Cài đặt niềm tin, tự chủ số phận

16:01 | 11/12/2018

818 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bản chất của Đạo là cài đặt vào tiềm thức một niềm tin nhất định. Ví dụ nói đến đạo Phật là lập tức ta chắp tay từ bi, ăn chay và làm điều thiện. Nói đến đạo Hồi thì lại được cưới 4 vợ, đạo Thiên Chúa thì nhân từ, toàn tri…  

Niềm tin là vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người. Khi ta cài đặt niềm tin sai, thì cả cuộc đời sẽ hỏng, khi được cài đặt niềm tin đúng, thì ta sẽ phát triển rực rỡ nhất.

Con người khác nhau ở niềm tin. Nhiều người Việt Nam kém là bởi khi từ bé, ông bà, cha mẹ đã bảo con cháu mình là “mày không làm được đâu”. Niềm tin đó chính là nút chặn con cháu mình trước mỗi thử thách cuộc đời, khiến họ luôn dừng lại và chấp nhận mình kém cỏi, tự xếp mình vào số đông những người tầm thường, “ngồi chiếu dưới”, luôn luôn thua cuộc.

cai dat niem tin tu chu so phan

Niềm tin tác động tới cảm xúc, thúc đẩy hành vi con người và tạo nên những thay đổi. Niềm tin chính là hoóc-môn kích thích chúng ta hành động mạnh mẽ nhất.

Tại Ngôi nhà Tâm Việt, khi em Hòa “xoay” được nhận vào huấn luyện, không ai tin rằng em có thể đi được xe đạp một bánh. Lúc đầu, em chỉ lê lết trên đất, không đứng dậy cất bước đi cho được. Trước nghi ngại thông thường của mọi người, kể cả bố mẹ Hòa “xoay”, tôi đã khẳng định, Hòa “xoay” sẽ đi xe đạp một bánh.

Một quá trình luyện tập kiên trì diễn ra, trong một môi trường toàn những người đi xe đạp một bánh. Và điều không tưởng cuối cùng đã thành sự thật, Hòa “xoay” không chỉ đứng lên, cất bước, mà còn đi xe đạp một bánh tiến và lùi, trong sự ngỡ ngàng của người thân và các thầy cô giáo.

Như vậy, điều mạnh mẽ nhất, khác biệt nhất mà Tâm Việt thực hiện được, đó là kết nối, tạo đường truyền thần kinh bằng cách rèn kỹ năng xuất sắc, thay đổi hoàn toàn năng lực cho một con người đặc biệt. Chúng tôi tin vào tính dẻo của Neuron, do đó mọi điều đều có thể thay đổi, khi chúng ta rèn tập kỹ năng đúng phương pháp. Khi muốn phát triển mạnh mẽ bất cứ kỹ năng nào, chỉ cần ta tập trung, kiên tâm rèn tập là sẽ thành công, trở nên xuất sắc. Bởi “Không tiến thì thoái; Không dùng thì mất.” (Use it or loose it).

Chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ luôn tìm ra những điều mới mẻ trong khoa học thần kinh, trong giáo dục để trao tặng thế giới, thay đổi cái nhìn của thế giới về thần kinh và năng lực con người.

Hãy nằm lòng công thức: ĐỊNH – ĐỘNG – ĐƯỢC

Khi bạn muốn làm giáo dục xuất sắc nhất, bạn cài đặt niềm tin mình là nhà giáo dục số 1 (ĐỊNH), từ đó bạn hành động tích cực thường xuyên, hiệu quả (ĐỘNG), dĩ nhiên cuối cùng bạn sẽ có kết quả tốt (ĐƯỢC).

Nếu ngay từ đầu, bạn không ĐỊNH được, thì bạn sẽ xoay chuyển lung tung, khi làm cái này, lúc làm cái kia, thời gian và năng lượng phân tán, không đi đến kết quả được.

Hãy luôn xác định mình cần đứng đầu lĩnh vực mình muốn làm, thích làm, say mê làm và biến nó thành hành động cụ thể hàng ngày, hàng tháng, hàng năm. Biến việc làm đó thành thói quen cốt trụ, luôn cải tiến nâng cấp lên hàng ngày. Như vậy là bạn đã cài đặt đường truyền siêu cao tốc cho mình ngay từ đầu.

Khi muốn phát triển mạnh mẽ bất cứ kỹ năng nào, chỉ cần ta tập trung, kiên tâm rèn tập là sẽ thành công, trở nên xuất sắc. Bởi “Không tiến thì thoái; Không dùng thì mất.” (Use it or loose it).

cai dat niem tin tu chu so phanLời dạy của Thần Phật đến từ đâu?
cai dat niem tin tu chu so phanVì sao có người số phận giàu sang, có người số phận nghèo khổ?
cai dat niem tin tu chu so phanĐời người có mất ắt sẽ được

TS Phan Quốc Việt