Các biến thể virus corona mới không ảnh hưởng đến vắc-xin chống Covid-19

12:40 | 13/01/2021

314 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan y tế Nga khẳng định rằng các biến thể virus corona mới không ảnh hưởng đến vắc-xin chống Covid-19 do những biến thể mới chỉ liên quan đến một tỷ lệ nhỏ trong bộ gen của virus.
Các biến thể virus corona mới không ảnh hưởng đến vắc-xin chống Covid-19

Cơ quan y tế Nga (Rospotrebnadzor) cho biết tất cả các biến thể virus corona được phát hiện chỉ liên quan đến 0,1% bộ gen của virus, đó là lý do tại sao chúng sẽ không ảnh hưởng đến việc chẩn đoán hoặc tiêm chủng.

“Có 30.000 nucleotide trong bộ gen của virus corona. Tất cả các thay đổi giữa các chủng đều nằm trong biên độ 0,1%. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến chẩn đoán hoặc tiêm vắc-xin”, báo cáo cho biết.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo rằng virus corona sẽ tiếp tục biến thể, coi đó là một quá trình "tự nhiên".

Tại Anh, một biến thể mới của SARS-CoV-2 đã được phát hiện vào giữa tháng 12. Nó được cho là có thể lây lan nhanh hơn 70% so với chủng thông thường của virus corona. Vào ngày 8/1/2021, WHO cho biết biến thể ở Anh dễ lây lan hơn so với virus corona ban đầu, nhưng không nhiều như báo cáo trước đó: tỷ lệ lây lan tăng từ 1,1 lên 1,5. Biến thể mới hiện đã có mặt ở một số quốc gia, bao gồm cả Nga và Pháp.

Một biến thể virus mới, được gọi là 501.V2, cũng đã được báo cáo ở Nam Phi. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC), biến thể này hiện đã trở thành chủng thống trị ở Nam Phi.

Tại Nhật Bản, Viện Các bệnh truyền nhiễm Nhật Bản ngày 10/1/2021 thông báo đã xác định được một biến thể mới của virus corona, khác với những biến thể lây lan ở Vương quốc Anh và Nam Phi. Hiện tại, rất khó để đánh giá liệu chủng mới có khả năng lây nhiễm hay gây bệnh nhiều hơn hay không.

Đức ra điều kiện để Nga sản xuất vắc xin Covid-19 ở châu ÂuĐức ra điều kiện để Nga sản xuất vắc xin Covid-19 ở châu Âu
"Vắc xin Covid-19 sẽ là liều thuốc cho mọi nền kinh tế"
Cuối tháng 1 tiêm thử vắc xin Covid-19 thứ hai của Việt Nam trên 125 ngườiCuối tháng 1 tiêm thử vắc xin Covid-19 thứ hai của Việt Nam trên 125 người

Nh.Thạch

AFP