Ca sĩ Tùng Lâm: Tôi từng bị chửi “nghèo còn sĩ”

15:00 | 28/03/2019

1,667 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào những quãng ngày khó khăn và bươn trải đi làm thuê kiếm sống, nam ca sĩ Tùng Lâm cho biết, anh từng bị người khác miệt thị, thậm chí còn chửi thẳng mặt với câu nói “nghèo còn sĩ”…    

Scandal là con dao… nhiều lưỡi!

- 10 năm sau giải nhất cuộc thi Tiếng hát truyền hình 2018, cuộc sống và công việc của anh hiện tại ra sao?

- Cuộc thi là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời tôi và đến tận bây giờ sau hơn 10 năm mỗi lần đi hát MC đều không quên nhắc tới. Giải thưởng mang lại cho tôi rất nhiều thứ kể cả vật chất lẫn tinh thần. Tôi bắt đầu làm nghề và Nam tiến cũng từ khi nhận giải. Cơ hội đến rất nhiều nhưng bản thân tôi lúc đó còn quá trẻ , khi ấy tôi mới 16 và không ít lần để cơ hội tốt tuột mất khỏi tầm tay.

Cuộc sống của tôi kể từ lúc đạt giải gặp rất nhiều biến cố thăng trầm đủ cả nhưng điều tôi cảm thấy may mắn nhất là tôi vẫn được hát và được kiếm tiền với nghề mình yêu thích. Nhìn lại tôi thấy mình lớn hơn ,biết suy nghĩ hơn và nhìn nhận nghề 1 cách sâu sắc hơn .

Ca sĩ Tùng Lâm: Tôi từng bị chửi “nghèo còn sĩ”
Ca sĩ Tùng Lâm

- Nhiều ca sĩ cũng từng có duyên với việc đạt giải cao trong các cuộc thi nhưng sự nghiệp ca hát lại không được như ý muốn. Nhìn từ các đồng nghiệp khác và về bản thân mình anh suy nghĩ gì?

- Mỗi người có một cái duyên khác nhau không phải ca sĩ đi thi có giải là sẽ thành công. Cuộc sống của mỗi người không chỉ có hát và làm nghề, xung quoanh họ còn biết bao điều phải suy nghĩ về cơm áo gạo tiền đủ cả. Tôi quan niệm cứ cố gắng sống thật tốt rồi cái mình yêu thích đam mê nó sẽ đến với mình. Có những nghệ sĩ thi giải cao nhưng cuộc sống họ không như ý muốn thì đương nhiên nghề hát cũng bị ảnh hưởng. Nên tôi nghĩ đó còn tuy duyên, tùy may mắn của mỗi người.

- Là một ca sĩ có giọng hát được giới chuyên môn thẩm định, có một gương mặt sáng, anh nghĩ tại sao sự nghiệp của mình vẫn chưa nổi bật hẳn so với đồng nghiệp?

- Câu hỏi này nhiều lúc tôi cũng chưa lý giải được (cười). Hơn 10 năm qua sau khi đạt giải, cuộc sống cơm áo gạo tiền làm tôi lo lắng nhiều quá. Đôi khi tôi cũng bỏ tiền, công sức đầu tư cho âm nhạc nhưng làm không tới. Không phải tôi không gặp thời, chỉ là tôi không gặp được người đồng hành định hướng tốt cho tôi trong sự nghiệp. Lâu nay tôi đều mong gặp được một người như thế nên vẫn luẩn quẩn trong âm nhạc.

Ca sĩ Tùng Lâm: Tôi từng bị chửi “nghèo còn sĩ”

- Trong khi anh đang bế tắc về âm nhạc thì điều đáng buồn nhất là tên tuổi của anh được mọi người nhắc nhiều nhất đó chính là scandal khoe nhà trăm tỷ. Anh nghĩ sao?

- Tôi buồn chứ, làm ca sĩ không nhắc đến bài hát và sản phẩm mà đi nhắc đến nhà nghe nó không liên quan. Nhiều khi tôi ước mình là một kiến trúc sư hay doanh nhân để gắn cái mác đó cho đỡ kì nhưng mình vẫn phải nhìn vào thực tế để cố gắng. Tôi hy vọng và luôn đặt mục tiêu phải thành công để kiếm thật nhiều tiền sẽ hợp với cái mác đó hơn.

Tôi đã suy nghĩ và thực sự buồn rất nhiều, đó là một sự bồng bột của tuổi trẻ mà tôi đã trải qua. Mỗi ngày đi hát tôi đều hy vọng sẽ có một sản phẩm âm nhạc làm lu mờ scandal đó trong sự nghiệp.

- Trải qua những khó khẳn đó anh có thực sự thấm câu “scandal là con dao hai lưỡi” mà rât nhiều nghệ sĩ từng lên tiếng?

- Tôi thấm và rất thấm, với tôi nó không những hai lưỡi mà là rất nhiều lưỡi.

Tôi bị chửi “nghèo còn sĩ”

- Trong một bài báo mới đây anh từng chia sẻ cuộc sống của mình rất khó khăn và gần như mất tất cả mọi thứ vì scandal. Anh có từng nghĩ cuộc đời đôi khi lại cay nghiệt với bản thân mình vậy không?

- Trước đây tôi cũng nghĩ vậy nhưng sau khi trải qua mọi thứ, tôi nghĩ đó là thử thách của ông trời dành cho mình và ai trong số chúng ta cũng phải trải qua. Đó là cái giá giúp chúng ta sẽ lớn hơn và trưởng thành hơn. Tôi năm nay 29 tuổi còn cả một quãng đường đời ở phía trước, tôi nghĩ cuộc đời sẽ còn nhiều lần thử thách lắm nên cái gì đến mình mỉm cười đón nhận dù xấu hay tốt.

Ca sĩ Tùng Lâm: Tôi từng bị chửi “nghèo còn sĩ”

- Những lúc bế tắc không tìm thấy lối ra như vậy anh có từng suy nghĩ tuyệt vọng không?

- Tôi tuyệt vọng vô cùng, mọi thứ tối đen như mực không thấy lối ra, tôi sợ hãi đến mức tự kỉ nhưng tôi không bao giờ nghĩ đến tự tử hay làm gì đó xấu xa. Tôi cố gắng sống tiếp và nghĩ thời gian nó sẽ qua, bế tắc đến nó không làm gì được mình thì nó cũng đi. Sau đó “hanh thông” sẽ lại mỉm cười với mình ngay, quan trọng là biết chờ đợi, cố gắng.

- Là một người nổi tiếng và còn mang cái mác ca sĩ trăm tỷ phải đi làm thuê để kiếm sống. Anh có cảm nhận được ánh mắt dè bỉu của người khác dành cho mình khi cuộc sống khó khăn không?

- Nhiều chứ, có người còn chửi tôi “nghèo còn sĩ” rồi cũng chính sự dè bỉu đó biến tôi thành một người nghị lực hơn nhiều. Ai nói gì thì nói mình vẫn kiếm tiền và phải sống tiếp cho đến lúc nào đó họ sẽ phải tự nhìn lại câu nói đó và không dám chửi tôi “nghèo” nữa. Đương nhiên lúc đó ánh mắt họ nhìn tôi sẽ trìu mến hơn.

- Nghệ sĩ tính tự ái và cái tôi vốn thường rất cao, có khi nào trong anh muốn nổi loạn khi bị coi thường như vậy?

- Không, tính tôi càng bị coi thường tôi lại càng nhịn. Nhịn để nhìn lại mình tại sao bị coi thường và nhìn lại người coi thường mình là ai mà họ như thế nào, sau đó tôi sẽ tính tiếp.

- Những năm tháng đó, đâu là động lực giúp anh vượt qua?

- Tôi có nhiều năm tháng đó lắm, đa phần đều khó khăn không tinh thần thì vật chất.Tôi cũng không biết tôi có quý nhân phù trợ hay không nhưng trong tôi đã hình thành một bản năng không gục ngã trước mọi chuyện. Ai cũng không bao giờ quên được thời điểm tồi tệ nhất trong đời mình chỉ đến khi họ đã khá hơn và coi đó là mộy trải nghiệm đáng nhớ.

Cuộc đời sợ nhất nhà hết gạo, điện thoại hết tiền

- Mẹ anh và gia đình cũng từng thất vọng về anh khá nhiều bởi bao năm sự nghiệp lận đận trắng tay khiến anh phải “bỏ trốn” khỏi gia đình. Đến bây giờ khi cuộc sống đã khá hơn, mối quan hệ anh và gia đình thế nào?

- Bố mẹ là điều duy nhất bây giờ tôi muốn cố gắng. Năm 14 tuổi tôi đã xa gia đình và tự lập, sinh ra tôi chắc bố mẹ cũng thiệt thòi nhiều vì bao năm xa nhà tôi không đc ở gần chăm sóc. Mỗi lần nghĩ đến tôi đều buồn vô cùng nhưng cuộc đời biết làm sao khi số phận tôi phải xa nhà lập nghiệp. Bao năm nay tôi cố gắng để mua nhà lo cho bản thân mà đôi khi quên mất bố mẹ, tôi hối hận vì điều đó. Tôi mong bố mẹ luôn khoẻ mạnh để cho tôi bù đắp lại quãng thời gian tôi sống xa gia đình.

