Ca sĩ Phi Nhung: Sự yêu thương của khán giả là quý giá

03:00 | 17/10/2013

4,701 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoài những chuyến bay liên tục giữa quê nhà và hải ngoại, Phi Nhung - cô ca sĩ nổi tiếng với chất giọng ngọt ngào, truyền cảm qua làn điệu dân ca, quê hương đang có một mục tiêu quan trọng mới: trở thành mẹ của nhiều đứa trẻ bất hạnh, bị bỏ rơi!

Khán giả định hướng cho ca nhạc

PV: Cuộc thi “The Voice Kids” mùa đầu tiên kết thúc, Phương Mỹ Chi trở thành một “hiện tượng” khi hát nhạc dân ca. Qua đó, một phần có thể thấy rằng không phải công chúng bây giờ chỉ thích nghe nhạc thời thượng mà dòng nhạc dân ca quê hương vẫn có đời sống riêng của nó, thậm chí là mãnh liệt. Chị nghĩ sao về điều này?

Phi Nhung: Dòng nhạc dân ca, nhạc quê hương luôn có đời sống mạnh mẽ và bền bỉ là sự thật. Và đã bền bỉ thì không ồn ào theo kiểu các hiện tượng như nhạc trẻ bây giờ. Với bé Phương Mỹ Chi, chỉ là dịp đánh thức tình yêu nhạc dân ca luôn có sẵn trong mỗi người chúng ta mà thôi, ngoài ra còn phải kể tới hiệu quả từ chương trình truyền hình được rất nhiều người xem. Nếu bé hát ở nơi khác, chương trình khác thì chưa chắc đã tạo thành hiện tượng như vậy. Nhưng dù sao theo Phi Nhung thì đây cũng là điều rất đáng mừng, những nghệ sĩ trẻ và mới sẽ có thêm động lực với dòng nhạc dân ca từ “hiện tượng” Phương Mỹ Chi.

PV: Theo chị thì có những khó khăn gì khiến dòng nhạc dân ca không thể phát triển mạnh dù nó gần như là một “mỏ vàng” hầu như chưa tận dụng khai thác?

Phi Nhung: Như Phi Nhung đã nói, không phải tất cả các bạn ca sĩ trẻ đều “sợ” dân ca, vẫn có nhiều bạn dù có lợi thế để đi theo nhạc trẻ nhưng vẫn chọn dân ca, vì các bạn ấy yêu thích dòng nhạc đó và cũng đủ kiến thức để biết thị trường cho dòng nhạc này ở đâu. Theo Phi Nhung thì chính khán giả là người định hướng chứ không cần ai phải ra tay chỉ dạy cho ai nên theo dòng này hay dòng khác. Các ca sĩ sẽ biết nhìn vào khán giả mà biết mình thuộc về những ai, mình hát cho ai và mình giỏi nhất khi hát nhạc gì; từ đó mà có sự lựa chọn đúng đắn dòng nhạc mình sẽ theo. Dân ca đúng là “mỏ vàng” và từ xưa đến nay vẫn được khai thác đều đều, càng khai thác càng thấy đầy chứ không vơi đi chút nào.

PV: Nói về ca sĩ trẻ, tôi thấy ca sĩ bây giờ khi bước vào ca hát không mấy chú trọng đến giọng hát, luyện thanh như các anh chị thời trước. Đa số các bạn chỉ chạy theo những hào nhoáng bề ngoài rồi tìm đủ mọi cách để nổi tiếng với các scandal. Chị nghĩ gì về điều này?

Phi Nhung: Cái này cũng tùy người, có những bạn muốn nổi nhanh, họ nghĩ là theo nhạc thị trường thì không cần phải học nhiều mất thời gian, thì đó là cách nghĩ của họ và thị trường ca nhạc sẽ cho họ câu trả lời là họ tồn tại được bao lâu?! Bên cạnh đó còn rất nhiều bạn muốn theo nghề nghiêm túc nên đã học hành rất nghiêm túc cả trong trường nhạc lẫn theo học các đàn anh đàn chị.

PV: Có người bảo làm ca sĩ bây giờ ngoài những tố chất về giọng hát, ngoại hình… thì điều quan trọng hơn lại là “không biết nhục nhã”. “Không biết nhục nhã” để đương đầu với thị phi và cả “không biết nhục nhã” để tìm đến những scandal để nổi tiếng. Chị có nghĩ “tố chất” này sẽ làm nên ca sĩ?

Phi Nhung: Những suy nghĩ như vậy hoàn toàn xa lạ với Phi Nhung. Phi Nhung có niềm tin ở tổ nghiệp, tin rằng mình đã theo nghề này thì mình phải có đạo đức, phải thành tâm thì tổ mới chứng, mình mới theo được. Còn những người khác họ nghĩ sao thì Phi Nhung không thể nhận xét được, vì biết đâu họ không muốn theo nghề này mà chỉ muốn mượn nghề này vì những mục đích khác thì sao. Để theo nghề nghiêm túc thì họ đều đã là người trưởng thành, vì thế, suy nghĩ thế nào, hành động thế nào thì họ sẽ tự chịu.

