Các “cá voi” tăng cường tích lũy Bitcoin

07:01 | 19/02/2021

271 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bitcoin đã bước lên mức cao kỷ lục mới trên 52.000 USD/BTC và các nhà đầu tư “cá voi” đang tích cực tích luỹ với kỳ vọng đồng tiền này sẽ còn phi mã.

Đồng tiền điện tử trị giá hàng đầu thế giới đã đạt mức cao kỷ lục mới ở ngưỡng 52.730 USD/BTC trên sàn giao dịch Coinbase hôm 18/2. Điều này được ví như một cuộc đấu tranh để giải quyết sự tắc nghẽn của người bán ở mức 50.000 USD vào đầu tuần này, đặc biệt là với phí bảo hiểm âm trên sàn Coinbase trước đó.

Theo giới phân tích, Bitcoin cuối cùng cũng đang thiết lập các cấp độ cao hơn trước khi chạm vào điều kiện mua quá mức. Ngoài ra, dữ liệu mới nhất từ Glassnode cho thấy, số lượng địa chỉ ví của các cá voi - những tổ chức đầu tư lớn như quỹ, ngân hàng, các tập đoàn hàng đầu - có nắm giữ Bitcoin đã đạt mức cao nhất mọi thời đại. Đây có thể được coi là xu hướng tăng giá, đặc biệt khi giá BTC đang trong sức mạnh giá duy trì trên 50.000 USD.

Bitcoin đang vào cơn sốt hút dòng tiền của nhà đầu tư vốn lớn
Bitcoin đang vào cơn sốt hút dòng tiền của nhà đầu tư vốn lớn

Sự gia tăng số lượng cá voi cho thấy các nhà đầu tư có giá trị ròng cao đang tích cực tích lũy Bitcoin hơn nữa.

Tuy nhiên, trong chu kỳ tăng giá, giá Bitcoin có nguy cơ bị bán tháo nghiêm trọng nếu cá voi bắt đầu bán hoặc chốt lời trên các vị trí lớn. Khi điều này xảy ra sẽ tạo ra một cuộc suy thoái lớn vì thị trường kỳ hạn có mức trung bình quá mức bắt đầu giảm và chứng kiến các đợt thanh lý theo tầng. Ngược lại, khi cá voi tiếp tục tích lũy, như dữ liệu trên chuỗi cho thấy, thì nền tảng cho một cuộc tăng giá kéo dài càng được củng cố.

Các nhà phân tích tại Glassnode giải thích, hiện có 94.000 địa chỉ ví BTC đang nắm giữ số Bitcoin trị giá hơn 1 triệu đô la.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại Whalemap, một nền tảng phân tích dữ liệu theo dõi hoạt động của cá voi, đã phát hiện ra một xu hướng tương tự. Cụ thể, trong các chu kỳ tăng giá trước đó, số lượng địa chỉ nắm giữ từ 1.000 đến 10.000 BTC đã giảm. Tuy nhiên gần đây, số lượng cá voi đã tăng đột biến.

"Một chu kỳ vĩ mô thú vị, số lượng ví nắm giữ từ 1.000 đến 10.000 BTC đã giảm trong đợt tăng giá cuối cùng, nhưng lần này nó tăng lên theo tốc độ chóng mặt. Hình ảnh thứ hai cũng cho thấy chính xác những ví này đang mua BTC của họ ở đâu", chuyên gia tại Whalemap nhận xét.

Dòng tiền của các cá voi Bitcoin (Nguồn: Whalemap)
Dòng tiền của các cá voi Bitcoin (Nguồn: Whalemap)

Dù vậy, một rủi ro lớn cũng đang hiện hữu trên thị trường này, đó là thị trường kỳ hạn được bảo hiểm quá mức. Kể từ ngày 18/2, tỷ lệ tài trợ tương lai cho cả Bitcoin và Ether đã vượt qua 0,15%. Thông thường, tỷ lệ tài trợ cho tiền điện tử là khoảng 0,01%. Khi tỷ lệ tài trợ tăng đột biến, nó báo hiệu rằng phần lớn thị trường đang mua hoặc đang khát. Theo giới phân tích, sự cố sẽ xảy ra khi Bitcoin hoặc Ether giảm nhẹ. Vì thị trường có đòn bẩy cao, nó có thể gây ra một đợt suy thoái mạnh hơn, thường dẫn đến một đợt điều chỉnh dốc. Và khả năng điều chỉnh trong ngắn hạn này vẫn cao khi lịch sử ghi nhận thị trường tiền điện tử thường xuyên chứng kiến các đợt điều chỉnh vào cuối tuần, bất chấp cả cấu trúc thị trường tăng giá.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp