Cần cảnh giác với thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao

18:54 | 09/06/2019

391 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều người dân do thiếu cảnh giác, hám lợi đã "vô tình" tiếp tay cho tội phạm công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác.

Theo chỉ huy phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, hám lợi của một số công nhân, người lao động tự do, sinh viên, người dân ở các vùng nông thôn…, đối tượng tội phạm người nước ngoài đã thuê người Việt Nam làm đầu mối đứng ra thuê các lao động tự do, công nhân, sinh viên… đến ngân hàng mở tài khoản chính chủ, đăng ký làm thẻ ATM, sim liên kết tài khoản ngân hàng, thiết bị Token (là thiết bị do ngân hàng cung cấp để lấy mã khi chuyển khoản qua Internet banking).

Sau đó, chủ sở hữu thẻ bán lại những tài khoản, thẻ ATM này cho các đối tượng lừa đảo để thu lợi, mà không cần biết các đối tượng sử dụng tài khoản của mình để làm gì.

Các đối tượng lừa đảo sử dụng tiền chiếm đoạt được của bị hại để mua, bán tiền kỹ thuật số (bitcoin) trên các sàn mua, bán tiền kỹ thuật số khác nhau, hoặc lợi dụng các cá nhân cung cấp dịch vụ chuyển, đổi tiền quốc tế không thông qua ngân hàng, thay cho hình thức rút tiền mặt trực tiếp tại cây ATM, chi nhánh ngân hàng như trước đây.

Một thủ đoạn khác là đối tượng lừa đảo gọi điện thoại trực tiếp cho bị hại giả làm người quen lâu ngày không gặp, sau khi hỏi thăm về tình hình sức khỏe, công việc, cuộc sống, các đối tượng thông báo với người bị hại là có người ở công ty xổ số cho số để đánh lô, đề chắc chắn sẽ trúng thưởng. Tội phạm khơi gợi sự hám lợi của người dân rồi khéo léo đề nghị người bị hại chuyển tiền cho chúng để đánh lô, đề hộ và tất nhiên số tiền đó "một đi không trở lại".

can canh giac voi thu doan cua toi pham cong nghe cao
Các nghi phạm người nước ngoài lợi dụng công nghệ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại Việt Nam vừa bị bắt tại Nha Trang

Điển hình là trường hợp bà Nguyễn, trú tại quận Hoàng Mai, vào đầu tháng 1/2019, bà Nguyễn trình báo về việc bị đối tượng lừa đảo thông qua hình thức gọi điện thoại giả làm người quen cho số lô, đề. Bà Nguyễn đã "cống" cho kẻ lừa đảo số tiền lên đến 660 triệu đồng.

Mặc dù công tác tuyên truyền, đấu tranh của lực lượng chức năng hết sức quyết liệt, nhưng thực tế cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng rất khó lường như tự xưng là nhân viên bưu điện, bưu cục… gọi điện thoại đến máy điện thoại bàn, di động thông báo cho người bị hại là họ đang nợ tiền cước điện thoại, có bưu phẩm gửi ở các bưu điện lâu ngày không đến nhận, thiếu nợ tiền ngân hàng do người khác lấy CMND đăng ký mở tài khoản ngân hàng…

Tinh vi hơn, khi người dân phản ứng là không có những việc trên thì đối tượng sẵn sàng "hướng dẫn, nối máy" cho nói chuyện với cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án để trình báo…

Tiếp theo, một cái tròng lớn được giăng ra khi đối tượng tiếp tục thông báo cho bị hại là họ đang liên quan đến các vụ án, chuyên án của cơ quan công an đang điều tra như buôn bán ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia… và đã có lệnh bắt của tòa án, viện kiểm sát, yêu cầu kê khai tài sản, tiền mặt hiện có, tiền trong các tài khoản ngân hàng.

Đối tượng yêu cầu người bị hại phải luôn nghe điện thoại, liên tục nói chuyện với nhiều người tự xưng là điều tra viên, cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án và không được kể cho người khác việc đang làm với cơ quan pháp luật.

Để người bị hại tin tưởng, các đối tượng sử dụng các phần mềm, ứng dụng gọi điện thoại qua mạng Internet có thể hiện thị số gọi đến là số điện thoại của cơ quan công an (chỉ khác đầu số gọi đến) nên khi người bị hại kiểm tra qua tổng đài 1080, qua mạng Internet… thì cũng không phát hiện được.

Sau đó, các đối tượng vừa dùng những lời lẽ đe dọa về việc người bị hại sẽ bị bắt tạm giam để điều tra, vừa nói sẽ xem xét tạo điều kiện nếu như người bị hại thành khẩn khai báo rồi yêu cầu người bị hại chuyển tiền vào các tài khoản chỉ định để xác minh nguồn tiền, phục vụ điều tra khiến người bị hại sợ bị bắt giam, mất danh dự, uy tín nên phải chuyển tiền theo yêu cầu.