Không cần và không muốn trở thành một ai khác…!

PV: Nghe nói chị sắp làm album của nhạc sĩ Quốc Bảo, nhiều người khá bất ngờ bởi sự ngọt ngào, êm dịu với làn điệu dân ca của chị hoàn toàn khác với chất nhạc hiện đại của nhạc sĩ này. Chị đang mạo hiểm để làm mới mình hay vì lý do nào khác?

Phi Nhung: Thật ra anh Quốc Bảo từng có một giai đoạn viết nhạc theo kiểu ngũ cung rất hay, với nhiều bài hát có âm hưởng dân ca rất rõ, nhưng cũng rất hiện đại. Phi Nhung đã nghe những bài này và rất thích, sau đó nhạc sĩ Quốc Bảo đã viết một số bài hát mới cho Phi Nhung cũng theo ngũ cung, hay lắm, giai điệu mượt mà, lời ca bay bổng. Bản thân Phi Nhung thấy rất phù hợp với phong cách của mình và cũng có những mới mẻ mà Phi Nhung hy vọng khán giả đã quen và yêu thích Phi Nhung nhiều năm qua sẽ thấy thích thú.

PV: Lâu rồi nhạc sĩ Quốc Bảo chủ yếu làm giám khảo, phòng thu, hiếm sáng tác mới, nhất là dòng ngũ cung. Chị đã khơi dậy một cảm hứng sáng tác mới của nhạc sĩ này chăng?

Phi Nhung: Thời gian qua anh ấy vẫn sáng tác, có bài viết riêng cho anh ấy hoặc cho ca sĩ này ca sĩ khác. Phi Nhung thấy sức làm việc của anh Quốc Bảo thật đáng nể. Nói Phi Nhung đã khiến anh Bảo có động lực viết nhạc ngũ cung trở lại, nếu điều đó là đúng thì Phi Nhung rất vui và hân hạnh. Sắp tới sẽ có những bài hát mới hoàn toàn của anh Bảo dành riêng cho Phi Nhung, chỉ Phi Nhung hát thôi.

PV: Có một thông tin bất ngờ nữa là chị thành lập trung tâm nuôi trẻ và đã nhận làm mẹ của hơn 10 trẻ. Chị muốn trở thành một ai đó trong tương lai chăng?

Phi Nhung: Phi Nhung là Phi Nhung, không cần và cũng không muốn trở thành một ai khác. Xã hội còn nhiều trẻ em bị bỏ rơi thì càng có nhiều người cưu mang các em càng tốt chứ. Phi Nhung vẫn thường xuyên làm từ thiện và nay có điều kiện hơn thì có một “tổ ấm” cho các con là điều Phi Nhung đã tâm niệm và mong mỏi trong suốt nhiều năm qua rồi!

PV: Chưa chồng, lại một mình ca hát nuôi các em, chị cũng không định cư tại Việt Nam… vậy mà vẫn mạnh dạn làm mẹ của hàng chục đứa trẻ khác hẳn có một lý do đặc biệt nào đó cho quyết định này?

Phi Nhung: Đây là điều xuất phát từ tâm của Phi Nhung, không cần phải có một lý do gì thì Phi Nhung vẫn thấy đó là điều mình cần làm, phải làm. Điều quan trọng là những việc này đem lại cho Phi Nhung niềm vui, thêm nguồn động lực để sống và ca hát vậy mình làm là đúng đắn quá rồi mà.

PV: Chị không mơ ước có một gia đình sao? Hay là chị còn chờ đợi điều gì khác?

Phi Nhung: Gia đình có nhiều cách hiểu, không phải cứ một vợ một chồng sinh con mới thực sự là gia đình. Hiện nay Phi Nhung có một gia đình của riêng mình, mình không sinh mà lại có cả chục đứa con, thương yêu mình, gọi mình là mẹ thì còn mong gì hơn thế. Phi Nhung đang rất hài lòng với gia đình của mình và còn muốn gia đình ấy lớn hơn, đông đúc hơn nữa, nên tạm thời chưa nghĩ tới các “gia đình” khác.

PV: Sự nổi tiếng và được khán giả yêu mến cả thị trường trong nước và hải ngoại chị đều đã có, hỏi thật, bây giờ với ca hát, chị còn mong điều gì mà chưa đạt được?

Phi Nhung: Đúng là nghề hát đã đem đến cho Phi Nhung nhiều cơ hội, được làm những việc mình đã mong muốn từ bao nhiêu năm qua, vậy nên Phi Nhung cũng không mơ ước xa vời gì, chỉ muốn trời thương, tổ thương cho mình sức khỏe và giọng hát mãi bền lâu để theo nghề để tiếp tục hoàn thành những tâm nguyện của đời mình. Với bản thân nghề hát, Phi Nhung nghĩ rằng sự thương yêu của khán giả bao nhiêu năm qua cho tiếng hát này đã là điều quý giá nhất mà Phi Nhung đạt được, giờ thì lo mà… tiếp tục giữ vững tình yêu đó thôi!

PV: Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Trúc Vân (thực hiện)

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...