Ca sĩ Y Phụng: "Tôi ăn mặc còn sexy hơn ngày xưa"

17:29 | 09/12/2018

3,677 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - "Ai nói tôi không còn tự tin vào vóc dáng? Không còn dám mặc đồ sexy? Tôi ăn mặc còn táo bạo hơn ngày xưa nữa", nữ ca sĩ Y Phụng - "Madona của Việt Nam" thập niên 90 chia sẻ.

Nữ ca sĩ hải ngoại Y Phụng đã dành cho Petrotimes cuộc phỏng vấn thú vị.

- Cuộc sống hiện tại của Y Phụng thế nào?

- Không khác gì so với thời còn ở Việt Nam: Sáng tập gym, xong lái xe đi chơi vòng vòng. Gặp bạn bè thì rủ nhau đi uống cà phê. Hôm nào làm album thì túc trực ở phòng thu.

Nói chung cuộc sống của tôi khá nhàn.Từ khi sinh Paris thì hơi cực một chút, nhưng vui. Cực là do tôi không tin tưởng giao con cho ai, thích tự tay mình chăm sóc. Nhìn con gái lớn từng ngày, tôi rất hạnh phúc, có cảm giác tuổi thơ của mình đang quay trở lại. Tôi thích nhõng nhẽo, hay dỗi hờn vu vơ với ông xã.

ca si y phung toi an mac con sexy hon ngay xua
Y Phụng và con gái đi mua sắm đồ Giáng sinh

- Hình như Y Phụng muốn bí mật người cha của đứa bé, ít khi nào công khai trên trang cá nhân?

- Cha đứa bé thì ai cũng biết mà, có gì đâu mà bí mật. Hình ảnh đám cưới của chúng tôi đầy rẫy trên mạng đó. Có chồng thì nói có chồng. Có con thì nói có con. Li dị thì nói li dị, chẳng có gì phải giấu.

Chỉ vì tôi không muốn mang những chuyện riêng tư của mình phơi bày trên mặt báo thôi. Anh ấy là người chẳng liên quan gì đến showbiz, chẳng có lý do gì để xuất hiện trước công chúng.

ca si y phung toi an mac con sexy hon ngay xua
Hiện nay nữ ca sĩ dành phần lớn thời gian để chăm sóc con gái cưng, hạn chế đi hát

- Từng nói đã đến lúc Y Phụng dành thời gian để chăm lo cho gia đình nhỏ. Phải chăng tình yêu nghệ thuật đã cạn?

- Nghề hát đã nuôi sống 3 thế hệ trong gia đình tôi. Từ cái nhà, chiếc xe, áo mặc đều do Tổ nghiệp và khán giả thương yêu ban tặng. Đến chết tôi cũng không bao giờ nguội, lạnh niềm đam mê nghệ thuật trong con người mình.

Ở nhà chăm con, thấy các đồng nghiệp ra album, chạy show... tôi cũng nôn nao lắm. Nhưng cái gì cũng vậy, không thể gấp được. Lúc này đứa bé bỏng của tôi cần hơi ấm của mẹ.

Theo nghiệp diễn đã hơn 20 năm rồi, giờ tôi muốn nghỉ ngơi trong hai năm, tập trung chăm lo cho gia đình nhỏ. Tôi tin khán giả trung thành của riêng gia đình NSƯT Minh Phụng - Kiều Tiên sẽ chờ ngày tôi quay trở lại.

ca si y phung toi an mac con sexy hon ngay xua
Y Phụng và người bạn đời của mình trong ngày cưới. Bìa trái là nghệ sĩ Kiều Tiên, mẹ ruột của Y Phụng

- Y Phụng thấy ca sĩ bây giờ khác gì ca sĩ ngày xưa?

- Ca sĩ bây giờ sướng hơn ca sĩ thời tôi nhiều. Họ được đài truyền hình, báo chí lăng xê, dễ dàng tiếp cận khán giả, mau nổi tiếng.

Thời của tôi, muốn xuất hiện trên bìa tạp chí hay được phóng viên thực hiện một cuộc phỏng vấn rất khó khăn. Chỉ những nghệ sĩ thật sự nổi tiếng, có tài năng thật sự, chiếm nhiều cảm tình của công chúng thì mới được tòa soạn chọn lựa vì giúp tờ báo bán được. Người nghệ sĩ muốn được in hình trên lịch cũng có điều kiện tương tự như vậy.

Tuy có sự khác nhau ở từng thời đại, nhưng có một điểm chung không bao giờ thay đổi. Đó là người nghệ sĩ muốn khán giả nhớ đến mình đến khi già yếu, thì cần phải có tài năng và đạo đức. Những bậc tiền bối cải lương: Minh Cảnh, Minh Vương, Mỹ Châu, Lệ Thủy, Phượng Liên... và cả ba mẹ tôi nữa, đến bây giờ vẫn được khán giả yêu thương. Muốn được như những huyền thoại sân khấu đó, không phải dễ đâu.

ca si y phung toi an mac con sexy hon ngay xua
Y Phụng đón mùa Giáng sinh sớm trên đường phố New York (Mỹ)

- Y Phụng nghĩ sao về việc tạo scandal của nghệ sĩ trẻ?

- Tôi hiếm khi quan tâm hay có ý kiến về chuyện của người khác. Chẳng ích lợi gì, lại gây mích lòng. Mỗi người có một lối sống và suy nghĩ khác nhau, không thể áp đặt được. Việc mình thì mình làm và làm cho tròn thôi.