“Với chiêu trò, thủ đoạn này, đối tượng phạm tội mới đây đã chiếm đoạt được khoảng 10 tỷ đồng của 1 người có địa vị trong xã hội. Số tiền có thể nhiều hơn nữa, nếu người bị hại không đi vay thêm 5 tỷ đồng, và được bạn bè hỏi lý do vay tiền, thì mới kịp bừng tỉnh”, đại diện phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết.

Ngoài 2 thủ đoạn phổ biến nêu trên, hiện tượng đối tượng lừa đảo thông qua việc chiếm đoạt các tài khoản mạng xã hội cũng đang diễn ra tương đối phức tạp. Đối tượng tập trung chủ yếu vào tài khoản facebook, những người Việt Nam đang sinh sống làm việc tại nước ngoài để nhắn tin nhờ bạn bè người quen nhận tiền hộ từ nước ngoài, xin người bị hại số tài khoản, điện thoại…

Sau đó, đối tượng lừa đảo gửi các tin nhắn giả mạo thông báo nhận tiền chứa các đường link website giả mạo các dịch vụ nhận tiền từ nước ngoài như: Money Gram, Wester Union… hoặc trang web của các ngân hàng tại Việt Nam. Các website giả mạo này yêu cầu người bị hại phải nhập các thông tin tài khoản ngân hàng như: ID, mật khẩu tài khoản Internet Banking, tên, số thẻ…

Sau khi có thông tin Internet Banking, các đối tượng đăng nhập và chuyển tiền trong tài khoản của người bị hại đến các tài khoản của đối tượng. Lúc này, đối tượng yêu cầu người bị hại cung cấp mã OTP ngân hàng cung cấp để nhận tiền nhưng thực chất là để các đối tượng chuyển tiền ra khỏi tài khoản của người bị hại.

Thực tế, đấu tranh, phòng chống tội phạm công nghệ cao là “cuộc chiến” chắc chắn không có hồi kết. Giống như các loại tội phạm khác, tội phạm công nghệ cao sẽ luôn rình rập, tìm sơ hở của người dân để chiếm đoạt tiền, tài sản.

Chính vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, ngoài việc tự trang bị các kiến thức cần thiết để phòng tránh bị các đối tượng lừa đảo thì chia sẻ, tuyên truyền cho người trong gia đình, những người xung quanh để phòng chống.

Khi bị các đối tượng giới thiệu là cán bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án… gọi điện thoại đe dọa, cần bình tĩnh, tìm cách thông báo cho người thân, và phải trình báo ngay tới cơ quan công an gần nhất. Tuyệt đối không cung cấp cho các đối tượng thông tin về tài sản cá nhân, tiền mặt hiện có, tài khoản ngân hàng.

Lưu ý, nếu người vi phạm pháp luật bị cơ quan chức năng triệu tập, mời đến trụ sở làm việc thì đều có giấy triệu tập, giấy mời thông qua chính quyền địa phương, cảnh sát khu vực…, không có việc điều tra viên, cán bộ Công an tự gọi điện thoại thông báo theo hình thức nêu trên.

Đặc biệt, các cá nhân không cung cấp các thông tin cá nhân như: ngày sinh, số CMND, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, hình ảnh của bản thân, con cái, người thân trong gia đình lên các mạng xã hội. Bên cạnh đó, cũng cần cảnh giác về việc kết bạn với người lạ trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là những người mới quen mà đã hứa hẹn này nọ.

Đối với các tin nhắn qua mạng hội xã hội, qua điện thoại của người quen, bạn bè nhờ mua thẻ cào điện thoại, nhờ chuyển tiền hộ, các cá nhân cần gọi điện thoại trực tiếp xác nhận thông tin với chính chủ số điện thoại đó. Còn với các cá nhân có nhu cầu chuyển, nhận tiền từ nước ngoài về thì phải trực tiếp đi gửi, nhận tại các ngân hàng có uy tín, không sử dụng dịch vụ chuyển, đổi tiền quốc tế của cá nhân không hợp pháp.

Đặc biệt, không mở hộ, cho thuê, bán tài khoản ngân hàng của mình cho người khác. Bởi đây chính là sự tiếp tay, đồng lõa với tội phạm công nghệ cao và có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tùng Phong

can canh giac voi thu doan cua toi pham cong nghe cao Bắt giữ 22 đối tượng người Trung Quốc nghi liên quan đến hoạt động tội phạm công nghệ cao
can canh giac voi thu doan cua toi pham cong nghe cao Security World 2019: Tăng cường bảo mật dữ liệu và an toàn, an ninh mạng
can canh giac voi thu doan cua toi pham cong nghe cao Phát hiện hai website bán hàng giả nhãn hiệu thời trang nổi tiếng
can canh giac voi thu doan cua toi pham cong nghe cao Bộ trưởng Bộ Công an "điểm tên" tội phạm công nghệ cao
can canh giac voi thu doan cua toi pham cong nghe cao Lập website lừa đảo trúng thưởng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc