Các “đại gia” dầu lửa đồng loạt báo lãi lớn

09:41 | 04/05/2011

504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Exxon Mobil và Royal Dutch Shell công bố mức lợi nhuận tăng mạnh trong quý 1/2011 do giá dầu và thu nhập từ các sản phẩm hóa dầu tăng cao.

Exxon Mobil, hãng dầu lửa lớn nhất của Mỹ, cho biết lợi nhuận ròng quý 1/2011 tăng 69% lên 10,7 tỷ USD, tương đương 2,14 USD/ cổ phiếu, trong 3 tháng đầu năm 2011, so với mức 6,3 tỷ USD, tương đương 1,33 USD/ cổ phiếu, cùng kỳ năm trước.

Mức lợi nhuận này cao hơn dự báo trước đó của các nhà phân tích và là quý thứ 5 liên tiếp Exxon công bố mức lợi nhuận tăng.

Shell cũng công bố mức lợi nhuận quý 1/2011 của họ tăng 30% hôm thứ 5 vừa qua.

Các công ty dầu đang được hưởng lợi từ việc giá dầu tăng hơn 30% so với năm ngoái. Những lo ngại về bất ổn chính trị tại Bắc Phi và Trung Đông đã đẩy giá dầu lên cao hơn. Tăng trưởng kinh tế cũng là nhân tố hỗ trợ cho giá dầu tăng nhưng những dấu hiệu về việc giá xăng dầu tiếp tục tăng đã khiến cho người tiêu dùng Mỹ tăng cường tích trữ.

Chủ tịch HĐQT của Exxon, Rex W. Tillerson, chia sẻ: “Lợi nhuận của Exxon phản ánh vai trò lãnh đạo tiếp tục của dầu trong thời kỳ bão giá các loại hàng hóa”.

Lợi nhuận của Exxon và Shell tốt hơn nhiều các đối thủ của họ là BP và Conoco Phillips. BP công bố mức lợi nhuận sụt giảm trong quý 1/2011 do phải trang trải các chi phí khắc phục sự cố tràn dầu ở vịnh Mexico và lợi nhuận của Conoco Philips cũng thấp hơn dự báo của các nhà phân tích do sản xuất giảm. Chevron, công ty dầu mỏ lớn thứ hai của Mỹ cũng sẽ công bố lợi nhuận vào thứ 6.

Doanh thu của Exxon tăng 26%, lên 114 tỷ USD, từ mức 90,3 tỷ USD, và sản xuất dầu tăng hơn 10% so với quý 1/2010. Theo kết quả khảo sát của Thomson Reuters thực hiện với một số nhà phân tích, mức lợi nhuận quý 1/2011 của Exxon được dự báo là 2,07 USD/cổ phiếu.

Royal Dutch Shell, hãng dầu mỏ lớn nhất châu Âu theo giá thị trường, công bố lợi nhuận tăng lên 6,3 tỷ USD từ 4,8 tỷ USD do lợi nhuận của các sản phẩm lọc dầu tăng hơn gấp đôi lên 1,65 tỷ USD.


Shell cũng cắt giảm chi phí và bán bớt một số tài sản nhằm làm cho công ty có lợi nhuận hơn. Đầu năm nay, Peter Voser giám đốc điều hành của Shell chia sẻ rằng ông sẽ tiếp tục cắt giảm chi phí thêm khoảng 1 tỷ USD nữa cùng với việc tăng sản lượng bằng việc đầu tư vào các dự án mới trong đó có Qatar.

Theo DAILYFX