Các tổ hợp quân sự và dầu mỏ của Mỹ ở Iraq bị tấn công

13:33 | 20/06/2019

2,515 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các căn cứ quân sự và trụ sở của các công ty dầu mỏ của Mỹ ở Iraq đã bị tấn công 6 lần trong vòng chưa đầy một tuần qua, các quan chức Iraq cho biết ngày 19/6.
cac to hop quan su va dau mo cua my o iraq bi tan cong
Cổng vào khu phức hợp dầu mỏ Basra ở Iraq

Vẫn chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ tấn công được ghi nhận từ ngày 14/6 đến nay. Từ lâu, Iraq lo ngại rằng căng thẳng giữa Iran và Hoa Kỳ ở vùng Vịnh có thể biến thành cuộc đối đầu quân sự trên lãnh thổ của họ.

Rạng sáng ngày 19/6, một số tên lửa đã tấn công các tổ hợp dầu mỏ ở tỉnh Basra, cực nam của Iraq.

"Một tên lửa đã tấn công một công ty chuyên về khoan dầu của Iraq ở khu vực Bourjessiya, làm 3 người bị thương", Bộ Chỉ huy quân đội Iraq cho biết.

Assem Jihad, phát ngôn viên Bộ Dầu mỏ Iraq, nói với AFP rằng 3 người bị thương đều là người Iraq.

Bourjessiya là một khu phức hợp gồm nhiều công ty dịch vụ và dầu khí trong và ngoài nước khác nhau, bao gồm cả Exxon Mobil của Mỹ.

Các đây 3 tuần, 83 nhân viên nước ngoài của Exxon Mobil đã trở lại làm việc ở khu vực dầu mỏ của tỉnh Basra, giáp biên giới Iran. Họ đã rút đi vào giữa tháng 5/2019, sau khi Washington triệu hồi các nhà ngoại giao không cần thiết từ đại sứ quán ở Baghdad và Lãnh sự quán ở Erbil (miền Bắc).

Từ tối 18/6, tình trạng báo động đỏ đã được thiết lập cho các công ty Mỹ ở tỉnh Basra sau khi 3 tên lửa rơi xuống gần khu phức hợp Baker Hughes, nơi đặt cơ sở của đa số các công ty dầu mỏ của Mỹ ở Iraq. Vụ tấn công không gây ra thương vong nào.

Các vụ tấn công trên diễn ra ngay sau khi Thủ tướng Iraq Adel Abdel Mahdi nói rằng ông đã "ra lệnh cho tất cả các lực lượng thực hiện mọi biện pháp cần thiết" để ngăn chặn các hành động phá hoại.

"Những hành động này tạo ra bức tranh sai lệch về tình hình an ninh ở Iraq”, ông Mahdi nói.

Trước đó vào tối 17/6, Bộ Tư lệnh Quân đội Iraq đã báo cáo rằng "3 tên lửa đã rơi xuống căn cứ quân sự Taji", nơi đồn trú của các quân đội nước ngoài, bao gồm cả quân đội Mỹ và Iraq.

Các nhà quan sát cho biết tên lửa trong vụ tấn công tối 17/6 xuất phát từ khu vực của người Shiite ở phía bắc Baghdad. Điều này loại trừ khả năng đó là một cuộc tấn công của các phần tử thánh chiến.

Nh.Thạch (Theo AFP)

cac to hop quan su va dau mo cua my o iraq bi tan congNga cảnh báo Mỹ ngụy tạo chứng cứ, tái diễn cuộc chiến Iraq với Iran
cac to hop quan su va dau mo cua my o iraq bi tan congMỹ tiếp tục cho phép Iraq nhập khẩu năng lượng từ Iran
cac to hop quan su va dau mo cua my o iraq bi tan congExxonMobil đưa người trở lại Iraq
cac to hop quan su va dau mo cua my o iraq bi tan congIraq kêu gọi Mỹ-Iran không để chiến tranh xảy ra tại Baghdad