Shell mua lại mạng lưới sạc xe điện lớn nhất châu Âu

21:08 | 13/10/2017

1,647 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Shell - một trong những nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch lớn nhất thế giới vừa ký một trong những thỏa thuận quan trọng nhất trên thị trường xe điện.
shell mua lai mang luoi sac xe dien lon nhat chau au
Một điểm sạc xe điện của NewMotion - giờ đây đã trở thành công ty con của Shell

Hãng dầu khí Hoàng gia Hà Lan Shell hôm 12/10 cho hay, họ đã ký thỏa thuận mua lại NewMotion - chủ sở hữu của một trong những mạng lưới trạm sạc xe điện lớn nhất châu Âu.

Tuyên bố của Shell cho biết: “Theo thỏa thuận, NewMotion sẽ tiếp tục kinh doanh như bình thường, với tư cách là một công ty con thuộc sở hữu của Shell”.

NewMotion - thành lập năm 2009, có trụ sở tại Hà Lan, là nhà điều hành của hơn 50.000 điểm sạc xe điện trên 25 quốc gia ở châu Âu.

Tuy không nói rõ về giá mua NewMotion, nhưng Phó Chủ tịch phụ trách nhiên liệu mới của Shell, ông Matthew Tipper tiết lộ rằng, giá trị của thương vụ này là “không lớn trong bối cảnh chi tiêu vốn của Shell là hơn 25 tỷ USD mỗi năm”.

Ông Tipper khẳng định thỏa thuận này rất có ý nghĩa đối với tương lai của Shell, đồng thời nhấn mạnh: “Shell nhận ra rằng, một trong những chủ đề của chuyển đổi năng lượng sẽ là điện khí hóa”. Bên cạnh đó, Shell cũng đang nghiên cứu các loại nhiên liệu thay thế khác như hydrogen và khí hóa lỏng, vốn có thể cạnh tranh với điện như là nguồn năng lượng cho vận tải trong tương lai.

Vụ mua lại NewMotion của Shell được giới quan sát đánh giá là động thái lớn nhất của một “ông lớn” dầu khí thế giới xâm nhập vào thị trường tiếp năng lượng cho xe điện, được dự báo sẽ tăng mạnh trong những năm tới. Đầu năm nay, một “ông lớn” dầu khí thế giới khác là Total (Pháp) cũng đã mua công ty PitPoint - cũng của Hà Lan, chuyên cung cấp khí tự nhiên để nạp cho các phương tiện vận tải, đồng thời vận hành một số trạm sạc điện cho xe điện ở châu Âu.

Sự thiếu hụt các trạm sạc điện, cũng như lo ngại về phạm vi và giá cả xe điện là những trở ngại chính khiến người tiêu dùng không mua xe điện. Hiện ở châu Âu, xe điện mới chỉ chiếm 1% tổng doanh số bán xe ở châu Âu, nhưng các nhà sản xuất ô tô mong đợi, thị trường xe điện sẽ phát triển trong những thập kỷ tới, do các quy định chặt chẽ hơn về môi trường và cấm sử dụng động cơ đốt trong ở các thành phố.

Hiện có 5 quốc gia ở châu Âu, bao gồm Đức, Pháp, Anh, Hà Lan, Na Uy đã hoặc dự kiến sẽ ban hành quy định cấm xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch để bảo vệ môi trường.

shell mua lai mang luoi sac xe dien lon nhat chau auCác “Big Oil” đã thích nghi với giá dầu thấp
shell mua lai mang luoi sac xe dien lon nhat chau auShell vẫn “giữ kỷ luật” dù lợi nhuận tăng

Linh Phương

Financial Times