Các cuộc thi hoa hậu: Có nên bỏ phần thi bikini?

16:15 | 11/06/2018

2,096 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay khi Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cho biết sẽ lấy ý kiến từ các tổ chức, cá nhân liên quan về việc bỏ phần thi bikini tại các cuộc thi nhan sắc, dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này.

Vừa qua, Cục NTBD cho biết sẽ lấy ý kiến và dự tính thay phần thi áo tắm bằng trang phục thể thao hoặc trang phục khác trong các cuộc thi sắc đẹp tại Việt Nam. Thông tin này được đưa ra ngay sau khi Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Mỹ (Miss America) tuyên bố bỏ phần bikini từ năm 2019. Bà Julia Morley, chủ tịch tổ chức Miss World, khi đó chia sẻ: "Tôi không muốn nhìn những phụ nữ đi lên đi xuống trong những bộ bikini. Nó không có tác dụng gì với phụ nữ và cũng không có bất cứ tác dụng nào với bất cứ ai trong chúng ta".

Thay vào đó, tiêu chí Miss World tập trung vào trí tuệ, sự nhân hậu và tinh thần mạnh mẽ của các cô gái. Quyết định của bà Morley được đánh giá là bước đi tiên phong, tạo bước chuyển cho nền công nghiệp sắc đẹp, để phụ nữ không còn bị đánh giá bởi vẻ bề ngoài.

cac cuoc thi hoa hau co nen bo phan thi bikini
Phần thi bikini trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017

Về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam không nên bỏ màn trình diễn bikini bởi vẻ đẹp hình thể vẫn là yếu tố quan trọng, góp phần hoàn thiện nhan sắc của một hoa hậu. Nhà thơ Dương Kỳ Anh, "cha đẻ" cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, chia sẻ: “Đừng biến cuộc thi hoa hậu thành một cuộc thi nào khác. Hoa hậu vẫn là sân chơi tôn vinh những cô gái đẹp nhất. Người ta thường nói đẹp như hoa hậu, chứ có ai nói tài như hoa hậu đâu. Tất nhiên vẻ đẹp hình thể cũng phải tương xứng với sự hiểu biết, đạo đức, nhân cách. Gần đây, nhiều hoa hậu bị khán giả chê kém sắc. Thử hỏi nếu bỏ phần thi hình thể, dư luận sẽ còn phản ứng, tranh cãi đến đâu?”.

cac cuoc thi hoa hau co nen bo phan thi bikini
Nhà thơ Dương Kỳ Anh

Theo Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, Mâu Thủy, việc bỏ hay không bỏ thi áo tắm còn phụ thuộc vào tiêu chí từng cuộc thi. Cô cho hay: “Mỗi cuộc thi có những tiêu chí khác nhau, chẳng hạn Hoa hậu Việt Nam tôn vinh nét đẹp truyền thống, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam hướng đến vẻ đẹp hiện đại, nóng bỏng. Tôi nghĩ tùy từng cuộc thi mới nên quyết định bỏ hay giữ. Cá nhân tôi vẫn thích theo dõi một cuộc thi nhan sắc có vòng thi bikini hơn. Riêng Hoa hậu Hoàn vũ, tôi chắc chắn cần phải duy trì phần thi áo tắm. Nó không chỉ tôn vinh vẻ đẹp bề ngoài, mà còn thể hiện sự tự tin, nỗ lực tập luyện của một cô gái để có được vóc dáng đẹp”.

cac cuoc thi hoa hau co nen bo phan thi bikini
Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 Mâu Thủy

Là người theo sát nhiều cuộc thi sắc đẹp với vai trò dạy kỹ năng catwalk cho thí sinh, cựu siêu mẫu Thúy Hằng cho rằng không nên bỏ phần thi bikini. Thúy Hằng nhấn mạnh: “Theo cá nhân tôi, các cuộc thi sắc đẹp không nên bỏ phần thi bikini. Bởi, đối với một cuộc thi sắc đẹp thì tiêu chí tìm kiếm cái đẹp vẫn nên được đặt lên hàng đầu. Phần thi bikini là phần thi thể hiện được rõ nét nhất vẻ đẹp hình thể của thí sinh, là phần thi hấp dẫn nhất và cũng là phần thi được khán giả mong chờ nhất. Tôi không phủ nhận tầm quan trọng của vẻ đẹp trí tuệ, nhân cách. Nhất là xu hướng hiện nay, các cuộc thi hoa hậu ngày càng tập trung vào tìm kiếm các vẻ đẹp khác của thí sinh như trí tuệ, tâm hồn. Nhưng, đã là người đẹp thì nhan sắc phải nổi bật”.

cac cuoc thi hoa hau co nen bo phan thi bikini
Cựu siêu mẫu Thúy Hằng

Bên cạnh những ý kiến phản đối, có không ít quan điểm đồng tình với việc bỏ phần thi bikini trong các cuộc thi nhan sắc. Hoa hậu Ngọc Hân cho biết: “Tôi xuất thân là người mẫu nên việc tự tin thể hiện bản thân trước khán giả là điều đơn giản.

cac cuoc thi hoa hau co nen bo phan thi bikini
Hoa hậu Ngọc Hân

Tuy vậy, không phải thí sinh nào trong cuộc thi cũng thấy thoải mái khi mặc bikini trên sân khấu. Ví dụ, ở cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010, Nhã Uyên và Na Uy - hai thí sinh đến từ Huế, vùng đất còn nặng tính truyền thống - phải vượt qua ngại ngần để diễn áo tắm. Ban tổ chức khi ấy phải thuyết phục hai cô và gia đình rất nhiều để họ tham gia phần thi".

cac cuoc thi hoa hau co nen bo phan thi bikini
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh chung quan điểm: "Với sự phát triển và thay đổi tư duy của xã hội hiện nay, vẻ đẹp ngoại hình theo tôi không còn quá được chú trọng. Khán giả mong muốn tìm ra những cô gái có vẻ đẹp tâm hồn, sự thông minh, tự tin, biết cách tỏa sáng". Hoa hậu Việt Nam 2016 cho rằng việc bỏ phần thi bikini sẽ loại bỏ được tư tưởng "body shaming" (hành động dùng khiếm khuyết cơ thể của một người để trêu chọc, chê bai họ).

Nhã Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.