Các ngân hàng Pháp "nghiện" nhiên liệu hóa thạch

06:06 | 26/11/2018

209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - 6 ngân hàng lớn nhất của Pháp đã giảm tài trợ cho năng lượng tái tạo và chuyển sang đầu tư cho nhiên liệu hóa thạch kể từ sau COP21, tổ chức phi chính phủ Oxfam tố cáo trong một tuyên bố phát hành ngày 24/11.  

Từ năm 2016 - 2017, các ngân hàng này đã "giảm nguồn tài trợ cho năng lượng tái tạo bằng một khoản tiền tương đương với sự gia tăng tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch", Oxfam nói trong một tuyên bố.

Trong giai đoạn này, các ngân hàng Pháp "đã tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch cho 43 tỷ euro, so với chỉ 12 tỷ euro cho năng lượng tái tạo, trong khi tình hình biến đổi khí hậu trái đất yêu cầu họ phải làm ngược lại", Alexandre Poidatz, người phát ngôn của Oxfam France, được trích dẫn trong tuyên bố, lấy làm tiếc.

cac ngan hang phap nghien nhien lieu hoa thach

"3 năm sau COP21, các ngân hàng vẫn chưa thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng, mặc dù họ cam kết theo hướng này", ông Alexandre Poidatz nói thêm.

6 ngân hàng được Oxfam chỉ ra là BNP Paribas, Société Générale, Crédit Agricole, BPCE, Crédit Mutuel-CIC và Banque Postale. Theo tổ chức phi chính phủ này, "than vẫn còn nhận được đầu tư lớn của các ngân hàng, chiếm trung bình 8,5% các nguồn năng lượng được tài trợ".

Nghiên cứu này dựa trên các hoạt động tài chính và đầu tư của 6 ngân hàng này với mục tiêu “định lượng hỗ trợ tài chính cho nhiên liệu hóa thạch và năng lượng tái tạo từ tháng 1/2016 - 12/2017”, Oxfam cho biết.

cac ngan hang phap nghien nhien lieu hoa thachCần bãi bỏ trợ giá nhiên liệu hóa thạch
cac ngan hang phap nghien nhien lieu hoa thachTương lai của nhiên liệu hóa thạch sau năm 2040
cac ngan hang phap nghien nhien lieu hoa thachShell mua lại mạng lưới sạc xe điện lớn nhất châu Âu

Th.Long

AFP