Ca sĩ Tùng Lâm: Tôi từng bị chửi “nghèo còn sĩ”

- Sau những thăng trầm như vậy, cách nhìn về cuộc sống và thành công của anh có thay đổi nhiều không?

- Cuộc sống muôn màu và đầy thử thách, tôi luôn quan niệm không ai xấu chỉ là ai may mắn hơn ai, không thử thách nào trông gai mà chỉ là ai biết chấp nhận vượt qua nó. Thành công không chỉ có tiền là đủ mà thành công là biết đủ với những thứ xung quanh mình.

Sau những thăng trầm đó bài học tôi rút ra được là không nên vội vã và hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi làm điều gì đó để ko ảnh hưởng xấu đến người thân cũng như mình về tương lai. Scandal đã qua và tôi đã khác, tôi may mắn đã vực dậy được những ánh mắt dè bỉu phần nào, chắc tôi sẽ không bao giờ dám dại dột chơi dao nhiều lưỡi thêm một lần nào nữa.

- Làm nghệ sĩ hẳn ai cũng mong muốn nổi tiếng và có một vị trí trong nghề, liệu sau từng ấy năm không thành công như mong muốn anh có nghĩ mình chỉ nên dừng ở đâu đó, cố cũng không đến đâu cả?

- Tôi cứ vẫn hát thôi, hát đến già cũng được. Bao năm nay tôi sống bằng nghệ thuật, chẳng có hậu phương mà tôi vẫn sống. Trải qua nhiều khó khăn khi tuổi còn trẻ tôi quan niệm, đôi khi vị trí càng cao càng không thấy bao nhiêu là đủ. Tôi không cố khi biết nó không phải tầm với của mình, mọi thứ cứ thoải mái miễn sao tôi không rơi vào cùng cực như xưa nữa. Quan điểm về vị trí làm nghề mỗi người cũng sẽ khác, cũng giống như ngoài kia còn bao nhiêu người có biết đến từ “vị trí” là gì đâu họ vẫn sống, làm nghề tốt đó thôi.

- Làm nghệ thuật ngoài yếu tố tài năng thì câu chuyện tiền bạc cũng là một vấn đề. Anh có dám mạo hiểm chơi tất tay nếu như cảm nhận thấy cơ hội đến với mình không?

- Cái này tôi thua. Cuộc đời tôi đã từng phải vay từng đấu gạo khi ở thuê giữa mùa đông lạnh giá ở Hà Nội nên tôi không dám liều với thứ gì cả. Khi tôi đang đủ mà có một cơ hội khiến tôi giàu có tôi cũng không cần liều vì lỡ liều tôi không giàu nhanh mà lại ôm nợ thì cuộc đời sẽ đi về đâu. Từ lúc trải qua khó khăn bản năng sống hình thành cho tôi 2 điều sợ có lẽ hết cuộc đời là “nhà hết gạo và điện thoại hết tiền”.

- Sau nhiều năm mới trở lại cuộc thi hát cùng với đồng nghiệp, cảm giác của anh có thay đổi nhiều không?

- Tôi của tuổi 16 và giờ 29 khác xa nhiều, ngày xưa tôi hát non nớt hơn, bản năng hơn nhưng bây giờ giọng tôi già dặn, tình cảm hơn. Còn việc đi thi hát, tôi nghĩ ai cũng áp lực cả, tuổi tác chắc không phải là một yếu tố quá quan trọng. Tôi đến với sân chơi Hãy nghe tôi hát cũng rất thoải mái, tôi có niềm tin đơn giản nếu ai có năng lưc tốt thì vị trí của họ sẽ tốt.

- Trong buổi họp báo mới đây, ca sĩ Bảo Yến thẳng thắn nói các ca sĩ mặc dù đã đi hát nhiều năm nhưng trong cuộc thi hát vẫn còn yếu và chưa tốt. Anh có nghĩ nhận xét đó hoàn toàn đúng không?

- Ở vị trí của cô Bảo Yến, chúng tôi coi cô như người mẹ người thầy. Tôi và các thí sinh đều lắng nghe ý kiến của cô. Chúng tôi biết vị trí mình ở đâu nên từng ngày phải rèn luyện để củng cố năng lực bản thân và hy vọng một ngày nào đó cô sẽ khen chúng tôi khi gặp lại!

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Anh Sơn (Thực hiện)