Các công ty dầu khí lớn đặt mục tiêu không phát thải khí mê-tan vào năm 2030

14:42 | 09/03/2022

401 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một nhóm các công ty dầu khí hàng đầu thế giới, bao gồm Saudi Aramco, Shell và Exxon Mobil, đã cam kết cắt giảm lượng khí thải mê-tan, một loại khí nhà kính mạnh, xuống gần bằng 0 vào năm 2030.

Quyết định của Tổ chức Sáng kiến ​​Khí hậu Dầu khí (OGCI), bao gồm 12 công ty dầu khí lớn nhất thế giới theo lời kêu gọi của các chính phủ tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở Glasgow COP26 năm ngoái nhằm giảm 30% lượng khí thải mê-tan vào năm 2030.

Các công ty dầu khí lớn đặt mục tiêu không phát thải khí mê-tan vào năm 2030
Các công ty dầu khí lớn đặt mục tiêu không phát thải khí mê-tan vào năm 2030

Phát thải mê-tan, loại khí nhà kính chính sau carbon dioxide, là do rò rỉ khí tự nhiên từ cơ sở hạ tầng. Mê-tan có tiềm năng giữ nhiệt cao hơn CO2 nhưng phân hủy trong khí quyển nhanh hơn - có nghĩa là việc cắt giảm phát thải khí mê-tan có thể có tác động nhanh chóng đến việc kiềm chế sự nóng lên toàn cầu.

Chủ tịch OGCI Bob Dudley cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng việc loại bỏ khí thải mê-tan từ ngành công nghiệp dầu khí thượng nguồn là một trong những cơ hội ngắn hạn tốt nhất để góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu và thúc đẩy các mục tiêu của thỏa thuận Paris”. Các thành viên OGCI sẽ báo cáo lượng phát thải khí mê-tan hàng năm của họ.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tháng trước cho biết lượng khí mê-tan phát thải từ lĩnh vực năng lượng cao hơn 70% so với báo cáo chính thức.

Mỹ công bố một loạt các quy định về khí thải mê-tan trong ngành công nghiệp dầu khíMỹ công bố một loạt các quy định về khí thải mê-tan trong ngành công nghiệp dầu khí
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc đặt mục tiêu giảm 50% lượng khí thải mê-tan vào năm 2050Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc đặt mục tiêu giảm 50% lượng khí thải mê-tan vào năm 2050

P.V