Các loại rau quả tốt cho mắt

12:16 | 22/04/2012

6,807 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bên cạnh các biện pháp bảo vệ mắt như ánh sáng, khoảng cách đọc, nghỉ ngơi hợp lý... thì ăn uống cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp bạn bảo vệ "cửa sổ tâm hồn".

Dưới đây là những loại rau quả bổ sung các vitamin và dưỡng chất rất tốt cho mắt:

Cà rốt

Đây là loại củ từ lâu đuợc biết đến rất bổ dưỡng cho mắt nhờ có nhiều vitamin A.

Cải xanh

Trong cải xanh có nhiều các dinh dưỡng thiết yếu cho mắt như: vitamin C, canxi, lutein, zeaxanthin, và sulforaphane.

Rau chân vịt

Rau chân vịt (rau Spinach) còn được gọi là cải bó xôi, không chỉ chứa nhiều vitamin A mà còn có nhiều dưỡng chất tốt cho mắt như lutein và zeaxathin.

Cải xoăn

Giống như cải bó xôi, cải xoăn cũng có nhiều vitamin A, lutein, và zeaxathin.

Cà chua

Được biết đến chứa nhiều vitamin C và lycopene, hai loại dinh dưỡng rất bổ cho mắt.

Quả gấc

Gấc dùng để nấu xôi vừa ngon, đẹp lại nhuận tràng, tốt cho tiêu hóa. Gấc chứa nhiều betacaronten, là tiền sinh tố vitamin A, có lợi cho mắt.

Quả nho

Nho rất tốt cho mắt. Dưỡng chất flavonoit có trong nho có công dụng làm giảm cơ hội phát triển của bệnh đục thủy tinh thể ở mắt. Các chuyên gia cho biết, ăn nho thường xuyên có thể hạn chế hiện tượng mờ mắt khoảng 30-40%.

Dưa vàng

Dưa vàng rất giàu chất chống oxy hóa beta-carotene có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Quả bơ

Trong bơ có chứa lượng lutein carotene cao hơn bất cứ loại trái cây nào khác. Chất này giúp chống sự thoái hóa thành các vết đen, bệnh đục nhân mắt và một số bệnh về mắt liên quan đến tuổi thọ.

Quả đu đủ

Khi quả đu đủ chín thì lớp áo xanh sẽ ngả sang màu vàng hoặc vàng sẫm. Khi đó, chúng có chứa 90% nước, 13% đường. Đặc biệt đu đủ lại nhiều caretenoid acid hữu cơ, các loại vitamin A, B, C, rất tốt cho cơ thể và hữu ích cho đôi mắt.

Việt quất

Việt quất thường được cho là có tác dụng giúp tăng cường thị lực vào ban đêm. Người ta thường kể một câu chuyện là các phi công của Không lực Hoàng gia Anh trong thế chiến thứ hai thường ăn nhiều mứt việt quất nhằm giúp tăng cường thị lực cho những chiến dịch không kích ban đêm.

Dâu tây

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đôi mắt sáng, khỏe và loại vitamin này được tìm thấy có nhiều trong quả dâu tây. Các giáo sư tại Đại học Y khoa Oregon, Mỹ cho biết, các tế bào thần kinh võng mạc cần được cung cấp một lượng vitamin C tương đối cao để duy trì hoạt động của mắt. Do vậy, việc bổ sung vitamin C hằng ngày rất quan trọng, giúp cải thiện thị lực.

L. Trang

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc