Các nhà đầu tư sẽ giảm mua dầu của Nga từ ngày 15/5

15:18 | 14/04/2022

1,202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nguồn tin cho biết, các nhà đầu tư lớn trên toàn cầu có kế hoạch cắt giảm mua dầu thô và nhiên liệu từ các công ty dầu do nhà nước Nga kiểm soát, để tránh phạm phải các lệnh trừng phạt của châu Âu đối với Nga.
Các nhà đầu tư sẽ giảm mua dầu của Nga từ ngày 15/5

EU đã không áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga để đáp trả cuộc chiến của Nga ở Ukraine, vì một số quốc gia như Đức đang phụ thuộc nhiều vào dầu của Nga và thiếu cơ sở hạ tầng cần thiết để chuyển sang các lựa chọn thay thế.

Tuy nhiên, các công ty thương mại đang giảm mua từ tập đoàn năng lượng Nga Rosneft vì họ phải tuân thủ các lệnh trừng phạt của EU nhằm hạn chế việc Nga tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế, các nguồn tin cho biết.

Các lệnh trừng phạt của EU miễn trừ việc mua dầu từ Rosneft hoặc Gazpromneft vì những công ty này được coi là "cần thiết để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng quan trọng" cho châu Âu.

Các thương nhân đang đặt câu hỏi về ý nghĩa của thuật ngữ "cần thiết", theo các nguồn tin. Điều này có thể bao gồm việc một nhà máy lọc dầu nhận dầu của Nga thông qua một đường ống, chứ không phải từ việc mua bán dầu của Nga thông qua trung gian. Họ đang giảm lượng mua dầu của Nga trước ngày 15 tháng 5, ngày các hạn chế của EU có hiệu lực.

Trafigura, một khách hàng mua dầu lớn của Nga, nói với Reuters rằng họ "sẽ tuân thủ đầy đủ tất cả các lệnh trừng phạt hiện hành. Chúng tôi hy vọng khối lượng giao dịch của chúng tôi sẽ giảm hơn nữa kể từ ngày 15 tháng 5."

Vitol, một khách hàng lớn khác, từ chối bình luận về thời hạn ngày 15 tháng 5. Vitol trước đây đã nói rằng khối lượng giao dịch dầu của Nga sẽ "giảm đáng kể trong quý thứ hai khi các nghĩa vụ hợp đồng kỳ hạn hiện tại giảm" và rằng họ sẽ ngừng giao dịch dầu của Nga vào cuối năm 2022.

Chiến tranh và các lệnh trừng phạt chống lại Nga đã khiến một số khách hàng mua dầu thô của Nga, chẳng hạn như Shell, ngừng mua dầu.

Các nhà máy lọc dầu ở châu Âu ngày càng không muốn chế biến dầu thô của Nga. Điều này đã làm gián đoạn xuất khẩu của Nga, mặc dù việc mua hàng từ Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã bù đắp phần nào sự thiếu hụt. Doanh số bán hàng của Nga sang Trung Quốc cũng tiếp tục không suy giảm.

Khối lượng của Rosneft và Gazpromneft là 29 triệu thùng, tương đương gần một triệu thùng/ngày trong tháng 4, chiếm hơn 40% tổng lượng dầu thô xuất khẩu kể từ các cảng phía tây của Nga vào tháng 4.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế hôm thứ Tư cho biết nguồn cung dầu của Nga có thể giảm 3 triệu thùng/ngày trong tháng Năm.

Rosneft từ chối bình luận. Gazpromneft đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi của Reuters. Những khách hàng mua dầu khác của Nga, Gunvor và Glencore, từ chối bình luận về tác động của thời hạn này.

Các công ty kinh doanh năng lượng phải đối mặt với rủi ro về vòng trừng phạt hiện tại của phương Tây. Họ cần xem xét kỹ các đơn vị mà họ mua hàng cũng như quốc tịch của nhân viên. Hơn nữa, việc không có lệnh cấm hoàn toàn sẽ làm phức tạp thêm việc chấm dứt các hợp đồng hiện có.

"Tất cả các công ty đều ngồi lại với luật sư của họ để tìm ra những gì họ có thể làm và không thể làm", một nguồn tin thương mại cấp cao cho biết. "Không rõ điều này có ý nghĩa gì đối với toàn bộ chuỗi cung ứng, đối với các chủ hàng, công ty bảo hiểm", nguồn tin nói thêm.

"Các luật sư say sưa với chủ đề này. Khi có bất ổn, các công ty rút lui. Dòng chảy dầu của Nga sẽ giảm mạnh trong tương lai", nguồn tin cho biết.

Sản lượng dầu của Nga giảm xuống dưới 10 triệu thùng/ngàySản lượng dầu của Nga giảm xuống dưới 10 triệu thùng/ngày
Bản tin Dầu khí 12/4: Xuất khẩu dầu của Nga phục hồiBản tin Dầu khí 12/4: Xuất khẩu dầu của Nga phục hồi
Sản lượng dầu của Nga sụt giảm mạnhSản lượng dầu của Nga sụt giảm mạnh
Giá dầu tăng cao khi châu Âu hướng tới mục tiêu cấm nhập khẩu dầu của NgaGiá dầu tăng cao khi châu Âu hướng tới mục tiêu cấm nhập khẩu dầu của Nga

Nh.Thạch

AFP