồng tiêu thụ than giữa Vinacomin với các hộ lớn, đảm bảo cho ngành Than chủ động và chắc chắn trong các kế  hoạch sản xuất, nhập khẩu. Tập đoàn Than Khoáng sản xây dựng và sớm trình kế hoạch thai thác than xuống sâu.

Các cơ quan liên quan sớm xây dựng xong báo cáo tiền khả thi cũng như công tác chuẩn bị đầu tư dự án Cảng trung chuyển cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện phía Nam, đảm bảo đi trước một bước để tính toán quy mô các dự án điện liên quan trong vùng cũng như các phương án nhập khẩu phù hợp.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

  • el-2024