Các ông lớn ở châu Âu sắp được cấp phép xuất khẩu LNG từ Venezuela

10:15 | 16/05/2023

152 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Venezuela đang lên kế hoạch cấp giấy phép xuất khẩu cho các công ty dầu khí lớn của châu Âu là Eni và Repsol vào tháng 6 để vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ nước này, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Pedro Tellechea nói với Bloomberg.
Trừng phạt của Mỹ đẩy Iran và Venezuela gần nhau hơn trong lĩnh vực dầu khíTrừng phạt của Mỹ đẩy Iran và Venezuela gần nhau hơn trong lĩnh vực dầu khí
Chevron có thể tăng 50% sản lượng dầu tại Venezuela trong năm nayChevron có thể tăng 50% sản lượng dầu tại Venezuela trong năm nay
Các ông lớn ở châu Âu sắp được cấp phép xuất khẩu LNG từ Venezuela
Ảnh minh họa

Giấy phép xuất khẩu LNG sẽ cho phép Venezuela bắt đầu bán khí đốt tự nhiên, sau nhiều thập kỷ chỉ tập trung vào trữ lượng dầu thô nặng khổng lồ.

“Eni và Repsol quan tâm đến việc phát triển trong lĩnh vực khí đốt ở Venezuela. Họ đã chờ giấy phép xuất khẩu LNG trong 7 năm qua”, Tellechea nói với Bloomberg, đồng thời cho biết thêm rằng nước này sẽ hoàn tất các cuộc đàm phán để xin giấy phép xuất khẩu LNG trong những ngày tới.

Đầu tháng này, Venezuela đã cấp giấy phép cho Eni và Repsol xuất khẩu khí tự nhiên hoặc condensate sang châu Âu. Eni và Repsol là đối tác liên doanh trong mỏ khí đốt tự nhiên ngoài khơi Cardon IV, hiện đang khai thác condensate làm nguyên liệu cho các nhà máy lọc dầu do PDVSA vận hành ở Venezuela.

Theo ông Tellechea, Repsol và Eni đang tìm cách tiếp tục khai thác tại Cardon IV “với công suất tối đa”.

Cùng với đó, Venezuela đang tìm cách tăng doanh thu từ mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của mình là dầu thô. Sau một số vụ bắt giữ trong một cuộc điều tra tham nhũng vào đầu năm nay, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang tìm cách tăng doanh thu từ dầu mỏ, đây là nguồn thu ngoại tệ duy nhất mà quốc gia này nhận được.

Đỗ Khánh