Cần đảm bảo đời sống người lao động trong tình hình khó khăn

21:39 | 08/05/2020

1,518 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đó là chỉ đạo của Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Lê Xuân Huyên tại Hội nghị triển khai Tháng Công nhân (TCN) và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2020 do Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) tổ chức ngày 8/5.

Việc tổ chức Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ mà cao điểm từ ngày 1/5-30/5 hàng năm là sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam với giai cấp công nhân. Đối với tổ chức công đoàn nói chung, Công đoàn Dầu khí Việt Nam và cấp Công đoàn Ngành Dầu khí nói riêng. Đây cũng là đợt cao điểm để tập trung các hoạt động thiết thực chăm lo đến đời sống, việc làm, an toàn lao động của CNLĐ toàn ngành.

Hằng năm, TCN, Tháng ATVSLĐ được tổ chức, được phát động mạnh mẽ với chuỗi các hoạt động sôi nổi, thiết thực, ý nghĩa tạo nên Ngày hội Công nhân trên khắp các khu vực. Năm 2020,trong bối cảnh khủng hoảng kép do đại dịch Covid - 19 và suy giảm giá dầu, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, của TLĐ và Đảng ủy Tập đoàn, thay cho Lễ phát động và chuỗi các hoạt động sôi nổi, ý nghĩa ở tất các các cấp CĐ như mọi năm thì năm nay, CĐ DKVN phối hợp với Tập đoàn và các đơn vị tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai và phát động TCN, Tháng ATVSLĐ tại 13 điểm cầu trong toàn ngành.

Chủ trì Hội nghị có Phó Tổng giám đốc PVN Lê Xuân Huyên, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thuỳ Lan. Cùng dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch CĐ DKVN, các đồng chí trong BCH CĐ DKVN, đại diện lãnh đạo và Chủ tịch CĐ các đơn vị tại các điểm cầu.

can dam bao doi song nguoi lao dong trong tinh hinh kho khan
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thuỳ Lan phát động TCN và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020

Phát động TCN và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thuỳ Lan nhấn mạnh công tác chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tình thần cho CNLĐ và đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong thời gian qua đã được CĐ DKVN và các cấp CĐ triển khai rất sáng tạo, hiệu quả trong toàn ngành.

Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành Dầu khí bị tác động rất mạnh từ “khủng hoảng kép” đại dịch Covid-19 và giá dầu sụt giảm làm ảnh hưởng tình hình khai thác, SXKD cũng khiến cho các hoạt động CĐ gặp muôn vàn khó khăn, đời sống, thu nhập của CNLĐ bị ảnh hưởng. Trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh Covid - 19 mặc dù đã được đẩy lùi nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, yêu cầu chúng ta tiếp tục tuân thủ nghiêm các quy định của TW, đông thời thực hiện nhiệm vụ kép: Vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển SXKD.

Chính vì đó, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thuỳ Lan đề nghị các cấp lãnh đạo chuyên môn tiếp tục phối hợp mạnh mẽ, chặt chẽ với Công đoàn đơn vị triển khai thật tốt, thật hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của TCN, Tháng ATVSLĐ. Đồng thời, tiếp tục tuân thủ các chỉ đạo về phòng chống dịch Covid - 19.

Với chủ đề: “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập đảm bảo”; “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc’’, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thuỳ Lan kêu gọi toàn thể các đồng chí lãnh đạo, cán bộ Công đoàn các cấp, hơn lúc nào hết phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, sát sao với CNLĐ, đưa ra nhiều cách làm mới, phù hợp, thiết thực, kịp thời và xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của CNLĐ để tổ chức tốt Tháng Công nhân, Tháng ATVSLĐ năm 2020.

can dam bao doi song nguoi lao dong trong tinh hinh kho khan
Các điểm cầu trực tuyến

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo về tình hình thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 và công tác chăm lo hỗ trợ NLĐ khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Ngay từ đầu mùa dịch cũng như giai đoạn đầu của việc giá dầu giảm sâu, CĐ DKVN đã có kế hoạch kịp thời để chăm lo, hỗ trợ cho các nhóm NLĐ. CĐ DKVN làm việc với lãnh đạo PVN để cùng hỗ trợ NLĐ và các đơn vị khó khăn. Cụ thể, tổng số tiền hỗ trợ cho hơn 2.500 NLĐ trong nhóm thu nhập thấp, mất việc, chờ việc, NLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động toàn Tập đoàn ước tính khoảng 15 tỷ đồng, trong đó, CĐ DKVN hỗ trợ 7 tỷ đồng với nguồn được trích từ “kinh phí công đoàn”, Tập đoàn hỗ trợ khoảng 8 tỷ đồng cho nhóm NLĐ kể trên cùng với các đơn vị khó khăn. Trong thời gian tới, PVN và CĐ DKVN sẽ tiếp tục hỗ trợ cho nhóm người lao động bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, nhằm góp phần hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh trong toàn ngành, giảm thiểu lây lan và ngăn chặn dịch bệnh, góp phần bảo vệ tốt nhất sức khỏe của cán bộ NLĐ ngành Dầu khí và cộng đồng, CĐ DKVN đã hỗ trợ kinh phí 2 đợt mua khẩu trang cho ĐV – NLĐ phòng dịch Covid-19, với số lượng trên 170.000 chiếc khẩu trang, tổng số tiền gần 2 tỷ đồng để phát đến một số đơn vị khó khăn trong ngành Dầu khí. Đồng thời, CĐ DKVN đã chỉ đạo các công đoàn đơn vị hỗ trợ nhu yếu phẩm để tăng cường sức đề kháng cho CBCNV trong mùa dịch.