- Từng là một ca sĩ ăn mặc sexy vào những năm thập niên 90. Bây giờ chỉ thấy Y Phụng mặc áo dài nền nã trên sân khấu. Phải chăng Y Phụng không còn tự tin với vóc dáng bị mai một theo thời gian?

- Tôi có bao giờ không tự tin vào vóc dáng của mình đâu? Ai nói vóc dáng của tôi không còn đẹp? Do sống ở Mỹ, hát dòng nhạc xưa, trình diễn trên sân khấu thì tôi phải mặc áo dài. Xong tiết mục, tôi vẫn diện trang phục sexy, nhiều khi còn... táo bạo hơn ngày xưa nữa.

ca si y phung toi an mac con sexy hon ngay xua
Ở độ tuổi ngoài 40, nữ ca sĩ vẫn còn giữ đuọc vóc dáng đẹp
ca si y phung toi an mac con sexy hon ngay xua
Và tự tin khoe thân hình bốc lửa

- Người ảnh hưởng nhất cuộc đời nghệ thuật của Y Phụng là người cha nổi tiếng của ngành nghệ thuật cải lương, NSƯT Minh Phụng?

- Tự dưng anh hỏi câu này, làm tôi xúc động, nhớ ba tôi quá. Anh nói đúng, đó là người đàn ông có sức ảnh hưởng lớn nhất đối với tôi, cả trong nghệ thuật lẫn ngoài đời. Lúc ba tôi bệnh nặng nhất, tôi đã cắt phăng mái tóc dài, ăn chay trường, cầu xin Phật, Trời cho ông mau khỏi bệnh, sống lâu. Ông đã ở lại trên trần thế với mẹ con tôi thêm năm nữa.

Năm 2008, ba tôi qua đời, gây cho tôi một cú sốc rất lớn. Tôi suy sụp tinh thần, chẳng còn thiết tha điều gì, kể cả đi hát.

ca si y phung toi an mac con sexy hon ngay xua
Y Phụng xuống tóc cầu xin Phật trời ban sức khỏe cho người cha kính yêu vào năm 2003

- NSƯT Minh Phụng đã dạy cho Y Phụng điều gì quan trọng nhất khi bước chân vào nghệ thuật?

- Điều đầu tiên tôi được ba dạy là phải biết kính các bậc trưởng bối. Đi diễn mà gặp các anh chị, cô chú nghệ sĩ thì phải đến chào hỏi lễ phép.

Ngày ba tôi mới theo nghề hát, cực khổ vô vàn. Ban đầu ông phải làm công nhân hạu đài, dần dà mới được đóng vai quân sĩ,. Mỗi lần được ngôi sao nào cho tiền,ông mừng lắm, mang tiền về cho bà nội nuôi em út. Vì vậy, ba tôi thấu hiểu nỗi khổ của những người thầm lặng phía sau ánh đèn sân khấu.

Suốt hơn 20 năm đi hát, tôi luôn ghi nhớ lời ba tôi dặn: "Các đêm diễn, không phải lúc nào cũng có khán giả. Mình có cơm ăn thì cũng phải để người khác ăn cháo. Sau xuất hát, con phải biết chia sẻ ít đồng lương của mình cho anh em ban nhạc, hậu đài".

Do đó, tôi vẫn tự nguyện đề nghị nhà tổ chức chương trình giảm phân nửa lương, nếu tôi đứng hát mà nhìn xuống thấy lưa thưa khán giả.

- Hiện nay nhiều ca sĩ trong nước sang Mỹ biểu diễn, Y Phụng có sợ phải san sẻ lượng khán giả của mình?

- Thì ngược lại cũng có nhiều nghệ sĩ ở hải ngoại về Việt Nam biểu diễn mà. Tôi thường so sánh nghệ thuật với một vườn hoa, ca sĩ là bông hoa trong vườn hoa ấy. Mỗi bông hoa có một mùi hương riêng, người thích hoa này, người thích hoa kia. Mỗi nghệ sĩ đều có lượng khán giả riêng, chẳng có gì phải lo lắng.

ca si y phung toi an mac con sexy hon ngay xua
Vẻ gợi cảm của bà mẹ một con được mệnh danh là "Madona Việt Nam'" trong những năm của thập niên 90

- Sống ở Mỹ, Y Phụng không được hát thường xuyên như lúc còn ở Việt Nam?

- Đúng vậy, ở Mỹ, cuộc sống bon chen, người ta phải lo kiếm tiền. Tỷ phú cũng phải cày bừa cật lực. Muốn đi xem ca nhạc, tiệc tùng... cũng phải đợi đến ngày thứ bảy, chủ nhật. Ca sĩ cũng chỉ biểu diễn trong hai ngày đó và phải biểu diễn sớm, kết thúc sớm để khán giả về nghỉ ngơi, giữ sức khỏe để ngày đầu tuần làm việc.

Lúc mới sang Mỹ, tôi chưa quen, buồn lắm. Tôi chỉ muốn về Việt Nam sống để được cha mẹ chăm sóc và được đi hát hàng đêm. Bây giờ quen rồi, lại thấy thích. Chính cuộc sống năng động giúp con người ta giỏi hơn.

Xin cám ơn Y Phụng!

Lê Ngọc Dương Cầm thực hiện