Cầm đồ và tín dụng đen "bùng nổ" cùng World Cup 2018

15:02 | 02/07/2018

990 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
World Cup 2018 - Giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh đã và đang là cơ hội "hốt bạc" của nhiều cửa hiệu cầm đồ và tín dụng đen.
cam do va tin dung den bung no cung world cup 2018Mua xe máy cũ mùa cá độ World Cup: Đừng mơ xe “ngon”, giá rẻ
cam do va tin dung den bung no cung world cup 2018Lạng Sơn: Thuê xe ôtô rồi lái thẳng vào tiệm cầm đồ

Giải bóng đá vô địch thế giới World Cup 2018 đã bước vào vòng đấu loại trực tiếp (knock-out), những ngày này, tại các con phố có nhiều cửa hiệu "cầm đồ" như: Láng, Cầu Giấy, Bạch Mai, Đặng Dung, Trâu Quỳ (Hà Nội) bỗng trở nên nhộn nhịp khác thường với lượng khách tăng đột biến, gấp 4,5 lần những ngày bình thường.

Do ham mê cờ bạc, cá cược sau những trận đấu đỉnh cao mùa World Cup 2018, nhiều người thua cược đã tìm đến những nơi cho vay nặng lãi hay hiệu cầm đồ để vay "nóng".

Theo một chủ hiệu cầm đồ trên phố Cầu Giấy, mùa World Cup năm nay, lãi suất trung bình khoảng 1.500 đồng/triệu/ngày. Với các khoản vay có thế chấp, lãi suất cao gấp đôi, từ 3.000 - 3.500 đồng/triệu/ngày.

Với những khách hàng có nhu cầu vay "nóng" tiền mặt, có tài sản thế chấp hay cầm cố giấy tờ nhà đất, các chủ hiệu cầm đồ đều đáp ứng. Với cách vay này, người vay vốn phải chịu lãi suất rất cao, khoảng 20-30%/ngày. Nếu quá thời hạn ký hợp đồng, các cửa hàng được quyền bán số tài sản này để thu hồi vốn.

Tại một hiệu cầm đồ khác trên đường Láng, chủ hiệu tất bật tiếp khách vào ra. Cửa hàng chật kín đồ của khách mang đến cầm. Tại đây, nếu cầm cố để vay số tiền càng thấp thì lãi suất càng cao. Nếu chỉ vay từ 1-2 triệu đồng thì lãi suất cao hơn khi cầm từ 5-10 triệu đồng. Còn nếu vay trên 10 triệu đồng sẽ được ưu tiên giảm lãi suất thấp hơn nữa.

cam do va tin dung den bung no cung world cup 2018
Cầm cố xe máy với mức giá thấp để lấy tiền ''cá độ''.

Vào những ngày cao điểm, không còn chỗ chứa đồ, chủ hiệu phải từ chối không nhận thêm nữa. Nếu như đầu mùa giải, nhiều tiệm nhận cầm cố tất cả các mặt hàng từ điện thoại, laptop, đồ trang sức, giấy tờ, bằng cấp đến xe máy... thì đến giữa mùa giải, lượng khách đến cầm cố quá đông, các chủ tiệm chỉ tiếp nhận đồ có chọn lọc, với các đồ vật mới và có giá trị cao như: Điện thoại, laptop cao cấp, đồ trang sức, xe máy...

Theo các chủ hiệu cầm đồ, vào ngày có những trận đấu của các đội tuyển nổi tiếng thì số người đến cầm cố tài sản tăng gấp 5 lần. Tùy từng trận đấu mà gia chủ cầm cố tài sản có trị giá nhiều hay ít. Với các trận đấu giữa các đội tuyển hạng trung, người cầm cố tài sản chủ yếu là máy tính xách tay, điện thoại, xe máy, giá trị tài sản khoảng 10-30 triệu đồng. Còn đối với các trận bóng có các ngôi sao lớn, có người mang cả ô tô, giấy tờ nhà, đất, giá trị từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng tới cầm cố.

Điều đáng nói, số lượng sinh viên đến cầm đồ khá đông. Khi không còn laptop hay điện thoại, máy ảnh để cầm cố, có sinh viên bí tiền "cắm" cả thẻ sinh viên để lấy vài trăm nghìn đồng. Nắm bắt được tâm lý của những con bạc "khát tiền", nhiều chủ tiệm cầm đồ lợi dụng điều này "hét" lãi suất cao hoặc hạ giá tài sản cầm cố, buộc con bạc phải đồng ý...

Ngoài ra, không chỉ cầm đồ, tại một số quán cà phê còn xuất hiện các hình thức quảng cáo, mời chào cho vay "tín dụng đen". Cá biệt, có nơi còn có chương trình ưu đãi, như, chỉ cần chứng minh thư, thẻ sinh viên, hộ khẩu, bằng lái xe là có thể vay "nóng" một khoản tiền dưới 10 triệu đồng.

Chủ một cửa hiệu cho vay "tín dụng đen" ở Trâu Quỳ (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: "Với khoản vay rủi ro cao như vậy, lãi suất áp dụng thường cao hơn lãi suất của các hiệu cầm đồ. Với những khách hàng muốn vay nóng theo ngày sẽ phải chịu lãi từ 20.000 - 40.000 đồng/triệu/ngày". Mặc dù phải vay với lãi suất "cắt cổ", nhưng các "fan" hâm mộ môn thể thao Vua vẫn bất chấp để thỏa mãn cơn khát "làm giàu" của mình.

World Cup 2018 đã đi được một nửa chặng đường, tiếp tục sôi động với những trận đấu hấp dẫn và khó đoán định. Tài sản của những người ham mê cá độ bóng đá lần lượt "đội nón ra đi" và đây lại là cơ hội cho các chủ hiệu cầm đồ "hốt bạc" trong mùa World Cup này.

KTĐT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc