Các Big Oil đã đánh giá thấp xu hướng xe tự hành

07:03 | 26/02/2017

458 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc chuyển từ các phương tiện giao thông truyền thống sử dụng nhiên liệu là các chế phẩm dầu khí sang xe tự hành (autonomous vehicles - AV) được dự báo sẽ là xu hướng của tương lai gần. Xu hướng này có thể có những tác động to lớn đối với ngành công nghiệp dầu mỏ, nhưng hiện tại, các “ông lớn” dầu khí thế giới (Big Oil) dường như vẫn đánh giá thấp triển vọng phát triển của loại xe này.

Xe tự hành có rất nhiều lợi ích và có những ưu thế vượt trội. Nó có thể làm cho hệ thống giao thông hiệu quả hơn bằng cách cho phép sử dụng chung xe. Thay vì mỗi người hay mỗi gia đình một xe, mà họ chỉ sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn trong ngày, nhiều hộ gia đình có thể sử dụng chung một xe tự hành. Hoặc cụ thể hơn, một nhóm xe tự hành có thể cung cấp đủ dịch vụ vận chuyển cho một số lượng lớn người dân. Ngoài ra, sử dụng xe tự hành còn giúp tiết kiệm nhiên liệu; tăng lưu lượng giao thông và giảm tắc nghẽn, hạn chế ô nhiễm không khí…

Mặc dù vẫn cần phải được chứng minh trên quy mô lớn, nhưng AV hiện tại đang được đánh giá là một lựa chọn an toàn hơn nhiều so với các loại xe thông thường, nếu các phần mềm trong AV cho thấy là chúng ít bị lỗi. Khả năng AV va chạm giao thông là rất thấp do các máy tính thực hiện tốt hơn con người các thao tác tập trung có tính lặp đi lặp lại như lái xe. Nó giúp giảm sự tham gia của con người vào công việc lái xe (bạn có thể ngủ, xem phim, đọc sách… thay vì mất thời gian ngồi sau vô-lăng).

Hơn nữa, những người không thể hoặc bị hạn chế lái xe, như người già, người khuyết tật và những người không có giấy phép lái xe sẽ có thể di chuyển xung quanh một cách dễ dàng hơn nhờ xe tự hành. Bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng khi tìm nơi đỗ xe, bởi chiếc xe sẽ thả bạn xuống và sau đó tự đi tìm chỗ đỗ cho tới khi bạn ra hiệu cho xe quay lại đón… Số lượng cảnh sát giao thông, các camera, đèn đỏ và các biện pháp tăng cường an toàn giao thông khác cũng sẽ giảm đi rất nhiều nếu trên đường tràn ngập xe tự hành.

cac big oil da danh gia thap xu huong xe tu hanh
Một mẫu xe tự hành của Google

Một thách thức không nhỏ đối với thị trường dầu mỏ là thực tế AV có thể được chế tạo nhẹ hơn, hiệu quả hơn và chạy bằng điện. Nói cách khác, không chỉ có AV làm giảm tiêu thụ dầu mỏ vì con người sẽ cần ít xe hơi hơn, mà nhiều xe không người lái sẽ chạy bằng điện, chứ không phải bằng xăng dầu hay bất kỳ chế phẩm nào của dầu mỏ.

Rất nhiều nhiên liệu hiện nay đang bị lãng phí bởi những người lái xe tăng tốc hay gầm rú ga không cần thiết. Trong một báo cáo năm 2014, Phòng Thí nghiệm Năng lượng tái tạo Quốc gia của Mỹ ước tính rằng, các phương tiện giao thông có thể tiết kiệm 15% nhiên liệu nếu chúng duy trì tốc độ tối ưu. Xe tự hành lại dễ dàng làm được điều đó - nó có thể chạy với tốc độ ổn định nhờ các phần mềm điều khiển.

Nhưng những đại diện “sừng sỏ” của ngành công nghiệp dầu mỏ hiện tại hầu như không tỏ ra lo lắng trước xu hướng phát triển xe tự hành. Giám đốc điều hành của Tập đoàn Dầu khí Eni (Italia) hồi tháng 11 năm ngoái còn phát biểu với Reuters rằng: “Xe điện, chúng có thể phát triển, nhưng tôi không nghĩ rằng đó là một vấn đề (đối với chúng tôi)”.

Ngay cả Tập đoàn Dầu khí BP mặc dù cũng đã áp dụng giả thuyết về xe tự hành vào các dự báo nhu cầu dầu mỏ của mình, nhưng họ dường như vẫn không mấy ấn tượng về mối đe dọa đến từ các AV. “Gã khổng lồ” dầu khí của Anh đã xây dựng một kịch bản, trong đó giả thiết đến năm 2035 trên thế giới sẽ có 100 triệu AV được sử dụng, nhưng viễn cảnh này - theo BP, cũng chỉ khiến cho nhu cầu dầu mỏ toàn cầu giảm 400.000 thùng/ngày - một con số chẳng đáng để lo lắng quá!

Nói cách khác, ngành công nghiệp dầu khí đang thiếu sự chuẩn bị cho một sự thay đổi đáng kể trong lĩnh vực giao thông vận tải. Trong khi đó, các loại xe điện với nhiều mô hình, kiểu dáng đang dần trở nên quen thuộc trên các nẻo đường và rất nhiều hãng xe lớn đang có kế hoạch tung ra các mô hình xe tự hành trong những năm 2020. Một số bang của Mỹ như Nevada, California… cũng đã đi đầu trong việc thông qua luật cho phép sử dụng xe tự hành. Về chi phí, AV sẽ đắt hơn xe chạy xăng thông thường trong nhiều năm tới, nhưng chúng lại có chi phí vận hành thấp hơn và yêu cầu bảo dưỡng ít hơn. Và so sánh chi phí điển đình có thể không phải là thước đo tốt nhất nếu người sử dụng tính đến các lợi ích khác như tính tiện dụng, độ thoải mái…

Có thể bây giờ việc sử dụng phổ biến xe không người lái còn là một bộ phim khoa học viễn tưởng của tương lai, nhưng tương lai nó sẽ được hiện thực hóa có thể đến nhanh hơn những gì người ta tưởng tượng được. Cũng giống như điện thoại thông minh vào 10 năm trước mới chỉ có một ít người dùng và tính năng còn nhiều hạn chế, nhưng giờ đây nó đã hiện hữu ở khắp nơi, ở mọi ngóc ngách với những tính năng, kỹ thuật liên tục được cải tiến.

Linh Phương

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps