Ca sĩ Mỹ Linh - Sự dịu dàng của người đàn bà hát

11:08 | 27/12/2015

1,307 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Âm nhạc của Mỹ Linh là những gì thuộc về phái yếu. Khi cô cất giọng, mọi người đều có thể cảm nhận được sự dịu dàng của một người đàn bà đang hát trong đấy.

Từng bị choáng ngợp với thành công

- Hiện tại, cái tên Mỹ Linh đã được xem như một thương hiệu âm nhạc đẳng cấp, một Diva nhạc Việt. Nhưng hiếm ai biết được rằng, không biết là ngay từ khi còn nhỏ, chị có nghĩ sau này mình sẽ là một ca sĩ người nổi tiếng?

- Tôi nghĩ chẳng có một đứa trẻ nào nghĩ rằng sau này mình sẽ trở thành người nổi tiếng hay giống như một ai đó đâu! Ước mơ của tôi ngày còn bé cũng khác hoàn toàn với tôi bây giờ.

Bố tôi là một thầy giáo, bản thân tôi cũng rất thích viết văn, thích thơ ca và mơ ước suốt một thời trẻ là trở thành cô giáo dạy văn. Tôi nghĩ câu nói “Không phải người chọn nghề mà là nghề chọn người” rất đúng với tôi. Cơ duyên ca hát đến với tôi cũng rất tự nhiên và tình cờ như một sự lập trình sẵn.

ca si my linh su diu dang cua nguoi dan ba hat
Ca sĩ Mỹ Linh

Khi được 5 tuổi, tôi bắt đầu thích được đứng trên sân khấu, thích được nhìn bao quát ở dưới và tất cả chú ý đến tôi, được vui buồn với những người đang lắng nghe tôi. Từ đó trở đi, tôi xem ca hát là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Mà các bạn thấy đấy, đến bây giờ mơ ước lúc nhỏ của tôi đã thành hiện thực đấy chứ, nhưng không phải là một cô giáo dạy văn mà là dạy thanh nhạc.

-  Thời khắc được cho là khó khăn nhất trong cuộc đời của chị là khi nào?

- Đến bây giờ tôi vẫn không hối hận vì những con đường mình đã chọn. Nhưng bạn biết đấy, khi người ta thành công quá nhanh thì càng dễ bị choáng ngợp bởi tất cả mọi thứ. Sau cơn choáng ngợp ấy, tôi bị hụt hẫng rất nhiều. Thậm chí lúc đó tôi còn không hình dung được cuộc sống của mình sẽ đi về đâu, sẽ hát cái gì, ngay cả mối quan hệ với những người bạn thân thiết cũng thay đổi.

Khi album “Tóc ngắn” ra đời năm 2000, mọi người vẫn không thể chấp nhận bỏ qua cái bóng quá lớn của khúc hit trước đó, những bài hát tâm huyết của tôi, Anh Quân và Huy Tuấn dường như bị từ chối.

Thời gian đó cũng là lúc tôi sinh cậu con trai đầu lòng, tôi tập trung hết mức để lo cho con, cho gia đình thay vì tiếp tục suy nghĩ bi quan. Được sự động viên của người thân, gia đình, bạn bè và niềm động lực lớn nhất của tôi – bé con vừa chào đời đã giúp tôi lấy lại tinh thần, tiếp tục theo đuổi đam mê của mình.

- Nếu cho Mỹ Linh tự nhận xét mình trong âm nhạc, chị nghĩ sao?

- Âm nhạc của tôi là những gì thuộc về phái yếu, ngay cả những ca từ cũng thể hiện hình ảnh cô gái đang yêu hoặc người phụ nữ biết yêu gia đình của mình và trân trọng cuộc sống. Khi lên sân khấu, tôi trở thành một người khác biệt, lung linh và tỏa sáng hơn. Và đằng sau sự tỏa sáng ấy chính là cả một êkip từ người bạn đời Anh Quân cho tới Nam Trung, Đỗ Mạnh Cường, Huy Tuấn... luôn bên cạnh tôi.

ca si my linh su diu dang cua nguoi dan ba hat
Mỹ Linh - Người đàn bà hát

Một điều may mắn nữa là khi sáng tác nhạc cho tôi, nhạc sĩ Dương Thụ luôn là người thấu hiểu cái tôi của Mỹ Linh trong âm nhạc nên từ giai điệu đến ca từ luôn ẩn chứa sự dịu dàng, nữ tính, trong sáng. Có thể có nhiều bản phối khí khác nhau nhưng khi cất lên, mọi người luôn cảm nhận được sự dịu dàng của một người đàn bà hát trong đấy.

Tôi đóng “vai ác”!