CĐ các đơn vị thành viên cũng có các trao đổi, đóng góp, chia sẻ các sáng kiến hay, giải pháp tốt trong việc triển khai các hoạt động tại đơn vị, nâng cao chất lượng công việc cũng như đảm bảo an toàn, môi trường làm việc hiệu quả cho người lao động cũng như các hình thức hỗ trợ người lao động khó khăn.

Ngoài ra, CĐ DKVN yêu cầu các công đoàn trực thuộc đẩy mạnh thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền nhằm phát hiện và biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc đột xuất, có sáng kiến mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các đơn vị, có tính ứng dụng rộng rãi.

Qua những phong trào thi đua, sự sáng tạo trong đội ngũ NLĐ được phát huy. Đã có nhiều tập thể, cá nhân được CĐ DKVN khen thưởng đột xuất vì những sáng kiến, sáng chế mang tính hiệu quả cao, ứng dụng rộng rãi trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 như robot khử khuẩn, kính che giọt bắn, hộp khử khuẩn UV, buồng khử khuẩn toàn thân, nước rửa tay… Không chỉ vậy, nhiều công đoàn cơ sở, công đoàn trực thuộc thực hiện tốt các hoạt động chăm lo đời sống NLĐ cũng được CĐ DKVN trao tặng khen thưởng.

can dam bao doi song nguoi lao dong trong tinh hinh kho khan
Phó Tổng giám đốc PVN Lê Xuân Huyên phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng giám đốc PVN Lê Xuân Huyên đánh giá cao các hoạt động, kết quả của Công đoàn DKVN cùng các cấp công đoàn trong việc đồng hành cùng Tập đoàn chống dịch Covid-19, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phó Tổng giám đốc Lê Xuân Huyên nhấn mạnh an toàn là sự sống còn với các hoạt động dầu khí, công trình dầu khí đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó lường. Chính vậy nên sự nỗ lực của Tập đoàn, CĐ DKVN và các đơn vị trong việc triển khai hiệu quả các giải pháp phòng chống kịp thời dịch bệnh đã thể hiện sự đoàn kết, tích cực của đơn vị sát cánh cùng Tập đoàn trong giai đoạn khó khăn.

Trong thời gian tới, Phó Tổng giám đốc Lê Xuân Huyên yêu cầu CĐ DKVN và các cấp Công đoàn tập trung áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nghiêm túc, hiệu quả cùng với việc tiếp tục duy trì sản xuất thông suốt. Lãnh đạo Tập đoàn cam kết hỗ trợ, cùng các đơn vị tháo gỡ khó khăn để đảm bảo hoạt động liên tục, ổn định.

Bên cạnh đó cũng cần đảm bảo đời sống người lao động trong tình hình khó khăn. Nghiên cứu xây dựng các giải pháp thiết thực giúp tiết kiệm, giảm phí chi không cần thiết, giãn đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, đề nghị các bộ phận an toàn tại đơn vị phát huy tinh thần đảm bảo lao động an toàn. Với tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt triển khai các giải pháp cụ thể, sáng tạo, Phó Tổng giám đốc Lê Xuân Huyên tin tưởng TCN toàn ngành sẽ thu được nhiều kết quả ý nghĩa, hiệu quả.

can dam bao doi song nguoi lao dong trong tinh hinh kho khanSáng kiến phòng, chống dịch Covid - 19 của KĐN được CĐ DKVN khen thưởng
can dam bao doi song nguoi lao dong trong tinh hinh kho khanLãnh đạo PVN gửi thư động viên người lao động trong "khủng hoảng kép"
can dam bao doi song nguoi lao dong trong tinh hinh kho khanCĐ DKVN khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng chống dịch Covid-19
can dam bao doi song nguoi lao dong trong tinh hinh kho khanCĐ DKVN: Ủng hộ các chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch
can dam bao doi song nguoi lao dong trong tinh hinh kho khanCĐ DKVN đồng hành cùng người lao động Dầu khí phòng chống dịch Covid-19
can dam bao doi song nguoi lao dong trong tinh hinh kho khanTất cả vì người lao động, vì sự phát triển ổn định, bền vững của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Hiền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.