Giá dầu tăng cao khi châu Âu hướng tới mục tiêu cấm nhập khẩu dầu của Nga

08:16 | 06/04/2022

939 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 5/4/2022 đưa tin giá dầu tăng khi Liên minh châu Âu (EU) công bố kế hoạch áp đặt các biện pháp cấm vận mới đối với dầu nhập khẩu của Nga, làm gia tăng lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn. Dầu thô Brent tăng 1,10 USD, tương đương 1%, lên 108,63 USD/thùng vào lúc 13 giờ 34 GMT. Dầu WTI của Mỹ đã tăng 1,12 USD, hay 1,1%, ở mức 104,40 USD.
Giá dầu tăng cao khi châu Âu hướng tới mục tiêu cấm nhập khẩu dầu của Nga
Nhà máy lọc dầu Petroineos Ineos ở Lavera, Pháp. Ảnh: Reuters/Benoit Tessier.

Nhà phân tích Lukman Otunuga của FXTM cho biết, với việc EU đang nghiên cứu các biện pháp cấm vận mới có thể nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, giá dầu thô có thể tăng trong thời gian tới. Phương Tây đang lên kế hoạch trừng phạt mới đối với Nga, với việc Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng các lệnh cấm vận mới của Mỹ đối với Nga sẽ được công bố trong tuần này.

Hôm thứ Ba, Ủy ban châu Âu đề xuất các biện pháp cấm vận mới đối với Nga, bao gồm lệnh cấm mua than của Nga và cấm các tàu Nga vào các cảng của EU. Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết trước tiên là lệnh cấm đối với than đá, tiếp theo sẽ là dầu mỏ và sau đó là khí đốt.

Để làm dịu giá dầu, tuần trước, các nước đồng minh của Mỹ đã nhất trí phối hợp giải phóng dầu từ nguồn dự trữ chiến lược lần thứ hai trong tháng. Tuy nhiên, hôm thứ Ba, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda cho biết Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) vẫn đang xem xét các chi tiết của bản thông báo. Giá dầu đã tăng hơn 2 USD sau phát biểu của ông.

Người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo Ole Hansen dự đoán giá dầu sẽ giao dịch trong khoảng 90-120 USD/thùng trong Quý II. Ole Hansen cho rằng các sự kiện chính có thể tác động đến thị trường là triển vọng cho thỏa thuận hạt nhân Iran, việc Venezuela được phép tăng sản lượng và đặc biệt là sự gia tăng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ.

Giá dầu tăng cao khi châu Âu hướng tới mục tiêu cấm nhập khẩu dầu của Nga
Kho dự trữ dầu chiến lược (SPR) Bryan Mound của Mỹ, ở Freeport, Texas.Ảnh:Bloomberg/Tư liệu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Mỹ vẫn tin rằng có cơ hội để vượt qua những khác biệt còn lại với Iran trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân. Theo nghiên cứu của BCA, bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Mỹ và Iran đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận hạt nhân, một thỏa thuận sẽ tạo điều kiện cho 1,3 triệu thùng dầu mỗi ngày của Iran bán ra thị trường toàn cầu, sẽ ảnh hưởng đến giá dầu. Các nhà phân tích cho biết việc kết thúc thời gian bảo trì nhà máy lọc dầu ở châu Âu cũng hỗ trợ một phần nào đó cho giá dầu, vì sẽ cho phép lượng dầu thô tiêu thụ cao hơn.

Hôm thứ Ba, Iraq thông báo rằng đã khai thác 4,15 triệu thùng/ngày (bpd) dầu trong tháng 3, còn thiếu 222.000 bpd so với hạn ngạch sản xuất theo thỏa thuận với Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+). Các vấn đề về thiếu hụt đầu tư và thiếu bảo trì đã cản trở nỗ lực của một số nhà sản xuất khác thuộc OPEC+ tăng sản lượng, trong đó có Angola và Nigeria, khiến nguồn cung bị thắt chặt. Kazakhstan, một thành viên OPEC+, cũng đã cắt giảm dự báo sản lượng dầu xuống 85,7 triệu tấn trong năm nay so với mục tiêu trước đó là 87,5 triệu tấn sau hư hại do bão đối với cảng dầu Caspian Pipeline Consortium ở Nga.

Thanh Bình