California được chọn làm trung tâm hydro quốc gia của Mỹ

15:31 | 31/07/2024

800 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch trong các ngành mà điện không khả thi, không ổn định hoặc quá đắt, California đang xây dựng một “trung tâm hydro” khổng lồ để tạo ra nguồn cung ổn định và không phát thải carbon.
California được chọn làm trung tâm hydro quốc gia của Mỹ
California sẽ nhận được khoản tài trợ lên tới 1,2 tỷ USD từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ để đẩy nhanh quá trình phát triển và triển khai hydro tái tạo sạch. Ảnh AP

Ông Jack Brouwer, giáo sư kỹ thuật của UC Irvine, Giám đốc Viện Năng lượng sạch của trường đại học và là Giám đốc lâm thời về phát triển kinh doanh trong ban lãnh đạo trung tâm, cho biết: “Đây là bước khởi đầu của khoản đầu tư cần thiết nếu chúng ta muốn đạt được các mục tiêu chính sách không phát thải của mình”.

Việc California được Bộ Năng lượng Hoa Kỳ lựa chọn làm trung tâm quốc gia, được công bố vào mùa thu năm ngoái và được chính thức hoá trong một hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD kí kết trong tháng 7/2024, đánh dấu sự khởi đầu của một quá trình dài và nhiều giai đoạn để tạo ra các dự án hydro tốt nhất - từ thiết kế và phát triển đến cấp phép, cấp vốn và xây dựng.

Theo Liên minh Hệ thống Năng lượng Hydro Sạch Tái tạo, đối tác công-tư quản lý trung tâm, bao gồm Đại học California, 37 dự án khác nhau của trung tâm sẽ tập trung vào vận tải đường dài, vận chuyển hàng hoá nặng, sản xuất điện và hàng không.

Mặc dù cho đến tháng 8, các dự án cụ thể sẽ chưa được công bố, nhưng một trong số hoạt động hoặc dự án quan trọng có thể sẽ tập trung vào phía đông khu vực Vịnh San Francisco, cụ thể là tại Cảng Oakland để thay thế các xe tải và thiết bị xử lý hàng hoá chạy bằng diesel bằng thiết bị sử dụng hydro.

Khoản tài trợ liên bang trị giá 1,2 tỷ USD chỉ là một phần của dự án khổng lồ trị giá 12 tỷ USD. Các công ty trong một số ngành công nghiệp đã hứa hỗ trợ tới 9 tỷ USD và tiểu bang sẽ rót thêm 2 tỷ USD. Các khoản tài trợ của Chính phủ sẽ sẽ được sử dụng như vốn khởi đầu để xây dựng cơ sở hạ tầng mới, thu hút nhà đầu tư tư nhân và trợ cấp cho các dự án mới cho đến khi chúng phát triển và trở nên ít tốn kém hơn.

Phần lớn số tiền sẽ được sử dụng để xây dựng đường ống, xe tải và xe buýt chạy bằng hydrogen, các trạm tiếp nhiên liệu và các cơ sở khác. Khoảng 30 triệu USD hiện đang được chi cho việc lập kế hoạch.

Ông Brouwer, người viết đề xuất của bang gửi Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, cho biết: “Đây là khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng cần thiết để cung cấp hydro với giá cạnh tranh và cuối cùng là đánh bại nhiên liệu hoá thạch”.

Hydro là nguyên tố dồi dào nhất trong vũ trụ. Khác với khí đốt và dầu, hydro không thải ra khí nhà kính khi đốt cháy. Nó có thể được lưu trữ dưới dạng chất lỏng hoặc khí.

Tuy nhiên, hydrogen không phải là không có tranh cãi.

Việc sản xuất hydrogen dễ sử dụng tốn rất nhiều tiền. Nó phụ thuộc vào một kỹ thuật gọi là điện phân, sử dụng điện để tách các phân tử nước thành oxy và hydro.

Ông David Reichmuth, kỹ sư cao cấp của chương trình giao thông sạch của Liên minh các nhà khoa học quan tâm, cho rằng điện khí hoá trực tiếp có giá cả phải chăng và hiệu quả hơn nhiều.

Ông nói: “Đối với những nhu cầu mà điện không khả thi hoặc không hoạt động thì hydro là một lựa chọn thay thế. Nhưng nó sẽ tốn kém và kém hiệu quả hơn so với việc là cắm thiết bị vào ổ cắm”.

Vì lý do kỹ thuật, các dự án hydro cần phải xây dựng gần người dùng. Chính quyền Biden đã tạo ra Chương trình Trung tâm Hydro Sạch Khu vực Hoa Kỳ trị giá 7 tỷ USD để xây dựng mạng lưới hydro sạch trên toàn nước Mỹ, nhằm khử carbon trong các lĩnh vực khó điện khí hoá, như ngành công nghiệp nặng, giao thông vận tải.

Mục tiêu là tăng gấp năm lần sản lượng hydrogen sạch (lên tới 10 triệu tấn vào năm 2030 và 50 triệu tấn vào năm 2050).

Theo Tổng thống Biden, nỗ lực này có thể xem là một trong những khoản đầu tư sản xuất tiên tiến lớn nhất trong lịch sử quốc gia này. Ông cho biết tổng vốn đầu tư sẽ đạt 50 tỷ USD nếu tính cả đầu tư của doanh nghiệp tư nhân.

Trong số hơn 30 tiểu bang nộp đơn xin tài trợ, California và Texas được chọn, mỗi tiểu bang sẽ nhận được tổng cộng 1,2 tỷ USD. Ngoài ra, Pennsylvania, Oregon và hàng chục bang khác cũng nhận được sự hỗ trợ.

Bà Angelina Galiteva, Giám đốc điều hành của liên minh hydro cho biết nỗ lực này sẽ giúp California tiến gần hơn tới mục tiêu 100% năng lượng sạch. Tiểu bang này được yêu cầu đạt được mức cân bằng carbon vào năm 2045, nghĩa là sẽ loại bỏ lượng khí thải carbon khỏi bầu khí quyển bằng đúng lượng khí thải mà nó phát ra.

Hiện tại, dự án hydrogen tại Cảng Oakland đang thay thế thiết bị xử lý hàng hoá chạy bằng diesel bằng các thiết bị sử dụng pin nhiên liệu hydrogen.

Theo thông tin từ cảng, điện khí hoá thiết bị này sẽ làm giảm ô nhiễm khói bụi và carbon từ thiết bị xử lý hàng hoá.

Các xe tải lớn đang được tiếp nhiên liệu tại trạm tiếp nhiên liệu hydrogen thương mại đầu tiên trên toàn quốc. Theo bà Mary Nichols, cựu chủ tịch Ủy ban Tài nguyên Hàng không California, so với xe tải điện, xe tải chạy bằng hydro có thể chở nhiều hàng hoá hơn và tải trọng nặng hơn.

Hydro cũng sẽ thay thế khí đốt tự nhiên tại các nhà máy phát điện. Cơ quan Năng lượng Bắc California, đặt tại thành phố Roseville của tiểu bang, đặt mục tiêu sử dụng hydro làm nhiên liệu thay thế tại các nhà máy của mình, sản xuất điện khi năng lượng mặt trời, gió và pin không đủ. một trạm của Sở Cấp nước và Điện lực đang được nâng cấp các tuabin có khả năng sử dụng hydrogen.

Bà Galiteva cho biết tiểu bang vẫn sẽ mở rộng việc cung cấp điện để cung cấp năng lượng cho hầu hết mọi hoạt động trong tiểu bang.

Hydro có thể thực hiện một số nhiệm vụ mà điện không thể. Bà Galiteva đang nhấn mạnh mặc dù có thể giảm đáng kể lượng khí thải carbon bằng các công nghệ và biện pháp hiện có, nhưng để hoàn toàn giải quyết vấn đề và đạt được mục tiêu khí thải carbon thấp hơn, cần phải sử dụng nhiên liệu không phát thải carbon như hydro. Tuy nhiên, việc thực hiện điều này cũng cần phải tìm ra giải pháp hợp lí về kinh tế, để việc sử dụng nhiên liệu không carbon trở nên khả thi và bền vững.

Ấn Độ trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của thế giới trong vài thập kỷ tớiẤn Độ trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của thế giới trong vài thập kỷ tới
Đức: Các công ty năng lượng kỳ vọng lớn vào trung tâm năng lượng sạchĐức: Các công ty năng lượng kỳ vọng lớn vào trung tâm năng lượng sạch
Tập đoàn sản xuất turbine gió hàng đầu thế giới muốn đưa Việt Nam trở thành trung tâm năng lượng tái tạoTập đoàn sản xuất turbine gió hàng đầu thế giới muốn đưa Việt Nam trở thành trung tâm năng lượng tái tạo

Nh.Thạch

AFP