Cà phê muối, bánh đồng xu: Lợi nhuận ban đầu có thể "khủng" nhưng...

16:48 | 25/09/2023

428 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chuyên gia F&B cho rằng kinh doanh đồ theo xu hướng đem lại lợi nhuận tốt trong thời gian đầu. Tuy nhiên, việc này tiềm ẩn không ít rủi ro, đòi hỏi người chủ phải nhạy bén, biết nắm bắt điểm dừng.

Mỗi năm, có khoảng vài món ăn, đồ uống nổi lên như hiện tượng. Chỉ sau thời gian ngắn, số lượng đơn vị kinh doanh những mặt hàng này mọc lên như nấm. Thời gian gần đây, bánh đồng xu phô mai, cà phê muối hay trà mãng cầu là những ví dụ điển hình.

Nhận định về thực trạng nhiều người lựa chọn kinh doanh đồ ăn, đồ uống theo xu hướng, chuyên gia F&B Hoàng Tùng, sáng lập Pizza Home, đưa ra quan điểm: "Phần đông đang hiểu rằng thuật ngữ kinh doanh F&B theo trend (xu hướng) là kinh doanh các sản phẩm thu hút nhu cầu lớn nhưng có tính thời vụ, đến rồi đi rất nhanh. Thực tế, có sản phẩm theo xu hướng đến rồi đi rất nhanh nhưng cũng có những sản phẩm sẽ ở lại và trở thành xu hướng dài hạn".

Cà phê muối, bánh đồng xu: Lợi nhuận ban đầu có thể khủng nhưng... - 1
Bánh đồng xu phô mai đang nổi lên như hiện tượng, được giới trẻ quan tâm (Ảnh: Việt Tuấn).

Ông Tùng cho rằng việc kinh doanh theo xu hướng thể hiện rằng người kinh doanh là người nhanh nhạy, biết nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, kinh doanh theo xu hướng giúp nhiều người có thêm thu nhập tốt.

Tuy nhiên, để việc này duy trì được lâu, người chủ phải có những kỹ năng nổi trội. Bởi, kinh doanh theo xu hướng có nhiều rủi ro, không phải là một bức tranh toàn màu hồng.

"Theo quan điểm của tôi, trà mãng cầu, bánh đồng xu là những xu hướng ngắn hạn, cà phê muối, kem (giống kem của mô hình Mixue) là những xu hướng dài hạn", anh nói.

Với một sản phẩm có xu hướng ngắn, người kinh doanh phải xác định vốn đầu tư, dựa vào khả năng nắm bắt nhanh nhạy để biết đâu là điểm dừng khi xu hướng bắt đầu có chiều hướng đi xuống.

Với sản phẩm có xu hướng dài hạn, người kinh doanh phải tính toán các bài toán lâu dài. Chuyên gia đưa ra biểu đồ phân tích mức độ khả thi của một sản phẩm, từ đó người chủ sẽ đưa ra các quyết định đi kèm.

Cà phê muối, bánh đồng xu: Lợi nhuận ban đầu có thể khủng nhưng... - 2
Biểu đồ phân tích mức độ khả thi của một sản phẩm trước khi lựa chọn kinh doanh (Ảnh: Hoàng Tùng).

Về cà phê muối, đồ uống "làm mưa làm gió" trong thời gian gần đây, chuyên gia nhận định đây là đồ uống có tính bền vững, không chỉ là đồ uống theo xu hướng.

Tuy nhiên, vì là sản phẩm đang "hot", nhiều dạng mô hình kinh doanh cà phê muối xuất hiện. Việc này đồng nghĩa với những người kinh doanh cà phê muối phải cạnh tranh nhiều hơn.

"Khi nào mô hình kinh doanh cà phê muối được điều chỉnh về trạng thái cân bằng, tôi tin rằng cà phê muối là đồ uống quen thuộc hàng ngày", chuyên gia khẳng định.

Cà phê muối, bánh đồng xu: Lợi nhuận ban đầu có thể khủng nhưng... - 3
Ông Hoàng Tùng (Ảnh: HT).

Ông Tùng cho rằng khó để đưa ra lời khuyên rằng mọi người có nên kinh doanh đồ ăn uống theo xu hướng hay không. Trước tiên, nếu có ý định kinh doanh, bạn hãy nhìn rõ điểm mạnh của bản thân để chắc chắn rằng có nên kinh doanh đồ theo xu hướng hay không.

Chuyên gia cho rằng đồ theo xu hướng có sức mạnh thu hút khách hàng rất lớn nhưng liên tục chạy theo xu hướng cũng khiến người kinh doanh mệt mỏi.

"Nếu có cốt lõi kinh doanh đủ lớn, bạn có thể lựa chọn đi theo xu hướng. Còn nếu không, hãy tập trung vào sản phẩm chính của mình", anh nói.

Theo Dân trí

Góp vốn đầu tư chung: Tiền mình đi bỏ túi người, rồi sao?Góp vốn đầu tư chung: Tiền mình đi bỏ túi người, rồi sao?
Chủ tiệm kiếm 50 triệu đồng một ngày nhờ loại bánh Chủ tiệm kiếm 50 triệu đồng một ngày nhờ loại bánh "hot trend" với giới trẻ