- Chị kết hôn cùng nhạc sỹ Anh Quân từ rất sớm, ngay khi sự nghiệp đang lên khiến cho nhiều khán giả cảm thấy tiếc nuối. Chị nghĩ thế nào về điều này?

- Chính xác là tôi và Anh Quân kết hôn khi tôi 23 tuổi. Tôi ít có thói quen chất vấn bản thân nên làm gì, cần làm gì mà luôn để mọi sự tự nhiên. Thiết nghĩ lại, lập gia đình sớm cũng có cái hay riêng, bản thân mình có chỗ dựa. Hay nhất là khi cả hai cùng nghề, hiểu và bỏ qua cho nhau nhiều thứ hơn. Mọi người bảo sao lấy chồng sớm thế? Nhưng tôi nghĩ nếu có lấy muộn chắc cũng không được vị trí của tôi bây giờ!

ca si my linh su diu dang cua nguoi dan ba hat

- Cả nhạc sỹ Anh Quân và chị đều làm nghệ thuật, mỗi người có một cái tôi riêng. Vậy làm sao những cái tôi lớn có thể ở cùng nhau, vẫn hỗ trợ nhau trong âm nhạc lẫn ngoài đời đến bây giờ?

- Theo cá nhân Mỹ Linh thì hôn nhân 10 năm hay 18 năm cũng như nhau, chỉ khó ở những năm đầu chung sống thôi! Ngày đó cái tôi của cả hai to lớn lắm, mọi chuyện cái bé cũng làm ra to. Nhưng Anh Quân là người rất sáng ý, lại cùng nghề với nhau nên chúng tôi cũng dễ cảm thông cho nhau hơn.

Vợ chồng đôi lúc cãi nhau là chuyện thường tình, quan điểm của chúng tôi là tránh nói chuyện mà người kia không thích và ngược lại để tránh gây khó xử cho nhau. Vợ chồng ở với nhau là cả một nghệ thuật vì đôi khi có những người cái tôi quá lớn mà người còn lại cũng vậy thì trong nhà ắt sẽ hỏng.

Những gì hôm nay tôi có đều có sự đóng góp của Anh Quân bằng cách này hay cách khác, đấy là cách nói hơi văn chương. Phải nói một cách chính xác là mọi hoạt động của tôi đều có sự góp mặt của anh ấy.

- Là người nổi tiếng bận rộn với ca hát, vai trò giám khảo cho tới giảng dạy ở trường, chị đặt thứ tự gia đình, công việc ra sao để có thể chu toàn mọi thứ?

- Với tôi thứ tự chẳng bao giờ là mãi mãi, nó luôn phải thay đổi theo thời gian. Trước khi có con, mọi thứ là dành cho tình yêu, sự nghiệp. Nhưng khi đã có một nơi gọi là nhà, có con cái thì điều quan trọng nhất chính là gia đình rồi. Vì không ai bắt mình sinh con, kết hôn, đấy là do mình tự chọn lấy cuộc sống cho mình, khi sinh con nghĩa là một quyết định ảnh hưởng đến cả cuộc đời. Âm nhạc, sự nghiệp ở vị trí nào? Câu trả lời hẳn là ăn vào trong máu thịt của Mỹ Linh rồi!

ca si my linh su diu dang cua nguoi dan ba hat
Gia đình nhỏ của ca sĩ Mỹ Linh - NS Anh Quân

- Sống trong gia đình truyền thống của Hà Nội, chị và nhạc sỹ Anh Quân luôn được mọi người biết đến như một gia đình kiểu mẫu. Chị có bí quyết?

- Thật ra chẳng có bí quyết gì ghê ghớm đâu. Mọi sự cũng không có sự bàn bạc hay nói nhau trước đâu, đều tự nhiên, tự đến và thích nghi cùng nhau thôi. Bố mẹ đều biết được ưu khuyết điểm của con, việc đóng vai ác, vai hiền trong gia đình tôi cũng được chia theo thời gian. Anh Quân thường là người đóng vai ác, nhất là khi con còn nhỏ. Còn khi lớn lên, mẹ lại đóng vai ác để bố gần gũi tâm sự với các con hơn.

Chúng tôi lấy nhau 18 năm, quá hiểu nhau, ai yếu ai mạnh thế nào đối phương đều biết nên chung sống ắt tự biết điều hòa. Cũng giống như ở trong  một ngôi nhà của mình, ta quen hết mọi thứ thì ngay cả khi tắt đèn cũng có thể đi vô tư mà không sợ va chỗ này vỡ chỗ kia. Khi định hướng cho các con, nhà tôi thường chỉ gợi ý, phân tích cho con thay vì áp đặt chúng theo ý muốn của bố mẹ. Bởi sự tôn trọng con cái là điều rất quan trọng.

- Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Bụi Trần (Thực hiện)

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...